Tòa án tuyên hủy quyết định cấp sổ đỏ của UBND TP. Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 7-11, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ kiện hành chính giữa bà Đào Thị Minh Chiên (trú tại phường Ia Kring, TP. Pleiku) và UBND TP. Pleiku về việc yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không đúng. Đây là vụ việc khiếu nại đã kéo dài nhiều năm.

Theo hồ sơ vụ kiện, năm 1989, bà Chiên được UBND thị xã Pleiku (nay là TP. Pleiku) giao một lô đất tại làng Ngol (phường Trà Bá) với diện tích 1.200 m2 để trồng cây công nghiệp, thời hạn giao 20 năm. Sau khi được giao đất, gia đình bà đã trồng cà phê. Đến năm 1990, bà giao lại cho 2 em trai của mình là ông Đào Ngọc Hoàng và Đào Ngọc Chuyền trông nom, chăm sóc cà phê. 

  Bà Đào Thị Minh Chiên (trái) tại phiên toà phúc thẩm. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Bà Đào Thị Minh Chiên (trái) tại phiên toà phúc thẩm. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Theo trình bày của bà Chiên, cuối năm 1995, bà không sử dụng diện tích đất này nữa vì bận công tác còn 2 em trai bận học nghề. Năm 1996, bà Chiên phát hiện ông Nguyễn Ngọc Đại và bà Trần Thị Vui (trú tại làng Ngol, phường Trà Bá) xây dựng nhà lấn sang phần đất của mình. Bà Chiên đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhưng không được trả lời thỏa đáng.

Năm 2006, khi đến UBND phường Trà Bá xin cấp GCNQSDĐ thì bà Chiên phát hiện đất của mình đã được UBND TP. Pleiku cấp GCNQSDĐ cho ông Đại và bà Vui. Từ năm 2007 đến năm 2010, bà đã nhiều lần khiếu nại đến UBND TP. Pleiku nhưng vẫn không được giải quyết. Vì vậy, bà đã khởi kiện UBND TP. Pleiku ra tòa. 

Tại các phiên tòa, UBND TP. Pleiku xác nhận: Ngày 11-5-1989, UBND thị xã Pleiku (nay là TP. Pleiku) đã có Quyết định số 167/QĐ-UB cấp đất cho bà Đào Thị Minh Chiên. Bản chính của quyết định đã thất lạc nhưng vẫn còn bản chính sơ đồ giao đất. Bên cạnh đó, ngày 1-9-2000, UBND TP. Pleiku đã ra Quyết định số 629/QĐ-UB về việc cấp GCNQSDĐ cho ông Đại và bà Vui với diện tích 2.400 m2, trong đó có diện tích 1.200 m2 là đất đã cấp cho bà Chiên. 

Tại bản án sơ thẩm số 01/2017/HC-ST ngày 7-8-2017 của Tòa án nhân dân TP. Pleiku, Hội đồng xét xử đã bác đơn khởi kiện của bà Chiên. Tuy nhiên, ngày 7-11-2018, Hội đồng xét xử phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh xác định UBND TP. Pleiku vi phạm các quy định của pháp luật khi không ban hành quyết định thu hồi với phần đất đã cấp cho bà Chiên trước khi cấp cho ông Đại và bà Vui. Hội đồng xét xử cũng chỉ ra rằng, UBND TP. Pleiku đã không tiến hành xác minh nguồn gốc, đo đạc thực tế dẫn đến cấp chồng lấn đất. Bởi vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã chấp nhận yêu cầu của bà Chiên, tuyên hủy một phần quyết định giao đất không đúng của UBND TP. Pleiku.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm