Gia Lai: Trai làng hỗn chiến, 1 người tử vong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công an huyện Ia Pa và Công an tỉnh Gia Lai đang phối hợp khẩn trương điều tra vụ án mạng xảy ra tại xã Pờ Tó, huyện Ia Pa. Hàng chục đối tượng đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra.  
Ngày 24-10, tin từ Công an huyện Ia Pa cho hay, đơn vị này đã triệu tập hàng chục đối tượng liên quan đến vụ án mạng xảy ra vào tối ngày 22-10. Trước đó, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 22-10, Công an huyện Ia Pa nhận được tin báo về việc có 2 nhóm thanh niên người dân tộc thiểu số gây rối, đánh nhau gây thương tích tại địa bàn xã Pờ Tó. Xác định mức độ nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an huyện đã cử lực lượng nghiệp vụ cùng với Công an xã tiến hành điều tra, xác minh. 
Theo kết quả điều tra ban đầu, tối 22-10, gia đình anh Đinh Top (SN 1998, trú tại làng Klá, xã Pờ Tó) tổ chức lễ bỏ củi-tức lễ ăn hỏi. Trong số khách mời đến dự tiệc có anh Nay Thích (trú tại làng Ksom, xã Pờ Tó), Đinh A Liếu (SN 2001), Đinh A Nguc (SN 2000) và Đinh Nir (SN 1998) cùng trú tại làng Đrơn, xã Pờ Tó. 
Các đối tượng bỏ trốn lên rẫy bị lực lượng Công an truy bắt. Ảnh: Văn Ngọc
Các đối tượng bỏ trốn lên rẫy bị lực lượng Công an truy bắt. Ảnh: Văn Ngọc
Cũng tham dự buổi tiệc đám hỏi này còn có 18 thanh niên của làng Klá. Trong số này, Đinh Jôn (SN 1999) có mâu thuẫn từ trước với anh Nay Thích. Hai bên đã xảy ra cãi cọ thách thức nhau qua điện thoại. Do đó, khi gặp nhau trong đám hỏi của nhà anh Top, Jôn đã cùng nhóm thanh niên làng đuổi đánh nhóm của anh Thích khiến anh Thích, A Liếu, A Nguc và Nir phải chạy về làng Ksom. 
Đến 23 giờ cùng ngày, anh A Liếu cùng A Nguc và Nir ý định đi về nhà tại làng Đrơn để ngủ. Muốn về làng phải đi qua làng Klá nên nhóm của anh A Liếu đã nhờ 13 thanh niên của làng Ksom đưa về vì sợ nhóm của làng Klá đánh. Cả nhóm đã đi trên nhiều xe máy trên đường Trường Sơn Đông. Khi đi đến đoạn đường thuộc làng Đkun thì bị nhóm thanh niên của làng Klá nấp ở hai bên đường cầm dao, gậy và đá ném tới tấp. Lúc này anh A Liếu lái xe chở anh A Nguc ngồi giữa và Nir ngồi sau cùng thì bị nhóm thanh niên làng Klá phóng dao trúng người. Anh A Liếu bị dao phóng trúng vùng ngực, A Nguc bị trúng vùng bụng. Sau khi anh A Liếu gục xuống đường thì hai nhóm thanh niên giải tán, anh A Liếu và A Nguc bị thương nặng nên được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.
Hàng chục thanh niên đã bị Công an huyện Ia Pa bắt giữ để điều tra. Ảnh: Văn Ngọc
Hàng chục thanh niên đã bị Công an huyện Ia Pa bắt giữ để điều tra. Ảnh: Văn Ngọc
Tại đây các bác sĩ xác định anh A Liếu bị vết thương thấu bụng dẫn đến choáng, nguy kịch. Còn anh A Nguc thì bị vết đâm vào vùng bàng quang gây tổn thương các cơ quan trong ổ bụng. Sau đó các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu nhưng đến 15 giờ 30 ngày 23-10, vì vết thương quá nặng nên anh A Liếu đã tử vong. 
Về phần các đối tượng tham gia vụ việc, vì biết bị Công an truy xét nên nhóm thanh niên ở làng Klá đã bỏ trốn vào rẫy. Đến khoảng 17 giờ chiều 23-10, Công an huyện cùng Công an xã Pờ Tó đã bắt được 15 đối tượng. Đến trưa ngày 24-10, đã có thêm 11 đối tượng khác liên quan đến trình diện cũng như bị cơ quan Công an triệu tập và bắt giữ.  
Qua quá trình đấu tranh khai thác, bước đầu Đinh Phi (SN 1995) và Đinh Thuôr (SN 1996) đã khai nhận có cầm dao tự chế phóng vào người của nhóm anh Đinh A Liếu. Các đối tượng còn lại cũng đều khai nhận hành vi tụ tập dùng gậy, đá ném về phía nhóm của anh Nay Thích. Hiện Công an huyện đang tạm giữ 2 con dao tự chế là tang vật của vụ án để phục vụ công tác điều tra. 
Ngoài ra, Công an huyện cũng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo Đảng uỷ và UBND xã Pờ Tó nắm chắc tình hình địa bàn, quản lý chặt chẽ số đối tượng tại địa phương, phòng ngừa các đối tượng lợi dụng vụ việc trên để kích động người dân tụ tập gây rối, nhất là số thanh niên giữa 3 làng Klá, Ksom và Đrơn. 
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

(GLO)- Sáng 14-4, UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hoa Lư phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tình hình trật tự an toàn xã hội cho hơn 100 người dân làng Ốp (phường Hoa Lư).