Nhóm trai làng lãnh án vì giết người đến đòi nợ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 21-1, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt sơ thẩm 7 bị cáo cùng trú tại làng Hố Lang, xã Chư Pơng, huyện Chư Sê gồm: Đoàn Minh Vì (SN 1986) 17 năm tù, Rlan Pil (SN 1999) 17 năm tù, Rmah Thuên (SN 2001) 8 năm tù, Kpuih Pren (SN 1998) 12 năm tù, Rơmah Lanh (SN 1998) 12 năm tù, Rơlan Thiên (SN 2000) 8 năm tù, Rlan Chuyn (SN 1997) 12 năm tù về tội “Giết người”; bị cáo Đoàn Minh Tuấn (SN 1995, trú tại xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) 6 tháng tù và 3 bị cáo cùng trú tại xã Ia Băng, huyện Đak Đoa gồm: Trần Tấn Minh 12 tháng tù, Trần Tấn An Tiên 6 tháng tù và Nguyễn Thanh Tùng 4 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. 
Theo hồ sơ, năm 2017, Vì có nợ của Huỳnh Vỹ Nhân (trú tại xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) 2 triệu đồng tiền vay để cá độ đá gà. Khoảng 15 giờ ngày 29-6-2017, Nhân rủ Minh đến nhà Vì đòi nợ thì gặp Vì đang nhậu nên hai bên xảy ra xô xát. Bực tức, Nhân và Minh đã rủ thêm Tiên, Tùng và Trần Nguyễn Anh Vũ (SN 2000, trú tại xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) mang theo dao quay lại nhà của Vì. Biết nhóm của Nhân sẽ quay lại, Vì đã gọi điện cho Tuấn đến và nói Thuên, Pil, Pren, Lanh, Thiên, Chuyn cùng con trai là Rơlan Vich (SN 2004) chuẩn bị hung khí để đánh lại. 
Các bị cáo tại phiên toà xét xử. Ảnh: Văn Ngọc
Các bị cáo tại phiên toà xét xử. Ảnh: Văn Ngọc
Hơn 17 giờ cùng ngày, nhóm của Nhân tiếp tục đến đòi nợ, Tuấn ra giảng hoà nói sẽ trả nợ sau nhưng Nhân không đồng ý mà cả nhóm cầm dao đứng la hét, khiêu khích ngoài cổng. Lúc này Vì đứng trong nhà dùng nỏ bắn ra, các đối tượng còn lại nấp ở rẫy cà phê quanh khu nhà Vì cũng bắn súng cồn tự chế về phía nhóm của Nhân. Thấy vậy, nhóm của Nhân đã ném đá và dao về phía những người này. Bị tấn công, Vì hô hào nhóm thanh niên cùng làng cầm dao đuổi đánh khiến nhóm của Nhân bỏ chạy.
Thuên và Pil đã đuổi kịp Vũ rồi dùng dao và cây đánh, chém khiến Vũ nằm gục xuống đường. Các đối tượng còn lại cầm hung khí đuổi đánh nhóm của Nhân nhưng không kịp. Vũ được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong vì chấn thương sọ não. Đến ngày 30-6, nhóm của Vì đã đến Công an xã Chư Pơng đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Riêng Vich tại thời điểm xảy ra vụ án mới 13 năm 3 tháng 14 ngày tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Giết người”. Cơ quan Điều tra đã đề nghị Công an huyện Chư Sê lập hồ sơ áp dụng biện pháp hành chính đưa Vích vào trường giáo dưỡng.
Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.