Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày cuối tháng 7, đoàn công tác do Bệnh viện Quân y 15 (Binh đoàn 15), Sư đoàn 2, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel-Chi nhánh Gia Lai đã cùng tổ chức hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Thành-Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 15, Trưởng đoàn công tác, thì việc làm trên thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tình cảm, trách nhiệm của quân đội với nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tăng cường củng cố tình đoàn kết quân-dân.
 

Ảnh: Phương Dung
Ảnh: Phương Dung

Sáng sớm, Trạm Y tế trung tâm xã Ia Chía và nhà rông làng Bi, xã Ia O (huyện Ia Grai) đã chật kín người dân, dù ngoài trời mưa ngày một nặng hạt. Đa phần những người đến khám sớm đều là người già, trẻ nhỏ, nhẹ thì ho, cảm sốt, nặng hơn thì đau dạ dày, đái tháo đường, mộng mắt, đục thủy tinh thể, nặng hơn nữa là bệnh bại não, thần kinh... Trong số đó, chúng tôi bắt gặp không ít những hoàn cảnh thương tâm, những đứa trẻ mới sinh ra đã mắc phải những căn bệnh quái ác, như: bại não, liệt nửa người, tâm thần… và mong muốn tột cùng của các bậc cha mẹ là “các bác sĩ có thể chữa khỏi bệnh cho con em mình”.

Cách Trạm Y tế trung tâm xã Ia Chía chừng 2 km, nhưng chị Siu Bhyăng (làng Mía) đã phải rất khó khăn mới có thể đưa được hai đứa con Siu Na-7 tuổi và Siu Trinh-2 tuổi đến được nơi khám bệnh. Bởi, cả hai đứa trẻ ấy ngay từ khi lọt lòng đã không được khỏe mạnh bình thường như bao đứa trẻ khác. Siu Na thì mắc bệnh bại não, giờ đã 7 tuổi nhưng cậu bé trông chỉ bằng đứa trẻ 3 tuổi ngây ngây dại dại, còn Siu Trinh 2 tuổi cũng bị bại não, teo cơ khi vừa tròn một tháng tuổi. Mọi gánh nặng trong gia đình đều dồn lên đôi vai gầy guộc của chị Bhyăng, dẫu vậy, chị cũng đã cố gắng vay mượn đưa con đi chạy chữa khắp nơi song bệnh tình của Na và Trinh đều không thuyên giảm. “Mong các cháu khỏi bệnh bây giờ là điều vô cùng khó khăn, song tôi chỉ ước các cháu có thể đi lại được, còn mọi hy vọng bây giờ đều trông vào con gái lớn Siu H’Tuyết. Năm nay cháu học lớp 10, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, cháu học rất giỏi vì vậy, dù khó khăn đến đâu, tôi cũng sẽ cố gắng để cháu đến trường”-chị Bhyăng bộc bạch.

 

Phát thuốc và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng. Ảnh: Phương Dung
Phát thuốc và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng. Ảnh: Phương Dung

Hoàn cảnh của bà Rơ Lan Chẽm (làng Beng) cũng khá thương tâm. Cậu con trai Rơ Lan Mí ngày một lớn, một nặng nhưng cứ mãi ngẩn ngơ và nói miết những tiếng ê a mà chẳng ai hiểu. Cõng cậu con trai từ nhà đến Trạm Y tế, dù trời mưa nhưng bà Chẽm toàn thân ướt đẫm mồ hôi, bởi cậu con trai cứ lắc lư, nghiêng ngả. Dẫu vậy, khi hỏi về tình cảm của bộ đội dành cho bà con, bà cứ nói miết những lời cảm ơn bộ đội, cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến sức khỏe của bà con dân làng. “Trước đây, bà con trong làng một lòng đi theo Đảng, theo cách mạng, chở che, nuôi giấu bộ đội, giờ được bộ đội quan tâm, chăm sóc sức khỏe, bà con rất vui mừng, phấn khởi. Mong muốn của bà con là ngày càng có nhiều đoàn y-bác sĩ về làng khám, chữa bệnh cho bà con, vì trong làng vẫn còn nhiều người chưa có điều kiện”-già làng Beng, Siu Blim chia sẻ.

Riêng với các y-bác sĩ trong đoàn công tác khi trở về làng khám bệnh cho bà con, ai nấy đều vui mừng phấn khởi. Mọi công tác chuẩn bị đều được các đơn vị lo chu đáo từ ngày hôm trước để sáng hôm sau kịp khám bệnh, cấp thuốc cho bà con. Đại tá Nguyễn Ngọc Thành-Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 15, Trưởng đoàn công tác, cho biết: “Chương trình hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” là một chương trình triển khai rộng khắp ở tất cả các tỉnh thành trong toàn quốc, tại 70 khu vực địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo. Riêng tại Gia Lai, dự kiến trong thời gian hai ngày 23 và 24-7, đoàn công tác khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn công tác phòng-chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, dân số kế hoạch hóa gia đình… cho khoảng 1.200 lượt dân của hai xã Ia O, Ia Chía”. Cũng theo Đại tá Nguyễn Ngọc Thành, do mức sống, môi trường sống của người dân còn thấp do đó người dân thường mắc phải một số bệnh như: tiêu hóa, hô hấp, mắt…

Cùng tham gia trong chuyến hành trình này còn có Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel-Chi nhánh Gia Lai, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sư đoàn 2. Thượng tá Vũ Văn Viện-Phó Giám đốc-Chi nhánh Viettel Gia Lai, cho hay: Thời gian qua, Viettel Gia Lai luôn đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện chương trình an sinh xã hội, phối hợp khám bệnh-cấp thuốc miễn phí cho các thương binh, gia đình liệt sĩ, tặng quà cho trẻ em mồ côi, gia đình chính sách, trao tặng 100 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 1 triệu đồng) cho 100 hộ gia đình cựu chiến binh tại một số huyện, thị xã đã bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi cơn bão... Viettel sẽ tiếp tục chung tay cùng cộng đồng, thực hiện các chương trình xã hội, xây dựng hình ảnh Viettel luôn gần gũi, thân thiện với cộng đồng.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.