Đức Cơ: Ngăn chặn thanh-thiếu niên người dân tộc thiểu số phạm pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, các ngành chức năng của huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng thanh-thiếu niên người dân tộc thiểu số (DTTS) vi phạm pháp luật. 
Theo Công an huyện Đức Cơ, thời gian qua, tình trạng thanh-thiếu niên người DTTS vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện không diễn biến quá phức tạp nhưng vẫn xảy ra một số vụ việc gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Trong số này, nổi lên là các vụ trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích…
Liên quan đến tình trạng thanh-thiếu niên người DTTS phạm pháp hình sự, mới đây, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Cơ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Rơlan Bơk (SN 1999, trú tại làng Trol Đeng, thị trấn Chư Ty) về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, vì muốn có tiền ăn nhậu và chơi game online, Bơk đã rủ bạn cùng làng là Kpuih Kươn (SN 2003) đi trộm cắp. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 31-1, khi đi qua một rẫy điều ở xã Ia Kriêng, phát hiện chiếc xe máy BKS 81P8-0771 của anh Trương Sơn (trú tại tổ 8, thị trấn Chư Ty) đang dựng nhưng không có người trông coi, 2 đối tượng đã lấy trộm. 
  Đối tượng Rơlan Bơk và Siu Tắc Si (từ trái qua) tại cơ quan Công an.  Ảnh: L.G
Đối tượng Rơlan Bơk và Siu Tắc Si (từ trái qua) tại cơ quan Công an. Ảnh: L.G
Nhận được tin báo của nạn nhân, Công an huyện Đức Cơ đã chỉ đạo lực lượng điều tra. Qua sàng lọc, đơn vị phát hiện Bơk và Kươn có nhiều biểu hiện nghi vấn. Bơk là đối tượng từng có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”. Trong khi đó, Kươn cũng vừa bị Công an huyện Đức Cơ lập hồ sơ đưa đi giáo dưỡng vì đã có hành vi trộm cắp tài sản và đang trong thời gian chờ thi hành. Khi bị Công an huyện triệu tập lên làm việc, Bơk và Kươn đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Hiện Công an huyện đã trả lại chiếc xe máy cho anh Sơn đồng thời đưa Kpuih Kươn đi giáo dưỡng.  
Trước đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Cơ cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Siu Tắc Si (SN 1998, trú tại làng Mook Đen 2, xã Ia Dom) về hành vi cố ý gây thương tích. Theo hồ sơ của cơ quan Công an, tối 24-11-2018, trong khi ngồi nhậu tại tổ 2, thị trấn Chư Ty, thấy một nhóm thanh niên đánh nhau, Si liền lao vào can nhưng bị nhóm này đánh lại. Sau đó, Si tiếp tục đi nhậu. Khi nhậu xong, Si gặp anh Vũ Duy Hùng (SN 1993, trú tại tổ 6, thị trấn Chư Ty). Tưởng anh Hùng là người đánh mình trước đó, Si đã cầm một con dao chém vào chân của anh Hùng khiến nạn nhân bị tổn hại 26% sức khỏe. 
Trung tá Vương Thế Tâm-Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Hình sự-Kinh tế-Ma túy Công an huyện Đức Cơ cho biết, nguyên nhân sâu xa của tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh-thiếu niên người DTTS chính là việc họ không có việc làm ổn định. Nghỉ học sớm, lại không có việc làm, nhiều thanh-thiếu niên sa vào ăn nhậu, chơi bời lêu lổng, dẫn đến các hành vi phạm pháp. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật của các cơ quan chức năng trên địa bàn vẫn chưa thực sự đến đúng đối tượng dẫn đến thiếu hiệu quả. Vì vậy, thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động ở các thôn, làng, Công an huyện cũng có kế hoạch tăng cường công tác tuần tra, nắm bắt chặt chẽ tình hình tại địa phương để phát hiện, ngăn ngừa kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật. 
Cũng liên quan đến vấn đề này, anh Lê Trọng Phúc-Bí thư Huyện Đoàn Đức Cơ-cho hay: Việc ngăn chặn thanh-thiếu niên nói chung và thanh-thiếu niên người DTTS nói riêng vi phạm pháp luật vẫn luôn là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch hoạt động của Huyện Đoàn. Vừa qua, Huyện Đoàn đã phối hợp cùng Đoàn trường THPT Nguyễn Trường Tộ, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa giả định thu hút hàng trăm học sinh tham gia. “Thời gian tới, mô hình phiên tòa giả định này sẽ được nhân rộng ra nhiều trường trên địa bàn huyện. Qua những buổi sinh hoạt ngoại khóa đầy thực tế như vậy, hy vọng các em sẽ nâng cao nhận thức về pháp luật”-anh Phúc nói. 
Cũng theo Bí thư Huyện Đoàn Đức Cơ, trên địa bàn huyện hiện đang duy trì 2 Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” tại thị trấn Chư Ty và xã Ia Din với khoảng 40 thành viên tham gia. Đây là nơi tập hợp các thanh niên chậm tiến, thanh niên đã mãn hạn tù cùng sinh hoạt, tổ chức các chương trình thiện nguyện. Những hoạt động này giúp các thành viên ý thức được vai trò của mình trong cộng đồng, từ đó hòa nhập tốt hơn. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn cũng phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật tại thôn, làng bằng nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn để thu hút đông đảo các thanh-thiếu niên tại địa phương tham gia. 
LÊ GIA

Có thể bạn quan tâm