Hiệu quả mô hình tự quản về an ninh trật tự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, hoạt động của các tổ dân phố, làng tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thị trấn Kbang đã phát huy hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Những năm qua, thị trấn Kbang có sự phát triển vượt bậc về kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, mặt trái của cơ chế thị trường cũng đã tác động tiêu cực lên nhiều lĩnh vực đời sống của người dân; tình hình ANTT, an ninh nông thôn trên địa bàn thị trấn nhiều thời điểm diễn biến phức tạp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân phát sinh thường xuyên hơn nhưng chưa được kịp thời kiểm soát, ngăn chặn từ cơ sở.

 

Các thành viên tổ tự quản nghe phổ biến quy chế hoạt động.     Ảnh: L.A
Các thành viên tổ tự quản nghe phổ biến quy chế hoạt động. Ảnh: L.A

Trước tình hình đó, năm 2016, UBND thị trấn Kbang đã triển khai xây dựng mô hình cụm dân cư tự quản về ANTT-an toàn giao thông. Qua một thời gian triển khai, thị trấn Kbang đã xây dựng được 129 cụm dân cư tự quản, mỗi cụm có từ 20 đến 30 hộ dân. Tuy nhiên, sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình bộc lộ nhiều hạn chế như: chưa có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng Công an; nội dung hoạt động của cụm đơn điệu, chưa có quy chế hoạt động rõ ràng nên hiệu quả mang lại chưa cao. Từ những hạn chế trên, Công an huyện Kbang đã xây dựng Kế hoạch số 896/KH-CAH ngày 6-9-2017 và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về việc triển khai mô hình “Tổ dân phố, làng tự quản về ANTT” trên địa bàn thị trấn Kbang.

Trên cơ sở này, Ban điều hành xây dựng tổ dân phố, làng tự quản về ANTT của thị trấn Kbang đã được thành lập với 13 cán bộ, công chức và các đồng chí Bí thư chi bộ trực thuộc làm thành viên, Chủ tịch UBND thị trấn làm trưởng ban. Ban điều hành đã thông qua quy chế hoạt động, phân công thành viên phụ trách tổ dân phố, làng để triển khai xây dựng mô hình tại 21 tổ dân phố và 6 làng trên địa bàn thị trấn; giao tổ dân phố, làng tổ chức họp thống nhất nhân sự để quyết định thành lập 27 tổ điều hành mô hình do Bí thư chi bộ tổ dân phố, làng làm tổ trưởng. Đồng thời, thành lập 27 tổ tự quản về ANTT  do công an viên tổ dân phố, làng làm tổ trưởng.

Sau khi đi vào hoạt động (15-9-2017), các tổ dân phố, làng tự quản về ANTT đã tập trung đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền đã bao quát được tình hình ANTT, an ninh nông thôn trên địa bàn và những vấn đề phức tạp, nổi cộm cần giải quyết tại khu dân cư. Các tổ dân phố, làng tự quản về ANTT cũng đã vận động người có uy tín cùng vào cuộc, tập trung tuyên truyền cho những đối tượng cá biệt trên địa bàn. Ngoài ra, Ban điều hành và Công an huyện, Công an thị trấn thường xuyên trao đổi thông tin, họp bàn rút kinh nghiệm và đề xuất những phương án triển khai nhiệm vụ phù hợp với từng thời điểm.

Ông Nguyễn Đăng Chung-Chủ tịch UBND thị trấn Kbang, kiêm Trưởng ban điều hành mô hình “Tổ dân phố, làng tự quản về ANTT” thị trấn, cho biết: “Sau khi mô hình đi vào hoạt động với quy chế rõ ràng, nhận thức của cán bộ và nhân dân về công tác tự quản ANTT có những chuyển biến rõ rệt. Các chi bộ làng, tổ dân phố đã xây dựng nghị quyết rất cụ thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo vấn đề này. Các tổ tự quản  cũng  hoạt động thường xuyên hơn và có trách nhiệm cao hơn. Từ hiệu quả của mô hình này, thời gian tới, UBND thị trấn sẽ lựa chọn thí điểm thêm một số mô hình như: mô hình camera an ninh, mô hình chốt ANTT ở các điểm làng… góp phần giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn”.

Theo đánh giá tại hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai mô hình “Tổ dân phố, làng tự quản về ANTT”,  tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn Kbang đã được giữ vững, không có vụ việc nghiêm trọng nào xảy ra. Cũng trong 6 tháng qua, người dân đã tích cực phản ánh, tố giác tội phạm, qua đó giúp lực lượng Công an thu giữ 2 khẩu súng tự chế, 11 súng bắn đạn cồn, 1 quả đạn pháo. Các tổ tự quản cũng đã phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ 1 vụ tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, 1 vụ mua bán, sử dụng ma túy đá, 12 vụ sử dụng pháo nổ và 2 vụ mua bán pháo nổ...

Thượng tá Trần Thành Thưởng-Phó Trưởng Công an huyện Kbang, nhận xét: “Với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trên địa bàn thị trấn, sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình này đã mang lại những hiệu quả tích cực, nhận thức của người dân về việc chấp hành pháp luật được nâng lên, tình hình ANTT-an toàn giao thông có chuyển biến rõ rệt. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện nhân rộng mô hình này tại các xã để từ đó góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm