Ia Pa: Sấy thuốc lá bằng gỗ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cây thuốc lá đã tạo nguồn thu nhập đáng kể cho hàng trăm hộ dân huyện Ia Pa, Gia Lai trong nhiều năm qua. Hiện nay, nhiều chủ lò sấy thuốc lá sử dụng gỗ rừng để làm chất đốt. Điều này khiến cho nạn chặt phá rừng thêm phức tạp.
  Lò sấy thuốc lá tàng trữ gỗ rừng làm chất đốt ở làng Bi Yông (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa).                             Ảnh: Đ.P
Lò sấy thuốc lá tàng trữ gỗ rừng làm chất đốt ở làng Bi Yông (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa). Ảnh: Đ.P
Trong chuyến công tác tại huyện Ia Pa mới đây, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trực tiếp đến kiểm tra 2 lò sấy thuốc lá trên địa bàn làng Bi Yông, xã Pờ Tó. Từ cổng dẫn vào sân, vườn và xung quanh lò sấy thuốc lá của 2 ông Thắng và Ba đều chất từng đống củi và gỗ dầu đường kính 10-20 cm được cắt ngắn 0,5-1 m. Có đến hàng trăm khúc gỗ, củi như thế được xếp thành đống để chờ đến mùa sấy thuốc lá. Tận mắt quan sát hiện trường, Bí thư Tỉnh ủy rất bất bình, bức xúc. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã chỉ đạo chính quyền huyện Ia Pa, xã Pờ Tó và lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm vì để xảy ra tình trạng trên.
Theo Chủ tịch UBND huyện Ia Pa Nguyễn Thế Hùng, trên địa bàn huyện hiện có 201 lò sấy thuốc lá, tập trung ở các  xã: Ia Trok, Ia Broăi, Pờ Tó, Chư Răng. Hàng năm, huyện đều tổ chức đoàn kiểm tra và buộc chủ các lò sấy thuốc lá phải ký cam kết không dùng gỗ rừng để làm chất đốt sấy thuốc mà phải chuyển sang sấy bằng trấu. Tuy nhiên, trên thực tế, người dân vẫn dùng gỗ, củi dẫn lửa phụ với trấu để sấy thuốc lá. Lý giải cho việc này, nhiều chủ lò sấy thuốc lá cho hay: Phải dùng củi, gỗ dẫn lửa thì ngọn lửa mới đượm, đủ nhiệt độ và giữ nhiệt được lâu, đỡ tốn trấu. Cũng theo các chủ lò sấy thuốc lá, khi đốt bằng củi, gỗ thì sợi thuốc lá mới đạt độ vàng, đẹp, bán được giá. Đây chính là nguyên nhân khiến cho các chủ lò sấy thuốc lá không ngần ngại mua gỗ, củi rừng về dự trữ trong nhà chuẩn bị cho vụ sấy thuốc. Ông Ngô Quang Tuyến-Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm Ia Pa thừa nhận trên địa bàn huyện hiện có 37 lò sấy thuốc lá còn sử dụng củi rừng để làm chất đốt.
Một chủ lò sấy thuốc lá tiết lộ, mua 1 xe công nông gỗ rừng để làm củi đốt hết 1 triệu đồng. Mỗi lò sấy 5 tấn thuốc lá tiêu thụ khoảng 3 xe củi, tương đương 3 ster. Như vậy, nếu 37 lò còn dùng gỗ, củi rừng để đốt thì mỗi lần sấy sẽ đốt khoảng 111 ster củi (không ngoại trừ đó là gỗ rừng). Tỷ lệ thuận với việc sấy thuốc kiểu này là các cánh rừng ở huyện Ia Pa hoặc các huyện giáp ranh sẽ bị rút ruột, cạo trọc để lấy gỗ phục vụ các lò sấy thuốc lá.Trước thực trạng trên, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu huyện Ia Pa phải kiểm tra, ngăn chặn kịp thời, buộc các chủ lò sấy thuốc lá ký cam kết không được dùng gỗ rừng để sấy thuốc lá, nếu vi phạm thì phải kiên quyết dừng hoạt động. Chính phủ đã đóng cửa rừng, cấm khai thác gỗ tự nhiên. Các hoạt động mua bán, tàng trữ gỗ, củi rừng trái phép đều là hành vi vi phạm pháp luật.
Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.