Gia tăng hành vi chống người thi hành công vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tình trạng chống người thi hành công vụ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tăng cả về số vụ lẫn tính chất và hậu quả. Nhiều vụ việc xảy ra đã làm tổn hại đến sức khỏe, tinh thần của người thực thi công vụ.

Thời gian qua, nhiều đối tượng vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực an toàn giao thông, quản lý bảo vệ rừng… sẵn sàng chống lại người thi hành công vụ khi bị phát hiện đã gây bức xúc trong xã hội. Mới đây, vào chiều 28-6, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Pah đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng Trần Văn Cường (SN 1982, trú tại xã Đak Krong, huyện Đak Đoa) về hành vi chống người thi hành công vụ.

 

Đối tượng Đoàn Thanh Hải có hành vi hành hung CSGT. Ảnh: L.A
Đối tượng Đoàn Thanh Hải có hành vi hành hung CSGT. Ảnh: L.A

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào khoảng 9 giờ ngày 10-4, Công an huyện Chư Pah phối hợp Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa và Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah tiến hành kiểm tra tại tiểu khu 191, thuộc lâm phần do UBND xã Hà Tây (huyện Chư Pah) quản lý. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện 3 đối tượng có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép nên đã lập biên bản và cắt cử lực lượng tạm giữ phương tiện, tang vật để điều tra làm rõ. Tuy nhiên, đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, Trần Văn Cường đã cầm đầu một nhóm đối tượng mang theo hung khí tới đe dọa, khống chế lực lượng chức năng để giải thoát cho đồng bọn và lấy đi số phương tiện, tang vật đang bị tạm giữ.

Đây không phải là lần đầu tiên các đối tượng có hành vi chống đối lại lực lượng chức năng trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng. Trong hơn 2 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có 4 vụ “lâm tặc” dùng hung khí chống lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Trong số đó, có những vụ việc các đối tượng đã làm tổn hại đến sức khỏe, tinh thần của người thực thi công vụ. Ông Nguyễn Nhĩ-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết: “Tình trạng “lâm tặc” chống đối, uy hiếp và tấn công lực lượng quản lý bảo vệ rừng diễn biến ngày càng phức  tạp. Các vụ việc chống người thi hành công vụ trong những năm qua thường xảy ra ở những khu vực rừng núi, xa khu dân cư, các đối tượng lôi kéo đông người cùng tham gia với hành vi ngày càng liều lĩnh. Trong khi đó, lực lượng quản lý bảo vệ rừng mỏng, thực hiện nhiệm vụ ở địa hình hiểm trở nên khi xảy ra vụ việc khó có thể tiếp ứng, hỗ trợ kịp thời để trấn áp các đối tượng”. Qua tìm hiểu thêm, dù lực lượng quản lý bảo vệ rừng đã được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ nhưng vẫn còn thiếu. Ngoài ra, những quy định ràng buộc về mặt pháp lý thiếu chặt chẽ cũng khiến việc trấn áp các đối tượng vi phạm của lực lượng này còn gặp khó khăn.   

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra nhiều trường hợp các đối tượng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ, buôn lậu, gây rối trật tự công cộng… có những hành động chống đối lực lượng Công an. Hình thức chống đối của các đối tượng này rất đa dạng như: có lời nói lăng mạ, xúc phạm danh dự; khiêu khích và hành hung lực lượng thực thi công vụ một cách công khai với ý định làm cho những người thực thi công vụ mất bình tĩnh, phản ứng lại để từ đó kích động người khác cùng tham gia chống đối lực lượng chức năng. Thậm chí, có những đối tượng coi thường pháp luật, sẵn sàng sử dụng các loại phương tiện vi phạm như mô tô, ô tô để đe dọa, tấn công lực lượng chức năng. Điển hình như vào lúc 13 giờ 40 phút ngày 23-4, trong lúc say rượu, đối tượng Đoàn Thanh Hải (trú tại xã Cư An, huyện Đak Pơ) đã có hành vi khiêu khích, xúc phạm cán bộ Tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Đội Cảnh sát Giao thông 2-19 (Phòng PC67 Công an tỉnh) đang làm nhiệm vụ trên quốc lộ 19. Chưa dừng lại ở đó, đến 15 giờ 35 phút cùng ngày, Hải tiếp tục dừng xe ở khu vực Tổ tuần tra làm nhiệm vụ rồi bất ngờ tấn công, gây thương tích cho Đại úy Nguyễn Văn Bình. Khi bị hành hung, Đại úy Bình vẫn giữ bình tĩnh và cố gắng đẩy đối tượng ra xa nhưng Hải vẫn luôn miệng hô to “Công an đánh dân”.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ chống người thi hành công vụ, làm 5 người bị thương (tăng 2 vụ, tăng 3 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017).

Từ thực trạng chống người thi hành công vụ xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, bên cạnh một số người dân do nhận thức chưa đầy đủ các quy định của pháp luật nên đã có những hành vi bột phát, thiếu chuẩn mực thì vẫn có một số đối tượng cố tình vi phạm. Chính vì vậy, ngoài biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, thiết nghĩ, cần có chế tài xử lý nghiêm minh hơn nữa đối với những trường hợp chống người thi hành công vụ. Đồng thời, lực lượng thực thi công vụ cũng cần nêu cao tinh thần thực thi công vụ đúng chuẩn mực và đúng quy định của pháp luật; kiên quyết  ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và phòng ngừa hành vi chống người thi hành công vụ.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm