9 năm tù cho đối tượng lừa đảo chạy việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 22-2, Hội đồng xét xử sơ thẩm Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Mai (SN 1958, trú tại tổ 3, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
Kết quả điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 8-2013 đến tháng 6-2015, lợi dụng nhiều người có nhu cầu xin việc làm, Phạm Thị Mai đã đưa ra thông tin không có thật là mình quen biết với nhiều người có chức vụ quyền hạn, có khả năng xin được việc làm tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Từ đó, nhiều người tưởng thật nên đưa tiền cho Mai nhờ xin việc cho con, em mình.
Bị cáo Phạm Thị Mai tại phiên toà. Ảnh: Văn Ngọc
Bị cáo Phạm Thị Mai tại phiên toà. Ảnh: Văn Ngọc
Cụ thể, biết ông Nguyễn Quốc Tịch (SN 1966, trú tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) có con gái vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế  II tại Đà Nẵng nhưng chưa có việc làm, tháng 3-2014 Mai hứa sẽ xin việc vào công tác tại Trạm Y tế xã Ia Dom với giá 70 triệu đồng. Nhận tiền xong, Mai không viết giấy tờ gì mà chỉ nói với ông Tịch rằng nếu có ai có nhu cầu xin việc thì cứ liên hệ với Mai, Mai sẽ trích “hoa hồng” cho ông Tịch. Do đó, trong khoảng thời gian từ tháng 4-2014 đến tháng 4-2015, ông Tịch đã “dắt mối” thêm 6 người với tổng số tiền là 340 triệu đồng để xin việc vào các cơ quan như: Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT-Chi nhánh Biển Hồ, Chi cục thuế TP. Pleiku, UBND huyện Đức Cơ, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ…Sau khi Mai bỏ trốn, 6 người này đã đến nhà ông Tịch đòi tiền thì ông này buộc phải dùng tiền cá nhân để chi trả đầy đủ cho các gia đình. 
Trước đó, khoảng tháng 7-2013, qua giới thiệu của một người họ hàng, vợ chồng anh Lê Văn Chung và chị Nguyễn Thị Lan Anh (trú tại xã Diên Phú, TP. Pleiku) đã tìm đến nhà Mai để xin chuyển công tác cho chị Lan Anh từ một trường THCS ở xã Ia Din, huyện Đức Cơ về công tác tại TP. Pleiku. Mai cam kết sẽ chuyển được với giá 100 triệu đồng và yêu cầu đưa trước 50 triệu đồng để lo chi phí, nếu không xin được sẽ hoàn trả số tiền trên. Ngày 6-8-2013, anh Chung mang đến nhà Mai số tiền 50 triệu đồng, Mai không viết giấy tờ gì chỉ hẹn đến tháng 8-2014 thì chị Lan Anh sẽ có quyết định điều chuyển công tác như mong muốn. 
Đến thời gian hẹn mà không nhận được quyết định, anh Chung đã nhiều lần đến nhà hỏi thì Mai lấy nhiều lý do để vợ chồng anh chờ thêm một thời gian nữa. Đến tháng 4-2015, anh Chung tiếp tục đến nhà hỏi thì Mai nói anh Chung làm 1 bộ hồ sơ xin chuyển công tác cùng số tiền 30 triệu đồng nên anh Chung đã làm theo. Ngày 1-6-2015, Mai đến nhà anh Chung nói dối đã lo xong việc chỉ cần chờ ngày nhận quyết định và yêu cầu anh Chung đưa nốt số tiền 50 triệu đồng còn lại. Vợ chồng anh Chung mừng rỡ đưa cho Mai số tiền 50 triệu đồng, Mai viết giấy với nội dung vay của anh Chung 50 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó chị Lan Anh vẫn không nhận được quyết định chuyển công tác, anh Chung đến nhà tìm thì Mai tránh mặt không trả tiền đồng thời bỏ trốn khỏi địa phương. Do đó anh Chung đã viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Mai. 
Ngoài các nạn nhân trên, cùng với thủ đoạn tương tự, Mai đã lừa của 4 người khác với số tiền 290 triệu đồng. Tất cả các trường hợp nhờ vả xin việc Mai đều không thực hiện được mà đã chiếm đoạt tổng cộng 830 triệu đồng. Sau khi bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai khởi tố, thì Mai đã bỏ trốn. Đến ngày 28-4-2017 thì Mai bị bắt theo lệnh truy nã. 
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.