Công an Đức Cơ đấu tranh hiệu quả với tội phạm buôn lậu,hàng cấm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Công an huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn hiệu quả tình trạng tội phạm buôn lậu, hàng cấm trên địa bàn. 
Là địa bàn giáp ranh với nhiều huyện và có cửa khẩu tiếp giáp với nước bạn Campuchia, Đức Cơ vẫn luôn là điểm nóng của tình trạng buôn lậu và hàng cấm. Đặc biệt trong dịp giáp Tết, các loại tội phạm này hoạt động mạnh với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Do đó, Công an huyện Đức Cơ đã triển khai lực lượng trinh sát đồng loạt ra quân để nắm tình hình di biến động của các đối tượng. Đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị như: phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Gia Lai, các đồn biên phòng, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh… để bám nắm địa bàn, kịp thời phát hiện các hành vi phạm tội. Nhờ đó, nhiều đối tượng đã bị bóc gỡ. 
Cụ thể, vào khoảng 14 giờ ngày 16-1, qua công tác trinh sát, Công an huyện Đức Cơ phát hiện chiếc ô tô Toyota Land Cruiser BKS 81A-150.88 lưu thông theo hướng từ thị trấn Chư Ty đi xã Ia Kla có biểu hiện nghi vấn vận chuyển hàng cấm. Tổ trinh sát đã yêu cầu tài xế dừng phương tiện để kiểm tra. Tuy nhiên tài xế đã không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy vào đường đất ở gần đó. Các trinh sát tiếp tục truy đuổi, khi chạy đến vườn cà phê thuộc làng Sung Tung, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ thì tài xế dừng lại, mở cửa xe và chạy thoát để lại phương tiện. 
: 6.250 gói thuốc được vận chuyển trong chiếc xe Toyota Land Cruiser. Ảnh: Văn Ngọc
 6.250 gói thuốc được vận chuyển trong chiếc xe Toyota Land Cruiser. Ảnh: Văn Ngọc
Kiểm tra trên xe, lực lượng Công an phát hiện có nhiều bao tải màu xanh, bên trong có tông cộng 625 cây thuốc JET tương đương 6.250 gói. Các gói thuốc đều không dám tem thuốc lá sản xuất trong nước. Sau đó Công an huyện Đức Cơ đã đưa toàn bộ tang vật và phương tiện về trụ sở để điều tra làm rõ. Hiện đơn vị này đang tiến hành xác minh nguồn gốc phương tiện, giám định tang vật để xử lý theo quy định của pháp luật. 
Trước đó, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 14-1, tại thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, Công an huyện Đức Cơ đã kiểm tra chiếc xe taxi BKS 81A-052.20 lưu thông theo hướng từ huyện Đức Cơ về TP. Pleiku. Trên xe cơ quan Công an phát hiện có đối tượng Lưu Ngọc Sơn (SN 1995, trú tại huyện Ia Hleo, tỉnh Đak Lak) cùng 81 kg pháo. Bước đầu Sơn khai nhận đã mua pháo của một đối tượng trên địa bàn huyện Đức Cơ rồi thuê chiếc taxi vận chuyển ra khỏi địa bàn để tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện.   
 Đối tượng đã bỏ lại phương tiện chạy trốn khi bị lực lượng Công an truy đuổi. Ảnh: Văn Ngọc
Đối tượng đã bỏ lại phương tiện chạy trốn khi bị lực lượng Công an truy đuổi. Ảnh: Văn Ngọc
Riêng trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công an huyện Đức Cơ đã phát hiện, bắt giữ 6 vụ với 5 đối tượng, trong đó 4 vụ liên quan đến hàng cấm, hàng lậu, 2 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Hiện đơn vị này đã khởi tố 1 vụ với 1 bị can, xử phạt hành chính 2 vụ với 2 đối tượng số tiền 6 triệu đồng; thu giữ 9.750 bao thuốc lá nhập lậu cùng 120 kg pháo và 1,91 m3 đã loại. 
Trao đổi với P.V, Đại úy Lê Thanh Hoài-Đội phó Đội Điều tra tội phạm về Hình sự-Kinh tế-Ma túy-Môi trường (Công an huyện Đức Cơ) cho hay, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng đã tìm mọi cách để che giấu hành vi vi phạm. Các đối tượng thường lợi dụng các đường tiểu ngạch, lối mở ở khu vực cửa khẩu để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm từ lãnh thổ Campuchia vào nội địa. Một số đối tượng còn thiết kế, độ chế thêm các ngăn, hầm bí mật ở những vị trí khuất tầm nhìn trên xe ô tô để chứa hàng.  “Phương thức trao đổi, giao dịch của các đối tượng cũng ngày càng tinh vi, khó nắm bắt. Chúng thường lợi dụng đêm tối, địa điểm ít người qua lại, đặc biệt là khu vực rừng giáp ranh với Campuchia để mua bán hàng hóa gây khó khăn cho lực lượng Công an. Các đối tượng cũng được trang bị các loại phương tiện ô tô hiện đại, phân khối lớn, dán kính đen hòng che mắt cơ quan chức năng. Bởi vậy, các cán bộ, chiến sĩ Công an càng phải quyết tâm bám sát tình hình, trau dồi nghiệp vụ để phục vụ tốt hơn nữa công tác đấu tranh với loại tội phạm này”-Đại úy Lê Thanh Hoài nhấn mạnh. 
Lê Văn Ngọc 

Có thể bạn quan tâm

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

(GLO)- Sáng 14-4, UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hoa Lư phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tình hình trật tự an toàn xã hội cho hơn 100 người dân làng Ốp (phường Hoa Lư).