Quan tâm tuyên truyền Luật Giao thông Đường bộ ở nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mang Yang có nhiều diễn biến phức tạp. Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông tại địa bàn này, ngay từ đầu năm 2018, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng chức năng của huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ cho người dân.

Trong một lần theo chân Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Mang Yang tuần tra kiểm soát trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy, ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ của người dân ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều hạn chế. Những lỗi vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, chở hàng hóa cồng kềnh, chở quá số người quy định và thậm chí điều khiển phương tiện khi chưa đến tuổi cho phép vẫn diễn ra phổ biến ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là những nguyên nhân gây mất trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

 

Tuyên truyền Luật Giao thông Đường bộ cho học sinh. Ảnh: internet
Tuyên truyền Luật Giao thông Đường bộ cho học sinh. Ảnh: internet

Trước thực tế trên, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nói chung và Luật Giao thông Đường bộ nói riêng của người dân trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2018, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Mang Yang đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đến các thôn, làng.

Theo đó, Công an huyện đã thành lập các tổ công tác phối hợp cùng các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể trực tiếp đến từng thôn, làng tuyên truyền pháp luật cho người dân. Công tác tuyên truyền được lồng ghép dưới nhiều hình thức nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số dễ tiếp thu, từ đó có ý thức tốt hơn trong việc chấp hành Luật Giao thông Đường bộ. Vào ban đêm, các tổ tuyên truyền của Công an huyện kết hợp với các già làng, người có uy tín trong cộng đồng tập hợp người dân để trao đổi về những lỗi người tham gia giao thông thường vi phạm, thông tin về những hình thức xử lý của pháp luật và những hậu quả nặng nề khi tai nạn xảy ra.

Ngoài ra, các tổ công tác còn thông báo tình hình tai nạn, vi phạm giao thông trên địa bàn bằng các hình ảnh, phim, phóng sự. Cách tuyên truyền này đã giúp người dân biết thêm nhiều thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, các quy định của pháp luật để không vi phạm. Công an huyện cũng phối hợp cùng các địa phương tổ chức ký cam kết với 1.816 chủ xe công nông về việc không lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thị; không chở hàng hóa cồng kềnh và chở người phía sau thùng xe…

Bên cạnh đó, Công an huyện Mang Yang còn phối hợp với các trường học trên địa bàn lồng ghép tuyên truyền pháp luật về giao thông trong các đợt sinh hoạt, chào cờ, giờ học ngoại khóa hoặc thông qua hình thức đố vui, diễn kịch để giúp các em học sinh nắm rõ quy định của pháp luật, từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân và truyền đạt đến phụ huynh, người dân nơi mình sinh sống. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Mang Yang đã tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường bộ được 6 buổi tại các thôn, làng và 3 trường học với hơn 1.300 lượt người tham gia. Qua đó, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện thời gian qua đã có chuyển biến rõ rệt.

 

Năm 2017, trên địa bàn huyện Mang Yang  xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông, làm 19 người chết và làm bị thương 32 người (tăng 10 vụ, tăng 13 người chết và tăng 22 người bị thương so với năm 2016). Trong số này,  có hơn 50% số vụ xảy ra liên quan đến người dân ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trung tá Ksor Định-Phó Trưởng Công an huyện Mang Yang, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phân công cán bộ, chiến sĩ phụ trách từng địa bàn, thường xuyên nắm tình hình cũng như diễn biến trật tự an toàn giao thông tại cơ sở, xây dựng nội dung tuyên truyền phong phú, thiết thực hơn nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ cho người dân, xây dựng văn hóa giao thông, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm