Gia Lai: Lãnh án 24 năm tù vì chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 7-8, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Công Định (SN 1987, trú tại tổ 17, phường Phù Đổng, TP. Pleiku, Gia Lai) 24 năm tù về 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bên cạnh đó, bị cáo còn phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long.
Bị cáo Nguyễn Công Định tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.       Ảnh: Văn Ngọc
Bị cáo Nguyễn Công Định tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: Văn Ngọc
Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Công Định vào làm tại Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long-Chi nhánh Gia Lai từ tháng 5-2013. Từ tháng 11-2013 đến cuối năm 2014, Định được phân công phụ trách bán hàng, phát triển khách hàng mới và thu hồi công nợ các khách hàng của Chi nhánh trên địa bàn tỉnh Đak Lak. Ngoài khách hàng cũ, Định còn tự liên hệ tìm kiếm phát triển khách hàng mới, cung cấp thông tin khách hàng cho Chi nhánh để tiến hành ký hợp đồng mua bán thuốc tân dược. Khách hàng đặt mua hàng thì đăng ký thông qua Định để gọi điện báo về cho Chi nhánh làm thủ tục xuất, gửi hàng qua Đak Lak; bộ phận kế toán nhập đơn hàng vào phần mềm kế toán để theo dõi công nợ. Tất cả thuốc của Chi nhánh gửi qua Đak Lak, Định đều nhận đầy đủ số lượng và chủng loại. Theo quy định thì Định phải thu tiền dứt điểm từng đơn hàng trong vòng 30 ngày và mở sổ theo dõi công nợ chi tiết đối với từng khách hàng. Nhưng trên thực tế, Định lập phiếu thu ít hơn hoặc không viết phiếu thu số tiền mà khách hàng đã nộp cho Định nhằm chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.
Do Định báo số dư nợ tại thị trường Đak Lak quá lớn nên cuối quý III-2014, Chi nhánh đã yêu cầu Định viết kiểm điểm, giải trình công nợ của khách hàng. Song, Định cho rằng, do khách hàng nợ quá hạn và cam kết đến ngày 15-12-2014 sẽ thu hồi nợ. Đến ngày 15-12-2014, Chi nhánh phát hiện các khách hàng đã thanh toán đầy đủ tiền mua thuốc nhưng Định không nộp đủ về Chi nhánh. Chi nhánh đã yêu cầu trả lại tiền nhưng Định không trả. Vì vậy, Chi nhánh đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan Công an.
Qua điều tra, cơ quan Công an xác định, trong thời gian làm việc cho Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long-Chi nhánh Gia Lai, Nguyễn Công Định đã nhận thuốc tân dược để bán cho 47 khách hàng với giá trị thành tiền là hơn 5,1 tỷ đồng. Số tiền này, Định chỉ nộp về Chi nhánh hơn 3,3 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt để tiêu xài. 
Đặc biệt, trong tổng số 47 khách hàng này thì có đến 18 khách hàng mà Định cung cấp thông tin là giả, sai sự thật, như: không có nhà thuốc thực tế theo tên gọi; có nhà thuốc theo tên gọi và địa chỉ nhưng cơ sở này không liên hệ mua thuốc của Chi nhánh; có tên gọi, có địa chỉ nhưng không phải kinh doanh mua bán thuốc tân dược… Sau khi lập hợp đồng giả, Định lấy thuốc từ Chi nhánh rồi bán ra ngoài, gửi một phần tiền về Chi nhánh còn lại bỏ túi. Ngoài ra, Định còn được Chi nhánh giao quản lý số hàng thuốc tân dược trị giá 145,87 triệu đồng nhưng đã lấy thuốc bán ra ngoài và chiếm đoạt toàn bộ số tiền này. Như vậy, tổng số tiền mà Định chiếm đoạt của Chi nhánh là hơn 1,922 tỷ đồng.
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm