Gia Lai: Xâm phạm nhân thân diễn biến phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tình trạng tội phạm xâm phạm nhân thân trên địa bàn tỉnh Gia Lai thời gian qua diễn ra phức tạp với tính chất ngày càng nghiêm trọng.
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ xâm phạm nhân thân hết sức táo tợn, mang tính chất côn đồ. Điển hình như vào khoảng 18 giờ ngày 29-9, đối tượng Đặng Văn Hùng (SN 1998, trú tại xã Đak Rve, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) đã xông vào Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai để chém anh Trịnh Hồng Thắm (SN 1973, trú tại phường Thống Nhất, TP. Pleiku) khi anh Thắm đang nằm điều trị tại đây. Anh Lê Khắc Quang (SN 1974, trú tại phường Phù Đổng, TP. Pleiku) là người nhà của anh Thắm cũng bị Hùng chém vào cánh tay khi lao vào ngăn cản.
  Đối tượng Đặng Văn Hùng tại Cơ quan Điều tra.    Ảnh: L.V.N
Đối tượng Đặng Văn Hùng tại Cơ quan Điều tra. Ảnh: L.V.N
Đến ngày 2-10, Công an TP. Pleiku đã bắt khẩn cấp đối tượng Đặng Văn Hùng. Tại Cơ quan Điều tra, Hùng khai nhận có mâu thuẫn từ trước với anh Thắm. Vì vậy, nhân lúc anh Thắm đang bị thương, Hùng đã mang hung khí đến hành hung. Đến ngày 4-10, Công an TP. Pleiku đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với Đặng Văn Hùng về hành vi cố ý gây thương tích. Được biết, Hùng từng có 1 tiền án về tội “Cướp tài sản” và vừa mãn hạn tù.
Cũng theo Công an TP. Pleiku, đơn vị này đang khẩn trương điều tra vụ anh Nguyễn Anh Duy (SN 1991, trú tại phường Thống Nhất, TP. Pleiku) bị một nhóm côn đồ hành hung. Theo thông tin ban đầu, khoảng 4 giờ 15 phút ngày 17-8, anh Duy đi xe máy đến ngã tư đường Phan Đình Phùng-Đinh Tiên Hoàng thì bị một nhóm khoảng 5-6 đối tượng áp sát làm ngã xe. Sau đó, nhóm đối tượng này tiếp tục truy đuổi, dùng dao, mã tấu chém tới tấp khiến anh Duy ngất xỉu. Sau đó, anh Duy được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 211. Theo hồ sơ bệnh án, anh Duy bị chấn thương sọ não kín, vỡ xương hộp sọ vùng trán, mẻ xương vùng chẩm phải; đứt gân cả 2 chân; đứt bán phần cơ đùi phải; gãy hở đốt ngón tay...
Cũng theo nguồn tin của P.V, ngày 15-8, anh Phạm Ngọc Văn (SN 1987, trú tại TP. Pleiku) xảy ra mâu thuẫn với một nhóm thanh niên và bị một đối tượng trong nhóm này dùng dao chém đứt lìa bàn tay trái. Sau đó, anh Văn được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai. Tại đây, sau hơn 4 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã nối thành công bàn tay cho anh Văn.
Liên quan đến các vụ án trên, Trung tá Mai Thế Vinh-Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp Công an TP. Pleiku-cho biết: “Hiện những vụ việc này đã được Công an TP. Pleiku tiếp nhận và điều tra. Nguyên nhân của các vụ án vẫn đang được làm rõ”.
Trên đây chỉ là một số vụ xâm phạm nhân thân nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua. Theo số liệu của Công an tỉnh, trong 9 tháng năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 642 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 26 người, bị thương 145 người, gây tổng thiệt hại khoảng 11,5 tỷ đồng (so với cùng kỳ năm 2017 tăng 2,06% số vụ, giảm 10,34% số người chết, giảm 0,6% số người bị thương). Trong đó, tội phạm xâm phạm nhân thân tuy giảm về số vụ nhưng tính chất ngày càng nghiêm trọng; tình trạng chế tạo, tàng trữ, sử dụng vũ khí nóng, công cụ hỗ trợ để gây án có chiều hướng gia tăng.
Trước tình hình đó, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Công an tỉnh đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm; thực hiện hiệu quả đợt tổng kiểm tra, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh quản lý tốt đối tượng tại cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng có tiền án, tiền sự và các thanh-thiếu niên hư hỏng.
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm