Gia Lai: "Siêu lừa đảo" sa lưới pháp luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không có nghề nghiệp ổn định nhưng lại thích ăn chơi, lêu lổng, đối tượng Đinh Hồng Thắng (SN 1996, trú tại thôn 1, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa, Gia Lai) đã lừa cả người quen để chiếm đoạt xe máy bán lấy tiền tiêu xài. Thậm chí, đối tượng này còn trộm cả bò của bố vợ cũ rồi mang đi bán.
Mới 23 tuổi nhưng Thắng đã có 2 đời vợ. Và cả 2 người vợ đều bỏ Thắng chỉ sau một thời gian chung sống bởi không chịu được thói lười lao động, thích ăn chơi, lêu lổng của đối tượng này. Để có tiền tiêu xài, Thắng đã lợi dụng sự tin tưởng của những người quen biết rồi mượn xe máy mang đi bán hoặc cầm cố. Đơn cử, vào khoảng 18 giờ ngày 17-2-2019, Thắng nhờ anh Trần Ngọc Thành (SN 2000, trú tại thôn 4, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) sử dụng xe máy BKS 81B2-353.23 chở mình đi uống rượu. Sau khi đã ngà ngà, Thắng tiếp tục rủ anh Thành đi hát karaoke tại quán Sơn Thủy (thị trấn Đak Đoa). Hát xong, Thắng không có tiền trả nên nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe máy của anh Thành. Thắng liền giả vờ mượn xe máy của anh Thành nói là đi vay tiền về trả tiền hát. Thế nhưng, sau khi ra khỏi quán, Thắng phóng xe một mạch về nhà bạn gái tại huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) chơi. Sau đó, đối tượng này đã thế chiếc xe máy trên cho chị Nguyễn Thị Chánh (chủ quán karaoke tại huyện Bình Sơn) để trừ 1,8 triệu đồng tiền hát và mượn thêm 500 ngàn đồng dùng tiêu xài.
  Đối tượng Đinh Hồng Thắng.
Đối tượng Đinh Hồng Thắng. Ảnh: K.T
Sau một thời gian bỏ trốn khỏi địa phương, đến ngày 6-3, Thắng quay trở lại Gia Lai và đến nhà Huưh (làng Đê Kôih, xã Đak Trôi, huyện Mang Yang) uống rượu. Tại đây, Thắng rủ Huưh cùng một số thanh niên ra Quảng Ngãi tìm việc làm và được những thanh niên này đồng ý. Đến 9 giờ ngày 7-3, Thắng rủ cả nhóm ra huyện Đak Đoa để đón xe đi Quảng Ngãi. “Bổn cũ soạn lại”, Thắng rủ cả nhóm vào quán karaoke The Vol (xã Tân Bình) hát trong lúc chờ xe đến. Tới  khoảng 15 giờ cùng ngày, với lý do đi kiếm tiền trả tiền hát, Thắng mượn chiếc xe máy BKS 81E1-040.19 của Huưh rồi phóng một mạch. Sau đó, Thắng chạy xe vào nhà Nguyễn Hùng Đức (làng Bôk Rẫy, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) và bán cho Đức chiếc xe máy trên với giá 1,4 triệu đồng.
Sau khi nhận đơn trình báo của anh Thành và anh Huưh, qua điều tra, củng cố hồ sơ, chứng cứ, đến ngày 17-3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đak Đoa đã khởi tố vụ án và tiến hành truy tìm đối tượng Thắng. Đồng thời, qua định giá, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện xác định chiếc xe máy mà Thắng chiếm đoạt của anh Thành có trị giá 18,9 triệu đồng, chiếc xe máy của Huưh trị giá 6,6 triệu đồng. Sau một thời gian truy xét, đến ngày 4-4, xác định Thắng đang uống nước tại một quán cà phê trên địa bàn thị trấn Đak Đoa, Công an huyện đã triển khai lực lượng bắt giữ đối tượng này để làm rõ hành vi phạm tội.
Tại Cơ quan Điều tra, Thắng đã cúi đầu khai nhận về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 2 chiếc xe máy trên. Đồng thời, Thắng khai nhận, chỉ 2 ngày trước khi bị bắt giữ, đối tượng đã thực hiện vụ trộm cắp 2 con bò của bố vợ cũ mang đi bán lấy tiền tiêu xài. Cụ thể, trong lúc thiếu tiền tiêu xài, Thắng chợt nhớ đến việc ngày trước gia đình vợ cũ là chị P. (xã Hà Đông, huyện Đak Đoa) nuôi bò nhưng thường thả rông, không có người trông coi. Thế nên, ngày 2-2, Thắng đã rủ thêm 1 đối tượng tên H. (trú tại xã Đak Sơ Mei) vào xã Hà Đông trộm bò. Đến nơi, cả 2 dắt trộm 2 con bò đưa ra khu vực vắng vẻ gần đường rồi cột lại, đợi đưa đi tiêu thụ. Sau đó, cả 2 ra khu vực xã Đak Sơ Mei thuê người đưa xe công nông chở 2 con bò ra ngoài bán lấy 21 triệu đồng. Thắng trả tiền công hết 2,1 triệu đồng, cho H. 500 ngàn đồng. Số tiền còn lại, Thắng dùng để tiêu xài. Sau khi tiêu sạch tiền, Thắng về lại thị trấn  Đak Đoa tìm cách “làm phi vụ” khác thì bị bắt giữ. Ngoài 2 vụ lừa đảo xe máy và vụ trộm cắp 2 con bò trên, qua đấu tranh, Thắng còn khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt 5 chiếc xe máy, trộm cắp 3 chiếc xe máy khác ở huyện Đak Đoa và một số huyện lân cận.
Hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đak Đoa đã thu giữ 7 chiếc xe máy tang vật và tạm giữ đối tượng Đinh Hồng Thắng để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.
 KHÁNH TOÀN

Có thể bạn quan tâm