Tây Nguyên: Mạnh tay dẹp nạn "bảo kê", ép giá thu mua nông sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tây Nguyên đang vào mùa thu hoạch nông sản, thương lái khắp nơi đổ về tấp nập, bà con nông dân phấn khởi, rộn ràng, nhưng vẫn canh cánh nỗi lo nạn “bảo kê”, ép giá…
“Xã hội đen” thu tiền bảo kê 2 triệu đồng/tấn sầu riêng
Thời gian gần đây, bà con nông dân trồng chanh dây (chanh leo) ở Kon Tum đang phải nơm nớp lo sợ trước tình trạng một số đối tượng đến đây mua bán theo kiểu “xã hội đen” để ép giá, bắt buộc phải bán cho họ.
 
Các tỉnh Tây Nguyên đang vào mùa thu hoạch cà phê (Ảnh: TA)
Nhóm người này đến tận các vườn chanh dây đang thu hoạch để hỏi mua với giá rẻ hơn từ 5.000 – 10.000 đồng/kg so với giá thị trường. Khi chủ vườn không đồng ý bán thì bị hăm dọa, nếu không bán cho, các thương lái khác đến mua sẽ bị làm “khó dễ”, thậm chí không cho chở hàng ra khỏi địa phương, khiến người dân lẫn tiểu thương thu mua đều “đứng ngồi không yên”.
Bác Thu, một người trồng chanh dây ở tổ 4, phường Ngô Mây, TP. Kon Tum, cho biết cứ sáng sớm, một số thương lái dẫn theo nhóm đối tượng xăm trổ đầy mình vào các vườn chanh gạ gẫm, hỏi mua và buông lời hăm dọa để các chủ vườn bán chanh dây cho họ với giá rẻ hơn thị trường.
“Thậm chí họ còn gọi điện đến chúng tôi hăm doạ, cấm đoán người khác không được đến thu mua. Nếu ngoan cố thì họsẽ cho người cản trở, không cho xe ra khỏi địa bàn. Thậm chí còn doạ đánh đập, cho chúng tôi tiệt đường làm ăn”, một tiểu thương chuyên mua chanh dây ở Kon Tum, lo sợ chia sẻ.
Được biết, toàn tỉnh Kon Tum hiện có trên 1.000ha chanh dây, trồng tập trung ở thành phố Kon Tum, các huyện Đăk Hà, Đăk Tô và Ngọc Hồi. Thời điểm này, chanh dây đang bước vào mùa thu hoạch rộ. Nếu để tình trạng trên tiếp diễn, không chỉ ảnh hưởng đến người trồng chanh dây, tiểu thương, mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
 
Các đối tượng chặn xe đòi tiền “bảo kê” của thương lái mua chanh dây của người dân ở Kon Tum (Ảnh: Báo Thanh niên)
Cách đây ít lâu, khi mùa sầu riêng chín rộ, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng xảy ranạn “bảo kê” mua - bán sầu riêng, khiến người dân và thương lái lo ngay ngáy.
Thủ đoạn của những người này là la cà ở khu vực trung tâm xã, huyện. Thấy thương lái thu mua sầu riêng tới thì bám theo để đòi tiền “bảo kê”. Và gần như không ôtô, xe máy của thương lái nào vào làng thu mua sầu riêng, mà không phải đóng “lệ phí”cho họđể được bình yên.
“Hễ thấy xe chúng tôi vào làng để mua sầu riêng là lập tức xuất hiện hàng loạt đối tượng hầm hố, chặn đường tuyên bố muốn mua sầu riêng ở đây phải đóng phí. Chúng ra giá, mua 1 tấn sầu riêng phải đưa 2 triệu, 10 tấn thì phải đưa 20 triệu. Chúng còn tuyên bố, nếu không đưa tiền “bảo kê”sẽ cho chúng tôi hết đường về”, chị Phượng, một thương lái từ TP. Hồ Chí Minh lên Krông Búk, Đắk Lắk thu mua sầu riêng, kể.
Mạnh tay xử lý
Theo tìm hiểu của PV, thực trạng trộm cắp, “bảo kê”, ép giá để thu mua nông sản với giá thấp, đã xảy ra trên địa bàn Tây Nguyên trong nhiều năm nay. Điều đó khiến người dân, thương lái bức xúc. Chính quyền địa phương cũng đã quyết liệt vào cuộc, tuy nhiên tình trạng này vẫn tái diễn.
Trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam, đại diệnCông an tỉnh Kon Tum cho biết, đã nắm bắt được tình hình của một số nhóm đối tượng đứng ra hăm doạ, bảo kê việc mua bán chanh dây tại một số địa phương. Công an địa phương đã triệu tập một số đối tượng đến làm việc và đã có biện pháp răn đe, nhắc nhở. Bên cạnh đóđã bố trí lực lượng để tiếp tục xác minh, điều tra, giải quyết kịp thời.
Còn tại Đắk Nông, Giám đốc Công an tỉnh này cũng đã có công điện, yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã,tập trung lực lượng chủ động làm tốt công tác nắm tình hình. Qua đó tham mưu cho cấp ủy chính quyền các cấp cơ sở triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm trong mùa vụ thu hoạch nông sản.
“Cầnphát huy vai trò hiệu quả các mô hình, tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản, tổ chức các hoạt động tuần tra, canh gác bảo vệ tài sản. Tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng có biểu hiện bất minh về tài sản, đối tượng thanh thiếu niên hư, ăn chơi lêu lổng, cờ bạc, nghiện ma túy, không nghề nghiệp, đối tượng có tiền án tiền sự... để tiến hành giáo dục, răn đe kịp thời”, công điện của Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh.
 
Trùm “bảo kê” thu mua nông sản ở Krông Búk, Đắk Lắk bị bắt (Ảnh: TA)
Trong khi đó, trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam, Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) cho biết, qua phản ánh của người dân và các thương lái, công an huyện đã vào cuộc điều tra và bắt quả tang Phạm Văn Lương (31 tuổi, trú xã Cư Né, huyện Krông Búk). Khi đang nhận tiền “bảo kê” mua sầu riêng từ thương lái. Hiện đối tượng này đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội Cưỡng đoạt tài sản.
Đây là đối tượng được mệnh danh là “ông trùm bảo kê” thu mua nông sản tại Krông Búk. Lợi dụng tình hình người dân đang trong mùa thu hoạch sầu riêng, Lương đã tập hợp đàn em có tiền án, tiền sự đi săn lùng các thương lái mua sầu riêng để bắt nộp tiền “bảo kê” với giá 2 triệu đồng cho 1 tấn sầu riêng. Quá bức xúc trước cảnh “ăn trên đầu trên cổ” của bọn chúng, người dân và thương lái đã tố cáo đến ngành chức năng để xử lý.
Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, nhất là lực lượng công an các tỉnh Tây Nguyên, tình trạng “bảo kê”, ép giá trong việc thu mua nông sản của người dân sẽ được khống chế. Từ đógóp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự địa phương, bảo vệ sự bình yên cho người dân trong mùa thu hoạch.
Tâm An- Viên Hữu (DNVN)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.