Chư Prông: Sẽ khởi tố vụ phá rừng tại xã Ia Mơr

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban nhân dân huyện Chư Prông vừa có báo cáo nhanh về tình trạng phá rừng làm rẫy tại xã Ia Mơr.

Rừng bị phá tại lâm phần do UBND xã Ia Mơr quản lý. Ảnh: Văn Ngọc
Rừng bị phá tại lâm phần do UBND xã Ia Mơr quản lý. Ảnh: Văn Ngọc

Theo đó, từ tin tố giác của người dân, trong 2 ngày (24 và 25-2), các cơ quan chức năng của huyện Chư Prông phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tiến hành kiểm tra hiện trường tại một số khu vực trên địa bàn xã Ia Mơr, qua đó phát hiện nhiều điểm phá rừng. Cụ thể, trong lâm phần do UBND xã Ia Mơr quản lý, tại lô 5, khoảnh 10, tiểu khu 1012 phát hiện 5 vị trí thuộc rừng sản xuất bị phá với diện tích 66.151 m2. Đây là khu vực nằm trong quy hoạch vùng tưới công trình thủy lợi Ia Mơr. Trong số này có 3 vị trí đã được kiểm lâm địa bàn xã Ia Mơr phối hợp với lực lượng chức năng của xã phát hiện và lập biên bản. Trong khi đó, tại lâm phần do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ia Mơr quản lý, có 2 vị trí bị phá với tổng diện tích 7.194 m2.     

Theo UBND huyện Chư Prông, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do từ cuối năm 2018, huyện đã chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng cho một số hộ dân có diện tích đất thuộc công trình thủy lợi Ia Mơr nhưng một số hộ dân nhận thức sai, dẫn đến việc phá rừng làm rẫy. Mục đích sau này là để tiếp tục nhận được tiền đền bù khi khu tưới của thủy lợi Ia Mơr đi vào hoạt động. Mặc dù UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt nhưng các đơn vị chủ rừng chưa xử lý dứt điểm, chưa xác định đối tượng phá rừng; buông lỏng quản lý, để xảy ra nhiều vụ phá rừng trong lâm phần quản lý.

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Chư Prông, sáng 28-2, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan hữu quan nhằm bàn các biện pháp cấp bách ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn 2 xã biên giới. Qua đó yêu cầu các đơn vị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng phá rừng. Đồng thời chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp cùng Công an huyện và ngành chức năng củng cố hồ sơ, khởi tố và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, truy quét các khu vực trọng điểm, tháo dỡ toàn bộ lán trại, chòi rẫy nằm trên đất lâm nghiệp nhằm đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng.

Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.