Gia Lai: 2 nhóm thanh niên trộm cắp, cướp giật sa lưới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công an huyện Chư Prông vừa truy xét, bắt giữ 2 đối tượng có hành vi cướp giật tài sản. Mở rộng điều tra, đơn vị phát hiện 1 trong 2 đối tượng này nằm trong nhóm chuyên trộm máy bơm ở các giếng rẫy của người dân.

Vào 18 giờ ngày 15-12-2017, một phụ nữ điều khiển xe máy chở theo cháu nhỏ lưu thông trên đường Hùng Vương (thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông) thì bị 2 thanh niên bịt khẩu trang, đi xe phân khối lớn áp sát giật chiếc điện thoại hiệu Samsung J5 để trong túi áo lạnh. Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Chư Prông đã nhanh chóng tiến hành rà soát số thanh-thiếu niên không có việc làm, hay bỏ nhà đi lang thang trên địa bàn.

 

Rơ Mah Thi và Rơ Lan Bon. Ảnh: T.N
Rơ Mah Thi và Rơ Lan Bon. Ảnh: T.N

Qua đó, Đội phát hiện một nhóm thanh niên trú tại làng Siu (xã Ia Me, huyện Chư Prông) gần đây thường tụ tập ăn nhậu, vào quán internet. Sàng lọc nhóm đối tượng này, kết hợp với chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện đã bắt giữ Rơ Lan Bon (SN 1999) và Rơ Mah Thi (SN 2000, cùng trú tại làng Siu), là 2 đối tượng thực hiện vụ cướp giật điện thoại trên.

Gặp P.V khi đang bị tạm giữ tại Công an huyện, Rơ Lan Bon nói về lý do cướp giật tài sản: “Tôi bỏ học 4 năm rồi, từ năm lớp 6. Ở nhà chán lắm nên tôi đi chơi với bạn 2 ngày mới về làm rẫy được 1 buổi, rồi đi chơi tiếp, có khi cả tuần mới về nhà. Tối hôm đó, sau khi chơi trong quán internet ở thị trấn đến hết tiền, tôi và Thi rủ nhau về một đám cưới trong làng. Trên đường về, thấy có người phụ nữ đi phía trước bỏ điện thoại ở túi áo khoác bên hông rất dễ lấy, tôi nói Thi đi chậm lại để giật điện thoại rồi cả hai bỏ trốn”.

Trái với sự thành khẩn của Bon, Rơ Mah Thi lại cố bao biện cho hành vi phạm tội của mình: “Em hay lên quán internet “chơi” facebook để nhắn tin với con gái, chứ không biết chơi game. Một tuần em đi 1-2 lần và quen Bon ở quán internet. Tối đó, Bon rủ em đi chơi chỗ có nhạc sống. Em lái xe, nó cướp giật điện thoại của người ta. Lúc nó nói đi bán điện thoại lấy tiền em mới biết”.

Ngoài vụ cướp giật trên, Rơ Lan Bon còn khai nhận, trong tháng 7 và 8-2017, đối tượng này đã cùng Kpuih Bin (trú tại làng Siu) và 4 đối tượng khác đi “kéo trăn” (trộm máy bơm) trong rẫy của người dân bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Lần kéo được nhiều “trăn” nhất của nhóm này là vào một ngày tháng 8-2017. Khoảng 19 giờ hôm đó, sau chầu nhậu, Kpuih Bin rủ Bon và Rơ Lan Ninh (SN 1999, trú cùng làng) và Kpă Minh (trú tại làng Hlú, xã Ia Pia, huyện Chư Prông) đi “kéo trăn” ở núi Chư Bong (cuối làng Pốt, xã Ia Pia) kiếm tiền… nhậu tiếp. Cả nhóm đi 2 xe máy đến rẫy của chị H’Lan (trú tại làng Xom, xã Ia Pia) và tìm thấy một cái giếng được che đậy sơ sài bằng những tấm ván mỏng. Cả 4 ra sức kéo và lấy được 1 máy bơm công suất 3.5 KW. Tiếp đó, nhóm tiếp tục “công phá” giếng rẫy của ông Huỳnh Công Khải (ở thôn 1, xã Ia Pia), cách rẫy của chị H’Lan khoảng 20 m và trộm chiếc máy bơm công suất 2 HP. Cả nhóm đem bán 2 máy bơm trộm được cho một tiệm sửa máy ở xã Ia Vê (huyện Chư Prông) được 700 ngàn đồng. Hiện tại, các đối tượng liên quan đã bị Công an huyện bắt giữ để tiếp tục điều tra, xử lý.

Trung tá Đặng Công Định-Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Chư Prông, cho biết: “Gần đây, địa bàn huyện gia tăng tình trạng thanh-thiếu niên người dân tộc thiểu số bỏ học, đua đòi mua xe phân khối lớn, lên internet chơi game, chơi facebook hoặc tụ tập ăn nhậu. Do nhận thức pháp luật kém nên số thanh-thiếu niên này rất dễ bị lôi kéo vào các hành vi phạm tội. Từ ngày 15-12-2017 đến nay, chúng tôi làm rõ 4 vụ phạm pháp hình sự với hơn 10 đối tượng là thanh-thiếu niên người dân tộc thiểu số. Thời gian giáp Tết, lợi dụng người dân mất cảnh giác, các đối tượng này tăng cường thực hiện các vụ cướp giật, trộm cắp nông sản, xe máy, các thiết bị nông nghiệp… để bán lấy tiền tiêu xài. Do đó, người dân nên cảnh giác và chủ động bảo vệ tài sản của gia đình”.

 

Thoại Nhân

Có thể bạn quan tâm