Đại úy Công an lừa chạy việc lĩnh 13 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để có tiền trả nợ, Huy đã lợi dụng việc mình công tác trong ngành Công an để lừa chạy việc cho các bị hại muốn xin vào ngành, qua đó chiếm đoạt của họ số tiền 820 triệu đồng.

Bị cáo Huy tại tòa - Ảnh: Kim Hà
Bị cáo Huy tại tòa - Ảnh: Kim Hà



Ngày 23/10, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Hoàng Huy (38 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu tài liệu cơ quan tổ chức”.

Theo cáo trạng, vào năm 2015, Trần Hoàng Huy công tác tại Trung đội lái xe Tiểu đoàn 1, thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ (TĐCSCĐ). Tháng 8/2016, Huy chuyển công tác về công an phường Trà An (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Tháng 5/2017, Huy xuất ngũ với cấp hàm đại úy.

Năm 2012 khi còn công tác tại TĐCSCĐ, bị cáo hùn vốn kinh doanh nhưng thua lỗ và phải vay tiền của nhiều người với lãi suất cao. Đến đầu năm 2015, không còn khả năng chi trả, Huy đã lợi dụng mình đang công tác trong ngành Công an, biết nhiều người muốn xin vào ngành nên y đã đưa ra thông tin gian dối rằng TĐCSCĐ đang thành lập bệnh xá nên cần tuyển dụng vào ngành chuyên ngành y, dược, kế toán, công nghệ thông tin...

Năm 2015, Huy quen với Nguyễn Thanh Hùng và biết Hùng có nguyện vọng muốn vào ngành Công an nên bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của Hùng bằng cách hứa sẽ xin cho Hùng vào TĐCSCĐ. Sau đó, y đưa cho Hùng một cuốn lí lịch cán bộ và hướng dẫn Hùng viết, rồi yêu cầu nộp thêm bằng cấp, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu...

Sau đó, Hùng giới thiệu cho những người quen cũng có ý định vào ngành và giới thiệu cho Huy. Với cùng thủ đoạn nhận hồ sơ, nhận tiền để xét tuyển vào ngành Công an, Huy đã chiếm đoạt tiền của 6 cá nhân số tiền 820 triệu đồng.

Nhận hồ sơ của các bị hại, nhưng Huy không liên hệ xin việc cho họ vì TĐCSCĐ không có chỉ tiêu tuyển dụng công dân vào phục vụ trong ngành. Việc làm của Huy là chỉ muốn có tiền trả nợ.

Đến thời hạn Huy hứa nhưng chưa có quyết định tuyển dụng, bị các bị hại hối thúc nên bị cáo diện nhiều lí do để tránh né. Sau đó, y còn làm giả các Quyết định được tuyển dụng vào ngành Công an đưa cho các bị hại để họ tin tưởng. Tuy nhiên, chờ đợi mãi không nhận được việc, nghi ngờ bị lừa nên các bị hại đã tố cáo hành vi của Huy.

HĐXX nhận định, hành vi của Huy là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến quyền sở hữu về tài sản của công dân, xâm phạm đến trật tự quản lí hành chính được pháp luật bảo vệ. Do đó, tòa đã quyết định tuyên phạt bị cáo Huy 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu tài liệu cơ quan tổ chức”. Tổng hợp hình phạt là 13 năm tù.

Kim Hà (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.