Bác sĩ tắc trách- mẹ con sản phụ tử vong?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 31-5, gia đình, người thân và đông đảo bà con chòm xóm, bạn bè tiễn đưa mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm- xã Ia Dom (Đức Cơ, Gia Lai) về nơi an nghỉ cuối cùng. Ai nấy cũng thấy xót thương cho sự ra đi quá bất ngờ của hai mẹ con khi đến ngày sinh nở.

Theo phản ánh của anh Mai Hưng Nguyên (chồng của nạn nhân): Lo cho vợ đến ngày sinh nở, sáng 29-5 anh đưa vợ đến Bệnh viện huyện Đức Cơ thăm khám, tại đây cho kết quả chẩn đoán cả mẹ và thai nhi sức khỏe đều rất tốt. Sau khi khám, thì cả hai vợ chồng cùng xin cho chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để sinh và nhập viện tại đây vào chiều cùng ngày với kết luận sức khỏe sản phụ bình thường, chờ sinh. Tuy nhiên, đến 22 giờ 30 phút thì sản phụ Tâm đã kiệt sức dẫn đến tử vong cả mẹ và con khi được đưa lên bàn mổ và cho rằng cái chết này là do các bác sĩ tắc trách, chậm trễ, thiếu quan tâm. Do vậy, đề nghị cơ quan chức năng làm sáng tỏ vấn đề.

Giải thích về vấn đề này, bác sĩ Lê Thanh Minh- Trưởng Khoa sản Bệnh viện đa khoa tỉnh cho rằng: Chúng tôi rất đau lòng khi để sự việc này xảy ra. Tuy nhiên, về chuyên môn và trách nhiệm Khoa đã làm hết sức mình với những cán bộ có chuyên môn giỏi.
 

Chòm xóm, bạn bè thương tiếc đến đưa tiễn lễ tang chị Tâm. Ảnh: Nguyễn Giác
Bà con chòm xóm, bạn bè thương tiếc đưa tiễn mẹ con chị Tâm về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Nguyễn Giác

Bác sĩ Minh cho biết thêm: Bệnh nhân vào viện lúc 14 giờ, cho đến 17 giờ chúng tôi 2 lần tìm bệnh nhân nhưng không có, đến 20 giờ bệnh nhân đi ăn cơm về. Từ 20 giờ bệnh nhân được đưa vào phòng sinh trong tình trạng sức khỏe bình thường và có tâm tư xin sinh đẻ. Chừng 45 phút sau đó, sản phụ vẫn bình thường, nước ối có màu xanh do vậy bác sĩ chỉ định mổ và trước lúc mổ tình trạng bệnh nhân bình thường, hoàn toàn tỉnh táo và đã tự ký vào giấy mổ vì chỉ có mẹ già hơn 60 tuổi đi theo. Khi chuyển đến phòng mổ khoảng 22 giờ 10 phút, thì bệnh nhân đột ngột có dấu hiệu choáng nặng, tím tái hoàn toàn. Lúc này toàn bộ ê kíp mổ đã thực hiện cấp cứu ngay để cứu mẹ và hội chẩn mổ cứu thai nhi, nhưng em bé không có dấu hiệu sống nên tiếp tục thực hiện các bước theo quy định để cứu mẹ, đồng thời chuyển đến khoa hồi sức trung tâm thì sản phụ ngừng thở. Dựa trên các dấu hiệu lâm sàn với chẩn đoán ban đầu là do tắc mạch ối khiến thai phụ cùng thai nhi bị tử vong. 

 “Trường hợp tắc mạch ối rất hiếm gặp, cứ mỗi 8.000 có 1 trường hợp bị hay nhiều thì 30.000 là có một người mắc. Để sức khỏe mẹ và bé hoàn toàn khỏe mạnh các thai phụ phải thường xuyên đến khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ cao- bác sĩ Minh khuyến cáo.

Nhằm làm rõ bức xúc của thân nhân sản phụ Tâm là cho rằng lỗi này là do các y, bác sĩ trực thờ ơ nên dẫn đến cái chết đau buồn. Do vậy, chiều 30-5 cơ quan chức năng đã vào cuộc tiến hành các thủ tục pháp y để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của sản phụ cùng thai nhi. Tại gia đình nạn nhân, bộ phận giám định pháp y của tỉnh đã lấy mẫu máu buồng tim, cơ tim, nhu mô não, nhu mô phổi, cổ tử cung làm mẫu bệnh phẩm để gửi đến cơ quan chuyên môn xét nghiệm nhằm đưa ra kết quả cuối cùng.

Theo bác sĩ Minh: Bệnh lý tắc mạch ối là nổi ám ảnh trong sản khoa vì bệnh này không thể tiên đoán, dự phòng và ở nước ta chưa thể điều trị được. Nếu kết quả xét nghiệm không đúng với chẩn đoán chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm và nếu đúng với chẩn đoán cũng mong gia đình và người dân hiểu rõ bản chất sự việc để cùng chia sẻ và có thêm góp ý để chúng tôi phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân trong thời gian tới.

Nguyễn Giác

 

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.