Lãnh án vì giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 6-8, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Văn Triêm (SN 1979, trú tại thôn Thanh Tân, xã Ia Krel, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) 20 tháng tù, đồng thời phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 170 triệu đồng vì phạm tội “Giết người” do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.
Theo hồ sơ vụ án, tối ngày 2-12-2016, tại một tiệm internet tại xã Ia Krel, Nguyễn Văn Tiến (SN 2000, là con ruột của bị cáo Triêm) đã bị Văn Công Đạt (SN 1998, trú tại làng Blang, xã Ia Din, huyện Đức Cơ) dùng cây sắt đánh vì có mâu thuẫn từ trước. Bị đánh, Tiến đã kể chuyện này cho chú ruột là Nguyễn Văn Đại (SN 1993) biết thì Đại rủ thêm Bùi Văn Tuấn Anh (SN 2000, trú tại thôn Thanh Giáo, xã Ia Krel) cùng một số thanh niên khác đi tìm Đại đánh trả thù cho cháu. Nhóm này đến nhà của Đại nhưng không có Đại ở nhà nên đã trở về. Trên đường về, Tuấn Anh bị Lê Đình Hiếu (SN 1997, trú tại thôn Thanh Tân, xã Ia Krel) đạp vào xe máy khiến Tuấn Anh cùng 2 thanh niên đi cùng xe ngã xuống đường.
Đến khoảng 19 giờ ngày 3-12-2016, Đại đã điện thoại hẹn Hiếu ra sân bóng làng Ngol Le, xã Ia Krel để giải quyết và thỏa thuận việc bồi thường chiếc xe máy của Tuấn Anh bị hư hỏng. Sau đó Đại cùng khoảng 20 thanh niên khác đợi Hiếu ở sân bóng. Hiếu điều khiển xe máy chở theo Trần Xuân Khánh (SN 1990, trú tại làng Ngol Le, xã Ia Krel) đến đây thì bị nhóm của Đại đánh vì đã không thống nhất được việc bồi thường chiếc xe máy. Bực tức vì bị đánh, Hiếu đã rủ Nguyễn Tiến Huỳnh Đức (SN 1998, trú tại thôn Đồng Tâm 1, xã Ia Din, huyện Đức Cơ) mang theo 1 con dao và 1 cây sắt ba khúc đến nhà tìm đánh Nguyễn Văn Tiến để trả thù. 
Bị cáo Nguyễn Văn Triêm tại phiên tòa xét xử. Ảnh Văn Ngọc
Bị cáo Nguyễn Văn Triêm tại phiên tòa xét xử. Ảnh Văn Ngọc
Khi đến đây vào lúc khoảng 20 giờ ngày 3-12-2016, thấy có một nhóm người đang ngồi nhậu trước sân nhà hàng xóm của Tiến thì Hiếu nhận ra Nguyễn Văn Triêm cùng vợ là chị Bùi Thị Chuyển. Hiếu cùng Đức liền dùng hung khí lao vào đánh 2 vợ chồng. Tiến ở nhà thấy cha mẹ bị đánh cũng đã dùng tấm ván, dao rựa và ghế nhựa đánh trả. Trong lúc hỗn loạn, Đức đã dùng dao đâm một nhát trúng lưng Triêm. Khi đang giằng co, Triêm đã giật được con dao của Đức rồi dùng dao đâm một nhát vào vùng ức của Hiếu. Thấy chồng cầm dao đâm Hiếu, chị Chuyển đã lao đến lấy con dao trên tay Triêm rồi ném con dao vào bãi đất trống trước sân nhà. 
Sau đó Hiếu đã chết trên đường đi cấp cứu tại bệnh viện còn chị Chuyển, Triêm, Tiến, Đức đều bị thương phải chữa trị ở bệnh viện. Đến ngày 8-12 thì Triêm đến Cơ quan Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ sự việc. 
Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm