Ám ảnh tai nạn do pháo nổ đêm giao thừa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi cả thành phố đang cùng hướng về Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) để háo hức chờ đợi màn bắn pháo hoa đón chào năm mới thì ở đâu đó, trong Khoa Cấp cứu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh, không khí luôn đặc quánh trong sự lo âu, căng thẳng, máu và những giọt nước mắt…

Khoa cấp cứu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn là tuyến đầu để cấp cứu bệnh nhân trên toàn tỉnh và cả nước bạn Campuchia. Bởi thế, các y, bác sĩ luôn đón giao thừa trong tư thế “sẵn sàng chiến đấu” để rồi khi vừa nghỉ tay thì giao thừa đã qua tự bao giờ. Đêm giao thừa Tết Mậu Tuất 2018 lại là một đêm “trắng” giao thừa nữa với những người thầy thuốc nơi đây.

 

Thời điểm giao thừa nhưng Khoa Cấp cứu vẫn liên tục đón bệnh nhân. Ảnh: Văn Ngọc
Thời điểm giao thừa nhưng Khoa Cấp cứu vẫn liên tục đón bệnh nhân. Ảnh: Văn Ngọc

Bệnh nhân vào dồn dập khiến họ chỉ còn biết đến một giao thừa với bông băng, máu và cả những sự ám ảnh đến từ những tai nạn từ pháo nổ. 23 giờ 30 đêm 30 Tết, bệnh nhân Nguyễn Thành Hưng (SN 1998, trú tại xã Bình Giáo, huyện Chư Prông) nhập viện trong tình trạng choáng vì mất nhiều máu ở phần cánh tay. Khi mở bông băng ở vùng bàn tay, ngay cả những y, bác sĩ cũng phải giật mình vì vết thương dập nát bàn tay phải, xương các ngón tay cũng bị gãy nát.

Theo người nhà của bệnh nhân Hưng, trước đó Hưng đã mua pháo nổ để đốt mừng đón giao thừa. Khi châm lửa đốt pháo mà chưa kịp ném đi, quả pháo bỗng dưng phát nổ ngay trong tay của Hưng trong sự bàng hoàng của tất cả. Hưng được đưa đi cấp cứu ngay lập tức và được chuẩn đoán vết thương hở ở cổ tay và bàn tay, dập nát bàn tay phải, hình ảnh chụp X Quang cho thấy ngón 2, 3, 4, 5 gãy phức tạp. Sau khi tiến hành sơ cứu, Hưng được chuyển đến phòng mổ để tiến hành phẫu thuật trong suốt gần 3 giờ đồng hồ. Theo các bác sĩ, Hưng đối mặt với nguy cơ sẽ bị tàn tật suốt đời ở bàn tay phải bởi vết thương quá nặng do pháo gây nên.

Sau giao thừa, khoảng 2 giờ sáng Mùng 1 Tết, cháu Đ.Q.L (2 tuổi, trú tại huyện Đak Đoa) cũng được đưa vào Khoa Cấp cứu trong tiếng khóc đến xé lòng. Cháu L. bị pháo nổ làm rách sâu vùng trán và hai mắt không thể mở được. Sau khi thăm hỏi, các y, bác sĩ mới ngỡ ngàng khi người gây ra vết thương cho cháu chính là người cha của cháu L. Ngay thời điểm giao thừa, cha của cháu L. đốt một quả pháo hoa và ném lên trời. Tuy nhiên quả pháo không bay thẳng mà do chịu áp lực của dây cháy chậm đã bay ngang và phát nổ ngay trước mắt của cháu L. Nhìn đứa con trai bụ bẫm khóc lóc trong đau đớn, người cha của L. ôm đầu dằn vặt với sai lầm của mình. Anh ân hận: “Chỗ mình nhiều người cũng đốt pháo hoa để mừng năm mới, nhưng không ngờ nó lại ra như thế này. Mình hối hận lắm rồi, từ nay không bao giờ dám đụng đến pháo nữa, chỉ mong cháu tai qua nạn khỏi, chứ giờ còn Tết gì nữa đâu”.

Bác sĩ Dương Thái Thuấn-Trưởng Khoa Cấp cứu cho biết, chỉ trong hơn 2 tiếng trong thời điểm trước và sau giao thừa, tại Khoa đã tiếp nhận 3 trường hợp cấp cấp cứu do pháo nổ. Đáng tiếc trong số đó có 2 trường hợp bệnh nhân là trẻ em và chịu hậu quả từ chính người cha của mình khi mua pháo về đốt đón giao thừa. “Nhiều người hồn nhiên đốt pháo tự phát mà không nghĩ đến hậu quả, năm nào chúng tôi cũng phải tiếp nhận những ca bị tai nạn do pháo nổ, rất nhiều chứ không chỉ là ngẫu nhiên. Ai lên đây rồi cũng dằn vặt ân hận, nhưng đã muộn rồi vì vết thương do pháo có thể để lại những thương tật suốt đời, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Hy vọng người dân sẽ đón Tết lành mạnh, không đốt pháo tự phát nữa để chúng tôi không phải chứng kiến những cảnh đau thương do pháo như vậy”-bác sĩ Thuấn chia sẻ.

Chạy đua với tử thần

Khi nhà nhà đang quây quần bên nhau trong đêm giao thừa thì các y, bác sĩ tại Khoa Cấp cứu lại phải giành giật mạng sống cho bệnh nhân. Khoảng 2 giờ 15 phút ngày Mùng 1 Tết, cánh cửa Khoa Cấp cứu mở toang nhận hai bệnh nhân với vết bỏng nặng, phần da bong loang lổ. Đó là hai vợ chồng anh Ksor Thố (SN 1976) và chị Rơlan Sư (SN 1972), trú tại xã Ia Nan, huyện Đức Cơ. Khoảng hơn 23 giờ, trong lúc giận chồng và cãi cọ, chị Sư đã lấy xăng đổ lên người châm lửa đốt. Anh Thố thấy vậy lao vào ôm vợ để dập lửa. Hậu quả làm chị Sư bị bỏng toàn thân còn anh Thố cũng bị bỏng hơn 30%, cả hai đều rất nguy kịch. Các bác sĩ đã lập tức sơ cứu và chuyển hai bệnh nhân đến Khoa Ngoại-Thần kinh-Chấn thương chỉnh hình điều trị với hy vọng giữ được mạng sống của hai vợ chồng anh Thố.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.