Bị cáo 16 tuổi không phạm tội hiếp dâm TE vì 'người yêu' hơn 13tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

HĐXX phúc thẩm xác định người bị hại trên 13 tuổi nên áp dụng tình tiết có lợi cho bị cáo, tuyên bị cáo không phạm tội 'hiếp dâm trẻ em'.

Sáng 11-7, TAND cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng nghị của Viện KSND tỉnh Tây Ninh, bác kháng cáo của gia đình người bị hại, y án sơ thẩm và tuyên bị cáo Đặng Thanh Tuấn (19 tuổi) không phạm tội “hiếp dâm trẻ em”.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, dựa vào kết quả giám định xương của nạn nhân cho thấy bị hại có độ tuổi từ 12 năm 10 tháng đến 13 năm 4 tháng vào thời điểm có quan hệ tình dục với bị cáo.

Vì vậy, HĐXX nhận định cần áp dụng kết quả theo hướng có lợi cho bị cáo.

Từ đó, tòa công nhận thời điểm bị cáo và người bị hại có quan hệ tình dục thì bị hại đã hơn 13 tuổi. Điều đó, đồng nghĩa bị cáo Tuấn không phạm tội “hiếp dâm trẻ em”.

Đồng thời, thời điểm bị cáo và bị hại có quan hệ tình dục thì bị cáo Tuấn cũng là người chưa thành niên nên hành vi của Tuấn không cấu thành tội "giao cấu với trẻ em".

 
Đặng Thanh Tuấn hồi phiên tòa sơ thẩm lần 2
Đặng Thanh Tuấn hồi phiên tòa sơ thẩm lần 2




Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Tuấn (sinh ngày 25-5-1999) và bé L.N.T.T (theo giấy khai sinh trễ hạn thì T. sinh ngày 2-10-2002) có quan hệ tình cảm với nhau.

Sau đó Tuấn nhiều lần chở em T. đi chơi và cả hai có quan hệ tình dục với nhau. Phát hiện sự việc, gia đình em T. đã tố cáo với cơ quan chức năng.

Tuấn sinh ngày 25.5.1999, nên tính đến ngày có hành vi giao cấu với em T. (26-6-2015) là đủ 16 tuổi. Còn bị hại, theo giấy khai sinh trễ hạn là ngày 2-10-2002, tính đến thời điểm giao cấu thì bé T. được 12 tuổi, 9 tháng 19 ngày.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại các phiên tòa trước đây, có nhiều lời khai mâu thuẫn của gia đình người bị hại về độ tuổi của bé T. nên vụ án được hoãn xử, trả hồ sơ nhiều lần.

Nếu bị hại chưa đủ 13 tuổi thì Tuấn sẽ phạm tội “hiếp dâm trẻ em” như cáo trạng quy kết.

Nhưng nếu bị hại đã đủ 13 tuổi thì bị cáo Tuấn không phạm tội hiếp dâm trẻ em mà cũng không phạm tội giao cấu với trẻ em bởi chủ thể của tội giao cấu với trẻ em phải là người đã thành niên, đủ 18 tuổi trở lên, trong khi Tuấn cũng chỉ mới vừa qua tuổi 16.

Vì vậy, năm 2015, Tuấn đã từng bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 8 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”. Sau đó, tháng 1.2016, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm trên, yêu cầu cho giám định độ tuổi của bị hại để làm cơ sở xử lý tội danh của bị cáo và làm rõ thời gian có quan hệ tình dục giữa bị cáo và bị hại.

Xử sơ thẩm lần 2 vào tháng 9-2017, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên Tuấn không phạm tội và trả tự do cho Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm.

Tuấn bị tạm giam từ tháng 11-2015 đến ngày 8-9-2017.

 

Phan Thương (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.