Hơn 700 người dính "bẫy" sàn vàng ảo Khải Thái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 11-12, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử các bị cáo Hsu Minh Jung (42 tuổi, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái) cùng các đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” qua việc lập sàn vàng ảo. 
Bị cáo bị cáo Hsu Minh Jung tại phiên tòa xét xử vụ án lập sàn vàng ảo Khải Thái để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Bị cáo bị cáo Hsu Minh Jung tại phiên tòa xét xử vụ án lập sàn vàng ảo Khải Thái để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cùng phải ra trước vành móng ngựa với Hsu Minh Jung còn có 6 bị cáo khác bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", gồm: Phan Kiện Trung (34 tuổi, ở quận 10, TPHCM), Nguyễn Mạnh Linh (30 tuổi, ở Nho Quan, Ninh Bình), Đoàn Thị Luyến (30 tuổi, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội), Tăng Hải Nam (42 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội), Đinh Thị Hồng Vinh (32 tuổi) và Trịnh Hoàng Bình (42 tuổi) đều ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Đặc biệt, trong vụ án này, số người bị hại lên tới hơn 700 người bị lừa đảo chiếm đoạt tiền tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Theo cáo trạng của vụ án, năm 2011, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái (Công ty Khải Thái) được thành lập, có trụ sở chính tại Hà Nội với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, trong đó có những ngành thuộc trường hợp kinh doanh có điều kiện.
Qua việc lập Công ty Khải Thái, Hsu Minh Jung đã mở dịch vụ và mời gọi khách hàng tự chơi, kinh doanh vàng bằng một sàn giao dịch "vàng ảo".
Theo đó, Công ty Khải Thái tạo ra sàn kinh doanh vàng cho những người có nhu cầu kinh doanh vàng tham gia qua tài khoản gắn với thị trường vàng thế giới. Tuy nhiên, thực tế Công ty Khải Thái không hề kết nối liên thông với bất kỳ sàn giao dịch vàng hoặc ngoại tệ nào trên thế giới.
Mặt khác, hình thức kinh doanh vàng tài khoản không được phép hoạt động tại Việt Nam. Do đó việc kinh doanh vàng tài khoản của khách hàng thông qua "sàn vàng" Khải Thái chỉ là trò lừa đảo do Hsu Minh Jung cùng đồng phạm "diễn kịch".
Bằng thủ đoạn bất hợp pháp và gian dối đó, tính đến tháng 1-2014, Công ty Khải Thái đã thu được số tiền hơn 10 tỷ đồng của nhiều người tham gia sàn vàng.
Không chỉ có vậy, Hsu Minh Jung còn lừa đảo khách hàng nộp tiền cho Công ty Khải Thái dưới hình thức ủy thác đầu tư để thu lãi từ 3-3,5%/tháng, gắn với kỳ hạn tối thiểu 3 tháng và tối đa là 12 tháng.
Để mọi người tin tưởng và hưởng ứng đầu tư, Hsu Minh Jung "nổ" rằng Khải Thái làm ăn rất hiệu quả về các lĩnh vực mua bán vàng tài khoản tại Hồng Kông, Quảng Châu (Trung Quốc) và thu lãi lớn bởi các dịch vụ mua bán ngoại tệ, khách sạn, bất động sản, ô tô ở nhiều quốc gia khác nhau.
Do đó đã có rất nhiều người nhẹ dạ, tin tưởng bỏ tiền ra đầu tư vào Công ty Khải Thái.
Số liệu điều tra cho thấy, từ cuối năm 2012 đến 2014, đối tượng Hsu Minh Jung cùng 6 bị cáo liên quan đã thu được tổng cộng hơn 500 tỷ đồng của 1.586 cá nhân tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam. Và để duy trì hoạt động phi pháp, Hsu Minh Jung dùng tiền thu của người này để trả cho người kia.
Tính đến thời điểm vụ án bị triệt phá, các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 323 tỷ đồng của hàng ngàn bị hại. Trong đó, có 717 bị hại (xác định được) đã "đầu tư" vào Công ty Khải Thái hơn 280 tỷ đồng và bị cáo Hsu Minh Jung cùng đồng phạm chiếm đoạt 264 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, phiên tòa xét xử bị cáo Hsu Minh Jung cùng đồng phạm sẽ kéo dài trong 9 ngày.
Minh Khang (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.