Cảnh báo tình trạng lừa đảo chạy việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều đối tượng dùng thủ đoạn lừa đảo nhận tiền để chạy việc vào các cơ quan nhà nước. Do cả tin vào lời hứa ngon ngọt của các đối tượng này, nhiều gia đình đã đưa tiền để chạy việc cho con em mình, để rồi phải nhận cái kết đắng.

Mới đây, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Đức Đệ (tên gọi khác là Nguyễn Thanh Mười, SN 1971, trú tại 59 Lý Chính Thắng, tổ 4, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra của Công an tỉnh, Nguyễn Đức Đệ thực chất là lao động tự do nhưng thường tự giới thiệu mình là cán bộ Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy hay Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku và có khả năng xin việc vào các cơ quan nhà nước. Với thủ đoạn này, trong khoảng thời gian từ tháng 8-2014 đến tháng 4-2017, Đệ đã nhận tiền của 17 cá nhân với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng để chạy việc. Mức giá Đệ đưa ra để xin việc vào các cơ quan nhà nước hoặc luân chuyển công việc giữa các cơ quan là từ 100 triệu đồng đến 250 triệu đồng/trường hợp.

 

Nhà ở của đối tượng Nguyễn Đức Đệ tại đường Lý Chính Thắng. Ảnh: L.T
Nhà ở của đối tượng Nguyễn Đức Đệ tại đường Lý Chính Thắng. Ảnh: L.T

Trong số các nạn nhân bị Đệ lừa đảo có ông N.Đ.M. (tổ 2, phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Tin vào lời của Đệ, ông M. đã đưa cho Đệ 310 triệu đồng để giúp người thân chuyển trường và xin vào biên chế ngành Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của ông M., Đệ đã không thực hiện lời hứa xin việc mà tìm cách trốn tránh. Với thủ đoạn tương tự, Đệ đã nhận 80 triệu đồng của ông N.T.T. (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) để xin cho con trai ông T. vào ngành Giáo dục và Đào tạo. Sau khi nhận tiền, lấy cớ là đang tinh giản biên chế hoặc đang bận họp nên Đệ tạm thời chưa xin việc cho con trai ông T.. Sau khi vỡ lẽ, gia đình ông T. đã viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Đệ đến cơ quan chức năng.

Cũng với thủ đoạn nhận tiền để chạy việc, đối tượng Trương Tín Hiếu (SN 1980, trú tại phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) tự xưng là Phó Giám đốc Công ty Phân bón Bồ Đề (địa chỉ tại đường Nguyễn Tất Thành, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) và có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo tỉnh, Trung ương nên có khả năng xin việc vào các cơ quan nhà nước. Hiếu đã nhận 220 triệu đồng của 4 người dân để chạy việc cho người thân của họ. Sau khi bị người dân tố giác rồi bị cơ quan Công an bắt giữ, mới đây, Hiếu đã bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cũng với chiêu thức tự nhận là có mối quan hệ với nhiều cán bộ lãnh đạo, đối tượng Phạm Thị Mai (SN 1958, trú tại tổ 3, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) vốn làm nghề buôn bán đã nhận tiền của một số người dân để xin việc vào các cơ quan của tỉnh. Sau khi nhận tiền của một số người dân, Phạm Thị Mai chiếm đoạt và bỏ trốn. Ngày 7-3-2017, Công an TP. Pleiku đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã đối tượng Phạm Thị Mai. Đến ngày 28-4-2017, Mai bị bắt khi đang lẩn trốn tại xã Ia Nan (huyện Đức Cơ).

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, mới đây, đơn vị đã tiếp nhận 4 đơn tố cáo bà Vũ Thị Cẩm Thủy (tổ 5, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đơn tố cáo, bà T. đã nhận 2,7 tỷ đồng của 4 cá nhân để xin việc vào các cơ quan của tỉnh. Hiện Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đang tổ chức điều tra, xác minh đơn tố cáo của người dân.  

Trao đổi với P.V, Thượng tá Trần Trọng Sơn-Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, cho biết: Dù thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng không mới nhưng đánh vào tâm lý muốn người thân có công việc ổn định hay được ở khu vực thuận lợi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. “Việc tuyển dụng nhân sự vào các cơ quan của tỉnh đều diễn ra công khai và có thông báo rộng rãi trên phương tiện truyền thông, người dân cần tìm hiểu kỹ càng để tránh bị các đối tượng lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản”-Thượng tá Sơn khuyến cáo.

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.