Nhóm đối tượng lừa đảo lãnh án 53 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mạo danh là sĩ quan quân đội có thể xin việc, xin đi học trong các trường Quân đội, Công an, từ năm 2012 đến 2015, Đỗ Quang Hùng cùng đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng của hàng chục người dân.
Trong 2 ngày (23 và 24-8), Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 bị cáo: Đỗ Quang Hùng (SN 1980, trú tại xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh), Nguyễn Duy Tiên (SN 1968) và Phạm Văn Nhương (SN 1958, cùng trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
  Từ trái qua, các bị cáo: Nhương, Tiên, Hùng tại phiên tòa.                       Ảnh: V.N
Từ trái qua, các bị cáo: Nhương, Tiên, Hùng tại phiên tòa. Ảnh: V.N
Quá trình điều tra xác định, Đỗ Quang Hùng nguyên là quân nhân công tác tại Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) và có theo học tại Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng). Tuy nhiên, cuối năm 2010, Hùng đã đào ngũ, sau đó bị khai trừ khỏi Đảng. Trở về sống với gia đình tại huyện Chư Pưh, Hùng không chăm lo làm ăn nhưng lại muốn có tiền tiêu xài nên đã cùng với Tiên và Nhương nghĩ cách lừa đảo. Cả 3 đối tượng cấu kết với nhau thông tin rằng Hùng đang công tác tại Quân đoàn 3 hoặc làm giảng viên tại Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng)… nên có khả năng xin việc làm, xin đi học trong các trường Quân đội, Công an để lừa dối nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác.
Năm 2012, do tin lời các đối tượng này, bà Trần Thị Nghiệp (trú tại thôn Thanh Bình, thị trấn Chư Sê) đã tìm đến nhà Tiên để nhờ xin việc cho con trai là Nguyễn Giang Long. Nghe bà Nghiệp ngỏ lời, Tiên hứa sẽ xin cho anh Long vào làm tại Bệnh viện Quân y 211, đồng thời xin cho một người con khác của bà Nghiệp là Nguyễn Việt Dũng đi học tại Trường Sĩ quan Lục quân 2. Để bà Nghiệp tin tưởng, Tiên đã dẫn Đỗ Quang Hùng mặc quân phục đeo quân hàm Đại úy đến nhà bà Nghiệp. Tại đây, Tiên giới thiệu Hùng gọi mình bằng cậu và đang công tác tại Quân đoàn 3, bố vợ của Hùng cũng là một lãnh đạo trong Quân đội nên có khả năng xin việc. Sau đó, Hùng nói sẽ xin việc cho anh Long với chi phí 130 triệu đồng, còn anh Dũng chỉ cần đưa 200 triệu đồng thì đi thi sẽ đậu Trường Sĩ quan Lục quân 2. Tin vào lời nói của Hùng và Tiên, bà Nghiệp đã nhiều lần đưa tiền cho 2 đối tượng này, tổng cộng là 290 triệu đồng. Sau nhiều lần hẹn mà không có kết quả, anh Dũng cũng không thi đậu vào Trường Sĩ quan Lục quân 2 nên bà Nghiệp đã làm đơn tố cáo Hùng và Tiên đến cơ quan Công an.
Lần khác, khoảng tháng 6-2013, biết ông Lưu Cường Quyền (trú tại thôn 2, xã Ia Pal, huyện Chư Sê) muốn xin cho con trai vừa tốt nghiệp THPT đi học Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II nên Nhương và Tiên đã đến gặp ông Quyền để đặt vấn đề. Tiên giới thiệu Hùng là cháu ruột của mình đang công tác tại Quân đoàn 3, có thể xin cho con ông Quyền đi học với chi phí 250 triệu đồng. Sau đó, Hùng đã đến nhà ông Quyền để tạo niềm tin và nhận của gia đình ông này 150 triệu đồng. Số tiền này, các đối tượng chia nhau tiêu xài.
Cuối năm 2013, ông Vũ Văn Tộ (trú tại thôn Mỹ Thạch 1, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) đã đến gặp Nhương để xin cho con trai và con dâu vào làm việc tại Trường Quân sự địa phương (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Nhương cho ông Tộ biết, chi phí để lo xin việc cho 2 con ông là 280 triệu đồng. Để ông Tộ tin tưởng, Nhương đã đưa Hùng đến nhà gặp ông Tộ. Lúc này, Hùng lại mặc bộ quân phục và giới thiệu tên là Mạnh, đang công tác tại Hà Nội, hiện vào giảng dạy chính trị tại Quân đoàn 3. Thấy vậy, ông Tộ đã giao cho Hùng160 triệu đồng.
Theo kết quả điều tra, với cùng một thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian 2012-2015, Hùng, Nhương và Tiên đã lừa tổng cộng 25 nạn nhân để chiếm đoạt số tiền 3,045 tỷ đồng. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hùng 19 năm tù, Nhương và Tiên mỗi bị cáo lãnh án 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm