Hình phạt nào cho bảo mẫu bóp đầu, đánh vào mặt trẻ ở Đà Nẵng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo luật sư, việc chủ cơ sở mầm non Mẹ Mười (Đà Nẵng) dùng bạo lực để hành hạ trẻ em là hành vi trái pháp luật. Người này đã bị khởi tố hình sự và có thể phải chịu hình phạt cao nhất là 3 năm tù giam.

 

Hình ảnh một bảo mẫu tại điểm giữ trẻ Mẹ Mười xách đầu cháu bé. Ảnh: K.H.N.T.
Hình ảnh một bảo mẫu tại điểm giữ trẻ Mẹ Mười xách đầu cháu bé. Ảnh: K.H.N.T.



Chiều 23-5, Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Đinh Thị Hồng (sinh năm 1972, ngụ phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), chủ nhóm trẻ Mẹ Mười tại K251/32 Thái Thị Bôi, phường Chính Gián) về hành vi hành hạ người khác.

Trước đó, vào ngày 21-5, một tài khoản mạng xã hội Facebook đăng tải một số hình ảnh và clip ghi lại cảnh các bảo mẫu có hành vi thô bạo với trẻ em tại một nhóm trẻ mầm non tư thục.

Theo đó, một bảo mẫu cho một bé trai khoảng 3 tuổi ăn cháo trong tình trạng cởi trần, nằm ngửa dưới sàn nhà. Khi em này có dấu hiệu từ chối ăn, bảo mẫu đã phủ áo và đánh liên tục vào mặt.

Một số hình ảnh khác cho thấy bảo mẫu túm đầu em nhỏ, đè ngửa các em xuống sàn nhà và liên tục đẩy cháo vào miệng một cách thô bạo.

Sau khi nhận được thông tin, Công an phường Chính Gián (quận Thanh Khê) xác minh vụ bạo hành trẻ xảy ra ở nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười (phường Chính Gián, Thanh Khê, Đà Nẵng). Công an đã mời bà Đinh Thị Hồng (46 tuổi), chủ nhóm trẻ Mẹ Mười đến làm việc. Tại cơ quan công an, bà Hồng thừa nhận mình là người đánh các bé.

Liên quan đến vụ việc, trong ngày 21/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản chỉ đạo xử lý.

Cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cho biết đã rút giấy phép và đình chỉ hoạt động nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười.

Về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, thông qua những hình ảnh trong clip có thể thấy, hành vi của bà Hồng đã đủ dấu hiệu để khởi tố về tội “Hành hạ người khác” theo quy định của BLHS 2015. Và việc cơ quan công an khởi tố hình sự chủ cơ sở mầm non Mẹ Mười là đúng người, đúng tội.

"Hành vi tát, bóp vào mặt rồi xách cháu bé lên là không thể chấp nhận được, đáng lên án. Hành vi này xâm phạm nghiêm trọng đến thân thể, sức khỏe của trẻ, đây lại là đối tượng được pháp luật bảo vệ, đặc biệt quan tâm", luật sư Thơm bày tỏ quan điểm.

Cũng theo luật sư Thơm, việc chủ cơ sở mầm non Mẹ Mười dùng bạo lực để hành hạ trẻ em là hành vi trái pháp luật. Hành vi này đã cấu thành tội hành hạ người khác quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 2015. Người này đã bị khởi tố hình sự và có thể phải chịu hình phạt cao nhất là 3 năm tù giam.

"Trong quá trình điều tra cần xác định hành vi của bà Hồng có để lại hậu quả như gây thương tích cho cháu bé hay không. Nếu hành vi gây tổn hại cho sức khỏe của cháu bé theo kết quả giám định tỉ lệ thương tật, bảo mẫu sẽ phải chịu thêm trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015. Tỉ lệ thương tích của cháu bé càng lớn, phải chịu hình phạt càng cao", luật sư Thơm nói.

Điều 140 BLHS 2015 quy định về tội hành hạ người khác như sau:

1. Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 03 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ.

b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 11% trở lên.

Khánh Công (VnMedia)

Có thể bạn quan tâm