Nạn cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê như một cơn dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dịch vụ cho vay nặng lãi, tín dụng đen đang nở rộ tại nhiều tỉnh thành trong cả nước bởi thủ tục cho vay đơn giản, nhanh gọn, không cần thế chấp.
Nhà của ông Nguyễn Văn Nuôi ở Nha Trang bị đối tượng cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê khủng bố bằng sơn màu đỏ.
Nhà của ông Nguyễn Văn Nuôi ở Nha Trang bị đối tượng cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê khủng bố bằng sơn màu đỏ.
Dịch vụ cho vay nặng lãi, tín dụng đen đang nở rộ tại nhiều tỉnh thành. Hậu quả, nhiều người không có khả năng trả nợ, bị đối tượng đòi nợ thuê khủng bố tinh thần, thậm chí gây ra án mạng. Nhiều người túng quẫn đã nghĩ đến cái chết để giải thoát, đang gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
Gần 1 tuần qua, gia đình ông Nguyễn Văn Nuôi, ở phường Phước Tiến, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sống trong sợ hãi vì bị côn đồ cho vay nặng lãi đe dọa, hành hung. Ông Nuôi phải làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan Công an, chính quyền địa phương.
Mấy tháng trước, con gái của ông Nuôi đã vay nóng của nhóm cho vay nặng lãi. Khi con không có khả năng trả nợ, vợ chồng ông đã phải thế chấp sổ đỏ căn nhà đang ở để trả nợ cho con. Sau đó, chủ nợ đến đòi thêm 5 triệu đồng tiền lãi.
Liên tục mấy ngày qua, cứ vào nửa đêm, các đối tượng đến nhà đập cửa khủng bố, tạt nước sơn, dầu nhớt vào nhà. Ban ngày, bọn chúng lại tìm đến nơi vợ của ông bán hàng dùng lưỡi lê đe dọa. Sự việc chỉ được vãn hồi khi lực lượng Công an xuất hiện, rút súng thị uy.
Gia đình ông Nguyễn Văn Nuôi vốn nghèo khó, bản thân ông gần 80 tuổi phải đạp xích lô, vợ ông bán hàng ở vỉa hè để kiếm sống qua ngày. Cái tuổi gần đất xa trời mà vợ chồng ông Nuôi phải khổ sở, vì côn đồ suốt ngày uy hiếp đòi nợ. Con gái ông vì quá hoảng sợ đã tắt máy điện thoại, bỏ nhà đi, gia đình không liên lạc được.
Ông Nguyễn Văn Nuôi nói: "Cứ vài ba ngày họ lại tới khủng bố. Đi đòi nợ mà 4 nam, 1 nữ. Họ tới đây, đánh vợ tôi, xách dao rượt chạy tứ tung. Rồi họ tạt sơn. Đứa con gái đã có chồng, ở riêng, gây nợ thì nó chịu trách nhiệm trước pháp luật".
Tình trạng các băng nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà diễn biến phức tạp. Bằng hình thức phát từ tờ rơi quảng cáo, tin nhắn, nhờ người giới thiệu với thủ tục nhanh, gọn, không cần thế chấp nên nhiều người túng bấn đã tìm đến vay tiền. Chỉ cần người vay chậm trả lãi và gốc, các đối tượng đòi nợ thuê sẽ có mặt. Chúng mang cả hung khí đe doạ, hành hung người thân con nợ.
Thượng tá Nguyễn Đức Thành, Phó Trưởng Công an thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà cho biết: Công an thành phố Nha Trang đã xử lý hình sự nhiều đối tượng liên quan: "Nếu mà bọn chúng tìm được con nợ, có hành vi giữ người trái pháp luật thì công an sẽ xử lý ngay về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Những trường hợp khủng bố bằng chất bẩn thì gặp nhiều khó khăn xử lý do không xác định cụ thể được giá trị tài sản thiệt hại mà mang tính chất khủng bố tinh thần đối với người dân là chính. Thành phố Nha Trang đang lên danh sách các băng, nhóm đòi nợ thuê để có kế hoạch triệt phá".
Nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đòi nợ thuê hoành hành tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, theo thống kê của Bộ Công an, trong 4 năm vừa qua, cả nước có 7.000 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. Riêng ở Đà Nẵng từ đầu năm đến nay, xảy ra 46 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến hoạt động nguy hiểm này.
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng tại Chương trình Hội đồng Nhân dân với cử tri
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng tại Chương trình Hội đồng Nhân dân với cử tri
Mới đây nhất, Công an quận Sơn Trà đã bắt giữ và khởi tố 3 đối tượng về hành vi cho vay nặng lãi. Cầm đầu của băng nhóm này là Nguyễn Anh Tuấn chưa rõ lai lịch. Với danh nghĩa là Công ty Tư vấn Tài chính Nam Hải, đối tượng này đã hoạt động dưới hình thức cho vay nặng lãi, lãi suất trên 20%, thời gian vay trong 40 ngày.
Thượng tá Phan Thanh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà cho biết: sau khi cho vay vốn, hàng ngày, con nợ mang tiền góc và lãi đến nộp. Nếu người nào không nộp đủ thì đến tận nhà khủng bố. Nhiều người đã phải bò trốn hoặc tìm đến cái chết để giải thoát.
Theo Thượng tá Phan Thanh Mẫn, rất khó để bắt giữ nhóm đối tượng này: "Khó khăn nhất của các loại tội phạm này là đánh giá căn cứ pháp lý để xác định bao nhiêu phần trăm cho vay lãi nặng. Các đối tượng vay mượn thì gần như không có văn bản. Khi chúng tôi bắt được quả tang, có căn cứ đề xuất tạm giam cũng là cả một vấn đề. Vì theo qui định mới, Điều 119 các căn cứ để giam người phải là khung xử phạt nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng mới giam. Với các đối tượng này là người từ địa phương khác đến, nếu không tiến hành giam sẽ khó khăn trong công tác điều tra".
Nhóm đối tượng đòi nợ thuê, bắt giữ người trái phép bị Công an thành phố Nha Trang tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ.
Nhóm đối tượng đòi nợ thuê, bắt giữ người trái phép bị Công an thành phố Nha Trang tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ.
Dịch vụ cho vay nặng lãi có đất sống vì nhu cầu vay vốn trong dân và doanh nghiệp nhỏ và vừa rất lớn. Đối tượng cho vay đánh trúng vào tâm lý của người vay, thủ tục nhanh gọn, thậm chí không cần thế chấp, không cần biết mục đích cho vay để làm gì.
Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng thì đây là quan hệ dân sự bình thường và tự nguyện giữa 2 bên và diễn ra âm thầm. Khi không trả được nợ kéo theo đòi nợ, có hiện tượng gây thương tích, bắt giữ người trái phép, khủng bố tinh thần người thân. Lúc đó, nạn nhân mới báo cho cơ quan chức năng nên công tác phòng ngừa, ngăn chặn của lực lượng công an gặp nhiều khó khăn.
Công an thành phố Đà Nẵng đã nắm được danh sách 320 đối tượng ở Đà Nẵng cấu kết với người ở các tỉnh phía Bắc chuyên cho vay nặng lãi và có băng nhóm đòi nợ thuê. Thiếu tướng Vũ Xuân Viên khẳng định, công an thành phố Đà Nẵng đã phát hiện và theo dõi sát hoạt động của 13 đơn vị núp bóng doanh nghiệp cho vay nặng lãi.
Nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen đang gây nhiều hậu quả khó lường tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tai hoạ này len lỏi vào những gia đình nghèo khó, túng bấn như một cơn dịch. Các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần nhanh chóng ra tay ngăn chặn dịch vụ “chết người này”, nếu không hậu quả sẽ khôn lường.
Đình Thiệu-Thái Bình/VOV-Miền Trung

Có thể bạn quan tâm