Lập chứng từ khống trục lợi hàng trăm triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 20-4, Thanh tra tỉnh Gia Lai cho hay đã có kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai. Theo thanh tra tỉnh, đơn vị này đã để xảy ra sai phạm với số tiền 431,852 triệu đồng. 
 Chi cục QLCLNLS&TS thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xảy ra sai phạm nghiêm trọng. Ảnh: Văn Ngọc
Chi cục QLCLNLS&TS thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xảy ra sai phạm nghiêm trọng. Ảnh: Văn Ngọc
Theo đó, qua công tác thanh tra tại Chi cục QLCLNLS&TS, Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện từ năm 2013 đến năm 2017, đơn vị này đã hợp thức hóa 43 hợp đồng và thanh lý hợp đồng thuê xe ô tô 4, 5 chỗ chở công chức đi công tác và xe vận chuyển mẫu thực phẩm với Hợp tác xã vận tải và dịch vụ Pleiku với tổng số tiền là 346,763 triệu đồng. Qua xác minh, Hợp tác xã này xác nhận thực tế không chở công chức của Chi cục QLCLNLS&TS đi công tác như hợp đồng và thanh lý hợp đồng đã ký và Hợp tác xã này cũng không có xe 4, 5 chỗ để cho thuê. Đồng thời Hợp tác xã cũng không chở mẫu thực phẩm theo hợp đồng đã ký với Chi cục QLCLNLS&TS mà chỉ hợp thức hóa toàn bộ chứng từ để Chi cục QLCLNLS&TS chuyển tiền. 
Sau khi Chi cục QLCLNLS&TS chuyển tiền vào tài khoản của Hợp tác xã hoặc tài khoản cá nhân của Chủ nhiệm Hợp tác xã thì Hợp tác xã và cá nhân ông Chủ nhiệm Hợp tác xã đã rút tiền mặt ra để các cá nhân là công chức của Chi cục QLCLNLS&TS đến trực tiếp nhận gồm bà Nguyễn Thị Hoài Thu-kế toán của Chi cục, và Nguyễn Thị Thu Thảo-cán bộ phụ trách phòng quản lý chất lượng, bà Phạm Thị Thắm-phó phòng chế biến thương mại và bà Vũ Thị Luyến-chuyên viên. Việc này cho thấy công chức của Chi cục QLCLNLS&TS có dấu hiệu hợp thức hóa chứng từ để rút tiền ngân sách, vi phạm pháp luật về tài chính. 
Thanh tra tỉnh cũng tiến hành thanh tra việc xây dựng mô hình sản xuất sau theo tiêu chuẩn VietGap năm 2016 tại xã An Phú, TP. Pleiku thì phát hiện khi thực hiện mô hình, Chi cục QLCLNLS&TS đã cấp cho 7 hộ dân 135 gam hạt giống cà chua với giá trị 4,185 triệu đồng để thực hiện trên 10.000 m2 đất. Nhưng khi Chi cục QLCLNLS&TS lập hồ sơ thanh quyết toán thì lại thanh toán cấp giống cây cà chua với số lượng 18.480 cây với giá trị 25,872 đồng, giá trị chênh lệch là 21,687 triệu đồng. Số tiền này đã bị ông Phan Ngọc Tiến là công chức của Chi cục QLCLNLS&TS chiếm đoạt để sử dụng cá nhân. 
Bên cạnh đó, năm 2017, Chi cục QLCLNLS&TS có hợp đồng và thanh lý hợp đồng thuê máy chiếu để tập huấn các chương trình với cửa hàng Văn phòng phẩm và dịch vụ PHOTOCOPY Thanh Hải (địa chỉ 345 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) 5 lần với số tiền 23,4 triệu đồng. Qua xác minh, chủ cửa hàng xác nhận cửa hàng của ông không có kinh doanh cho thuê máy chiếu nên không có việc cửa hàng này cho Chi cục QLCLNLS&TS thuê như hợp đồng. Do bà Nguyễn Thị Thu Thảo là công chức của Chi cục QLCLNLS&TS thường đến photo tài liệu tại cửa hàng này và quen với chủ cửa hàng nên đã nhờ xuất hóa đơn thuê máy chiếu. Khi Chi cục QLCLNLS&TS chuyển tiền vào tài khoản của cửa hàng thì chủ cửa hàng đã rút ra rồi trả lại cho bà Thảo. 
Chi cục QLCLNLS&TS cũng đã không nộp vào ngân sách số tiền 15,714 triệu đồng tiền lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định; dùng nguồn kinh phí ngân sách cấp cho công tác xử phạt vi phạm hành chính để chi mua sắm trang phục với số tiền 23,013  triệu đồng. Ngoài ra, Chi cục QLCLNLS&TS cũng có những sai phạm về quản lý tài sản cố định như không theo dõi trên sổ sách kế toán một xe ô tô bán tải do UBND tỉnh cấp năm 2016, một bộ bàn ghế tiếp khách, tủ tài liệu trị giá 24 triệu đồng mua năm 2016, một bộ bàn ghế họp giá trị 16,44 triệu đồng mua năm 2017. 
Thanh tra tỉnh đã xác định 6 cá nhân gồm ông Lê Huy Toàn-Chi cục trưởng Chi cục QLCLNLS&TS; bà Nguyễn Thị Thu Thảo; bà Nguyễn Thị Hoài Thu; bà Phạm Thị Lắm; bà Vũ Thị Luyến; ông Phan Ngọc Tiến đã có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý tài chính ngân sách, vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Vì vậy, Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. 
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm