Gia Lai: Y án tử hình kẻ sát nhân, cướp tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi đi cai nghiện về, Bùi Thanh Tâm (30 tuổi, hộ khẩu thường trú xã Kông Yang, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn tiếp tục lún sâu vào con đường nghiện ngập. Để có tiền tiêu xài cá nhân, mua ma túy sử dụng, y đã ra tay sát hại người xe ôm là hàng xóm nhà y lấy tài sản. Man rợ hơn, y còn đốt thi thể nạn nhân nhằm che giấu tội ác của mình. 
Ngày 28-11, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Bùi Thanh Tâm (còn gọi là Đốm, 30 tuổi, hộ khẩu thường trú xã Kông Yang, huyện Kông Chro) về các tội danh giết người, cướp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại bản án sơ thẩm, bị cáo đã bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt tử hình với tội danh giết người, 9 năm tù về tội cướp tài sản và 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổng mức hình phạt là tử hình. Đồng thời, gia đình bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 219 triệu đồng tiền tổn thất, chi phí mai táng, nuôi con của bị hại đến 18 tuổi. Sau đó, bị cáo đã có đơn kháng cáo đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cũng như mức đền bù về dân sự cho gia đình người bị hại.
Theo cáo trạng, chiều ngày 20-1-2018, D., con gái của anh Nguyễn Thế Tạo (51 tuổi, trú tại tổ 9, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, Gia Lai) đến Công an thị xã An Khê trình báo về việc bố ruột của mình mất tích 2 ngày nay. Dù gia đình đã tìm mọi cách liên lạc nhưng không thể tìm thấy tung tích anh Tạo. Theo trình báo của người thân, anh Tạo làm nghề xe ôm và thường đón khách tại khu vực trước Bưu điện thị xã An Khê. Sáng ngày 18-1-2018, anh Tạo đi làm bình thường nhưng sau đó không thấy anh Tạo về nhà hay liên lạc. Người thân gọi điện vào số ĐTDĐ của anh Tạo nhưng không có kết nối.
Bị cáo Bùi Thanh Tâm bị dẫn giải ra tòa. Ảnh: Khánh Toàn
Bị cáo Bùi Thanh Tâm bị dẫn giải ra tòa. Ảnh: Khánh Toàn
Nhận được tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an phát hiện chiếc xe máy hiệu Sirius BKS 81G1- 08.750 mà anh Tạo thường sử dụng làm phương tiện đi lại và chở khách đang được thế chấp tại một tiệm cầm đồ tại phường An Bình, thị xã An Khê nhưng không phải anh Tạo là người cầm cố. Từ các bất thường trên, qua điều tra, truy xét, đến 8 giờ ngày 24-1, trên tuyến Quốc lộ 19 đoạn qua thôn Thượng An, xã Song An, thị xã An Khê, Công an thị xã An Khê đã phát hiện, bắt giữ Bùi Thanh Tâm khi y đang trên xe khách lẩn trốn xuống Bình Định. Đồng thời, thu giữ trong người y 1 gói nhỏ heroin và 1 kim tiêm. Tại CQĐT, Tâm đã nhanh chóng khai nhận tội ác man rợ khi sát hại anh Nguyễn Thế Tạo để cướp tài sản. Công an thị xã An Khê lập tức triển khai lực lượng đến khu vực đối tượng gây án. Tại hiện trường, cơ quan Công an đã phát hiện thi thể anh Tạo đang trong thời kỳ phân hủy mạnh.
Kết quả điều tra xác định: năm 2013, chính quyền địa phương huyện Kông Chro đưa Tâm đi cai nghiện bắt buộc. Sau thời gian cai nghiện, trở về địa phương dù đã có vợ, con nhưng Tâm vẫn lún sâu vào con đường nghiện ngập, ăn chơi lêu lỏng. Khoảng 11 giờ ngày 18-1, Tâm đến thuê anh Tạo chở từ thị xã An Khê vào xã Kông Yang, huyện Kông Chro với ý định giết anh Tạo để cướp tài sản bán lấy tiền tiêu xài cá nhân và mua ma túy sử dụng. Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi ngang qua rừng bạch đàn đoạn khu vực suối Tà Mần (thôn 4, xã Kông Yang, huyện Kông Chro), nhìn quanh khu vực vắng vẻ, xa khu dân cư, Tâm dùng dao Thái Lan thủ sẵn trong túi áo khoác đâm liên tiếp vào người anh Tạo. 
Bị cáo Bùi Thanh Tâm tại phiên tòa xét xử phúc thẩm. Ảnh: Khánh Toàn
Bị cáo Bùi Thanh Tâm tại phiên tòa xét xử phúc thẩm. Ảnh: Khánh Toàn
Khi nạn nhân đã tử vong, Tâm lục lọi lấy 20.000 đồng của nạn nhân còn trong ví và lấy toàn bộ giấy tờ xe cùng 1 ĐTDĐ rồi kéo thi thể giấu vào bụi cây cách hiện trường khoảng 8m. Nhằm che đậy hành vi man rợ của mình, Tâm tẩm xăng vào bao tay bằng len của nạn nhân rồi đốt và ném vào thi thể anh Tạo. Thấy chiếc ĐTDĐ của anh Tạo không có giá trị, Tâm tháo sim rồi vứt lại gần hiện trường, sau đó lấy xe máy của nạn nhân quay trở lại thị xã An Khê nhờ người đi cầm cố được 10 triệu đồng tiêu xài. Khi đang trên đường tìm cách trốn xuống Bình Định thì Tâm đã bị lực lượng Công an thị xã An Khê phát hiện, bắt giữ. Qua trưng cầu giám định pháp y xác định anh Tạo tử vong là đa vết thương thấu ngực, thủng phổi do bị đâm. Tại phiên tòa sơ thẩm cũng như phúc thẩm lần này, bị cáo Tâm vẫn ráo hoảnh khi khai báo lại toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã đưa ra. Nhiều người tham dự phiên tòa không khỏi rùng mình khi bị cáo khai nhận về hành vi giết người, đốt thi thể nạn nhân đầy tàn ác của y. 
Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bùi Thanh Tâm, giữ nguyên Quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Gia Lai về phần hình sự. Tuyên phạt bị cáo Bùi Thanh Tâm tổng mức hình phạt là Tử hình. Về phần dân sự, do có đơn của gia đình bị hại yêu cầu bồi thường 150 triệu đồng tiền chi phí mai táng, tổn thất tinh thần và nuôi con của bị hại đến 18 tuổi, TAND cấp cao tại Đà Nẵng buộc bị cáo Bùi Thanh Tâm bồi thường 140 triệu đồng (trước đó bố, mẹ bị cáo đã bồi thường 10 triệu đồng) cho gia đình người bị hại. 
Phiên tòa kết thúc, bố, mẹ của bị cáo dáng khắc khổ, cúi đầu đi nhanh ra phiên tòa, có lẽ trong họ đã không còn hình ảnh đứa con tội lỗi này nữa.
Khánh Toàn

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.