Nâng cao tỷ lệ hộ cận nghèo được hưởng bảo hiểm y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, chủ trương chính sách đối với các hộ nghèo và cận nghèo đã được Nhà nước quan tâm đầu tư thỏa đáng. Trong đó, bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần không nhỏ trong việc giúp đỡ hộ cận nghèo có điều kiện tiếp cận với việc tham gia các dịch vụ y tế đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Mới đây Chính phủ đã ban hành Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án thực hiện có lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015. Đây là một tín hiệu vui đối với các hộ cận nghèo trong việc tham gia BHYT toàn dân.

 

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Với mục tiêu mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT về tỷ lệ  dân số được tham gia BHYT và phạm vi dịch vụ được thụ hưởng, đồng thời giảm tỷ lệ chi trả cho người dân, đặc biệt là tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ngày 29-3-2013, Chính phủ ban hành Quyết định số 538/QĐ-TTg phê duyệt đề án thực hiện lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 kéo dài đến năm 2020.

Đề án đã nêu rõ các giải pháp để thực hiện đối với một số nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT tế còn thấp, với những giải pháp cụ thể như: tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT; vận động mọi người dân cùng tham gia; tăng cường tính hấp dẫn của BHYT để người dân hiểu được lợi ích…

Bên cạnh đó, kết hợp với những giải pháp cụ thể phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhất là những gia đình thuộc hộ cận nghèo được quan tâm nhiều hơn.
Để thực hiện việc nâng cao tỷ lệ hộ cận nghèo tiếp cận được BHYT, trong những năm qua Bảo hiểm Xã hội Gia Lai cũng đã có nhiều cố gắng trong việc quan tâm tổ chức thực hiện.

Theo đó, định kỳ đều có báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương biết về tình hình thực hiện và phát triển các đối tượng tham gia BHYT. Tham mưu  cấp trên ban hành các công văn, văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường thông tin, tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ lợi ích và quyền lợi khi tham gia BHYT; đặc biệt, thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh hỗ trợ kinh phí để tất cả hộ gia đình thuộc hộ cận nghèo đều được tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, kiện toàn lại các đại lý thu BHYT ở các xã, phường, thị trấn nhằm tiếp cận và nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh BHYT đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; tích cực phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các huyện tiếp nhận danh sách những người thuộc hộ gia đình cận nghèo đã được UBND huyện phê duyệt; danh sách người thuộc hộ cận nghèo ở từng xã, tổ dân phố, thôn, làng, cung cấp cho các đại lý thu BHYT tự nguyện. Niêm yết công khai danh sách và tờ rơi “Những điều cần biết về quyền lợi người thuộc hộ cận nghèo khi tham gia BHYT” tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, thôn, làng để mọi người dân nắm bắt tìm hiểu.

Theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội Gia Lai, với những giải pháp cụ thể, thời gian qua, toàn tỉnh đã có 1.373 người tham gia BHYT. Con số này tăng gấp 3 lần so với năm 2011 (1.373/469 người). Tuy nhiên, con số này vẫn chưa thấm vào đâu so với số hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh và mới chiếm tỷ lệ 1,81% số hộ cận nghèo được hưởng chính sách BHYT. Nguyên nhân tình trạng này là do xuất phát từ những hộ vừa thoát nghèo, kinh tế còn quá khó khăn, nhiều hộ chưa quan tâm đến lợi ích của việc tham gia BHYT.

Nhằm từng bước tháo gỡ những nguyên nhân nói trên, ngày 8-5-2013 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định nâng mức hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia mới thoát nghèo, thời gian hỗ trợ là 5 năm sau khi thoát nghèo. Với quyết định này, Bảo hiểm Xã hội Gia Lai đã chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội lập danh sách các hộ gia đình thuộc diện cận nghèo (theo tiêu chí các xã thuộc khu vực I, II và III).

Bên cạnh đó, danh sách thuộc diện hộ nghèo và vừa mới thoát nghèo (theo nội dung quy định tại Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 8-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ). Trên cơ sở đó, trình UBND tỉnh phê duyệt cấp kinh phí đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các nội dung đã được chỉ đạo tại Công văn số 585/BHXH-PT ngày 8-5-2012 của Bảo hiểm Xã hội Gia Lai về tăng cường phát triển BHYT đối tượng thuộc hộ cận nghèo.

Hy vọng rằng, trong thời gian đến tỷ lệ hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh sẽ được hưởng BHYT tăng lên đáng kể, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, mọi người dân đều được thụ hưởng các dịch vụ y tế.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.