Cựu Chủ tịch PVTEX lĩnh 28 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
HĐXX nhận thấy Trần Trung Chí Hiếu và đồng phạm làm thất thoát ngân sách 19 tỷ đồng. Cựu Chủ tịch PVTEX lĩnh 28 năm tù, 3 bị cáo còn lại có mức án 8-10 năm tù.
Sáng 31/8, TAND Hà Nội tuyên án 4 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí - PVTEX (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam).
4 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Hoàng Lam.
4 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Hoàng Lam.
Sau một ngày nghị án, HĐXX cho biết trong vụ án này Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc PVTEX) đang bị truy nã nên chưa có lời khai.
Tuy nhiên, HĐXX có đủ căn cứ xác định Trần Trung Chí Hiếu (55 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX) đã nhờ người nhà đứng tên 10% vốn khi thành lập PVTEX Kinh Bắc. Sau đó, những người thân này đã bán cổ phần, rút 3 tỷ đồng để đưa lại cho Hiếu. Hành vi này của cựu Chủ tịch PVTEX đã phạm vào tội Nhận hối lộ.
Theo chủ tọa Trần Nam Hà, trong vụ án xảy ra tại PVTEX, bị cáo Hiếu phải chịu trách nhiệm chính do lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực. Hiếu còn tự ý thay đổi thiết kế và làm trái các quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước. Bị cáo có vai trò đồng phạm tích cực với Vũ Đình Duy trong hành vi Nhận hối lộ.
Đối với Đỗ Văn Hồng (51 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC) bị cáo hối lộ 6 tỷ đồng cho Hiếu và Duy nhưng đã chủ động khai báo. HĐXX nhận định hành vi này do bị ép buộc nên không bị VKSND truy tố. Đỗ Văn Hồng cũng đã sử dụng sai tiền tạm ứng gây thiệt hại hơn 19 tỷ đồng, khiến dự án nhà ở cho công nhân dang dở, gây lãng phí ngân sách.
Nguyên Chủ tịch PVTEX lĩnh 28 năm tù với 2 tội danh. Ảnh: Hoàng Lam.
Nguyên Chủ tịch PVTEX lĩnh 28 năm tù với 2 tội danh. Ảnh: Hoàng Lam.
Về hành vi phạm tội của các bị cáo Đào Ngọ Hoàng (40 tuổi, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX) và Vũ Phương Nam (39 tuổi, nguyên Kế toán trưởng PVTEX), HĐXX nhận thấy họ biết việc chi tạm ứng là sai nhưng vẫn thực hiện. Hai người này có vai trò tham mưu cho cấp trên nhưng đã cố ý làm trái.
Đối với Vũ Đình Duy, bị can đã cố ý làm trái trong việc lựa chọn nhà thầu, chi tạm ứng sai quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước. Người đang bị truy nã quốc tế cũng khởi xướng việc buộc Đỗ Văn Hồng phải nộp 10% cho Duy và Hiếu tương đương 3 tỷ đồng mỗi người khi thành lập công ty mới.
Hành vi của Vũ Đình Duy đã cấu thành tội Cố ý làm trái và Nhận hối lộ. Ngoài ra, bị cáo Hồng khai đã nhiều lần hối lộ cho cựu Tổng giám đốc PVTEX gần 9 tỷ đồng. Do Duy bỏ trốn nên HĐXX kiến nghị CQĐT tích cực truy bắt.
Từ những nhận định trên, HĐXX tuyên Trần Trung Chí Hiếu 15 năm tù về tội Nhận hối lộ; 13 năm tù về tội Cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt bị cáo Hiếu lĩnh 28 năm tù.
Tòa tuyên bị cáo Đỗ Văn Hồng 13 năm tù; Đào Ngọ Hoàng 9 năm tù; Vũ Phương Nam 8 năm tù, cùng về tội Cố ý làm trái.
Về dân sự, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên buộc Đỗ Văn Hồng phải trả hơn 19 tỷ đồng cho PVTEX. Tòa cũng buộc Trần Trung Chí Hiếu nộp 3 tỷ đồng đã nhận hối lộ để xung công quỹ. Tuy nhiên, khi diễn ra phiên tòa, vợ bị cáo Hiếu đã nộp đủ 3 tỷ đồng khắc phục hậu quả nên HĐXX ghi nhận.

Theo cáo trạng, năm 2009, khi triển khai dự án xây dựng nhà ở cho công nhân PVTEX với tổng mức đầu tư gần 320 tỷ đồng, Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc PVTEX, đang bị truy nã) đã ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực. 2 người này còn tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công trái với hồ sơ phê duyệt của thành phố Hải Phòng.

Khi tạm ứng 20 tỷ đồng cho dự án, 5 cựu lãnh đạo PVTEX đã cố ý làm trái, chi tiền sai quy định gây thiệt hại hơn 19 tỷ đồng ngân sách.

Ngoài ra, năm 2010, Duy, Hiếu và Đỗ Văn Hồng liên kết thành lập công ty CP PVTEX Kinh Bắc. Sau đó, 2 bị can Duy và Hiếu đã buộc Hồng đưa 6 tỷ đồng từ việc thành lập công ty này để hưởng lợi mỗi cá nhân 3 tỷ.

Hoàng Lam (Zing.VN)

Có thể bạn quan tâm