Kế toán, thủ quỹ thông đồng 'thụt két' tiền tỉ của chi cục kiểm lâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên bị truy tố vì thiếu trách nhiệm trong quản lý để kế toán trưởng, với sự giúp sức của thủ quỹ chi cục, chiếm đoạt hơn 5,8 tỉ đồng của cơ quan.
 
Công an đọc lệnh khởi tố, bắt giam bị can Huỳnh Ngọc Tuấn để điều tra - Ảnh: CÔNG VĨNH
Viện KSND tỉnh Phú Yên vừa có cáo trạng truy tố hai bị can Huỳnh Ngọc Tuấn (49 tuổi, nguyên kế toán trưởng), Nguyễn Thị Thanh Nguyên (59 tuổi, nguyên thủ quỹ Chi cục Kiểm lâm Phú Yên) về tội tham ô tài sản và Phan Văn Công (62 tuổi, nguyên chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên) tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo trạng, từ tháng 4-2015 đến tháng 10-2017, bà Nguyên 91 lần lấy tiền quỹ cơ quan đưa cho ông Tuấn theo yêu cầu của ông này. Qua đó, ông Tuấn đã chiếm đoạt hơn 5,8 tỉ đồng.
Ngoài ra, trong năm 2017, Huỳnh Ngọc Tuấn còn lập khống chứng từ mua nhiên liệu, tiền mua nước uống, tiền photocopy tài liệu và nhận tiền bảo lãnh may trang phục để chiếm đoạt 45 triệu đồng.
Trong năm 2015 đến tháng 5-2017, ông Phan Văn Công đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện kiểm tra tiền mặt, kiểm tra tài chính kế toán; ký duyệt 74 giấy rút dự toán ngân sách thanh toán và tạm ứng, không kiểm tra đối chiếu nên không phát hiện ông Tuấn và bà Nguyên thông đồng lấy tiền quỹ cơ quan sử dụng cá nhân, gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 5 tỉ đồng.
Cáo trạng còn nêu bà Nguyên còn thiếu trách nhiệm trong quản lý tiền mặt, để thất thoát tiền quỹ cơ quan, nên khi bàn giao thủ quỹ để nghỉ hưu thiếu quỹ số tiền hơn 4,3 tỉ đồng.
Tại cơ quan điều tra, ông Tuấn khai chiếm đoạt tiền quỹ cơ quan để ghi số đề, cá độ bóng đá và trả tiền vay nặng lãi. Tuy nhiên, kết quả điều tra không xác định được tên, địa chỉ của các đối tượng liên quan đến việc đánh bạc và không có tài liệu chứng minh việc cho vay lãi nặng nên không có căn cứ xử lý về tội đánh bạc.
Cũng trong quá trình điều tra, ông Tuấn khai nhiều lần đưa tiền cho bị can Phan Văn Công trong các dịp lễ tết, đi công tác trong nước và đi nước ngoài với số tiền 125 triệu đồng. Tuy nhiên kết quả điều tra xác minh cho thấy lời khai này không có căn cứ.
Vụ việc này còn liên quan đến nhiều cá nhân khác ở Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, Sở NN&PTNT Phú Yên, chủ một số doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, theo cáo trạng những người này không bàn bạc, không biết việc ông Tuấn có hành vi phạm tội nên cơ quan chức năng chỉ đề nghị xử lý hành chính.
Duy Thanh (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.