Lái xe ô tô đi trộm heo liên tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, 4 đối tượng trú tại huyện Ia Hleo, tỉnh Đak Lak đã rủ nhau mượn xe ô tô đi sang địa bàn tỉnh Gia Lai để trộm heo của người dân. Tuy nhiên, khi nhóm đối tượng trên đến địa bàn thị xã Ayun Pa để thực hiện hành vi trộm cắp thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ… 
 Hai đối tượng Ngô Thanh Hùng (trái) và Hồ Đức Văn. Ảnh: Lê Anh
Hai đối tượng Ngô Thanh Hùng (trái) và Hồ Đức Văn. Ảnh: Lê Anh
Ngày 21-11, Công an thị xã Ayun Pa cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai đối tượng: Ngô Thanh Hùng (SN 1994) và Hồ Đức Văn (SN 1986), cùng trú tại huyện Ia Hleo, tỉnh Đak Lak về hành vi trộm cắp tài sản. Đồng thời tiến hành truy bắt 2 đối tượng còn lại hiện đang bỏ trốn.
Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an thị xã Ayun Pa, đầu tháng 11-2017, đối tượng Chu Quang Đức (SN 1988) đã rủ Hùng, Văn và đối tượng Đặng Bá Anh, cùng trú tại huyện Ia Hleo, tỉnh Đak Lak mượn xe ô tô sang địa bàn tỉnh Gia Lai để trộm cắp heo của người dân thả rông và được các đối tượng đồng ý. Sau khi thống nhất phương án, Đức đã mượn chiếc xe ô tô nhãn hiệu Mercedes (loại 16 chỗ ngồi) BKS 61K-8772 của một người bạn sống tại tỉnh Đak Lak chở cả nhóm đi sang địa bàn tỉnh Gia Lai.
Để thuận tiện hơn trong việc trộm cắp, các đối tượng còn chở theo xe máy nhằm dễ dàng đi vào các khu dân cư dò tìm “con mồi”. Khi đến địa bàn tỉnh Gia Lai, Đức và Hùng đi trên ô tô, còn Anh và Văn dùng xe máy, mang theo chích điện đến các thôn, làng có người dân thả rông heo để tiến hành trộm cắp. Sau mỗi lần thực hiện trót lọt hành vi Anh và Văn sẽ đưa heo về điểm tập kết rồi điện thoại cho Hùng và Đức đến bỏ lên xe ô tô mang đi tiêu thụ.
Vào 5 giờ ngày 6-11, khi Hùng điều khiển ô tô chở theo Đức lưu thông trên quốc lộ 25, đoạn qua xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa có những biểu hiện nghi vấn nên tổ tuần tra kiểm soát giao thông - quốc lộ 25, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.
Tuy nhiên, Hùng không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát Giao thông mà điều khiển xe ô tô bỏ chạy theo hướng tỉnh lộ 668. Lúc này, tổ tuần tra kiểm soát giao thông - quốc lộ 25 đã tiến hành truy đuổi, sau khoảng hơn 5 km truy đuổi thì chặn được xe của các đối tượng.
Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện trên xe ô tô có 8 con heo, khi được yêu cầu kiểm tra thì hai đối tượng không xuất trình được các loại giấy tờ tùy thân và phương tiện, cũng như giấy tờ chứng minh nguồn gốc số heo trên xe. Ngay sau đó, tổ tuần tra kiểm soát giao thông quốc lộ 25 đã thông báo với Công an thị xã Ayun Pa để bàn giao vụ việc cho Công an thị xã tiến hành xác minh, xử lý vi phạm của các đối tượng. Lợi dụng khi lực lượng chức năng đang đưa phương tiện về Công an thị xã Ayun Pa, Chu Quang Đức đã xuống xe bỏ đi.
Qua làm việc với Ngô Thanh Hùng, Công an thị xã Ayun Pa nhận thấy đối tượng có nhiều biểu hiện lạ nên nghi ngờ số heo trên xe là do các đối tượng trộm cắp mà có. Ngay lập tức, lãnh đạo Công an thị xã đã cử lực lượng đến các địa bàn trong thị xã tiến hành xác minh, tìm hiểu trong nhân dân xem trong thời gian này có gia đình nào bị mất trộm heo để kịp thời đấu tranh xử lý.
Đến 14 giờ cùng ngày, ông Rô Uyên, trú tại xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa đến Công an thị xã thông báo việc gia đình ông mới bị mất 2 con heo trị giá khoảng 2 triệu đồng vào lúc rạng sáng. Xác minh từ trình báo của ông Uyên, Công an thị xã Ayun Pa xác định được trong số 8 con heo trên xe của các đối tượng có 2 con heo là của gia đình ông Uyên vừa bị mất.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ và những bằng chứng vừa thu thập được, qua đấu tranh, đối tượng Ngô Thanh Hùng đã khai nhận số heo trên là do các đối tượng vừa trộm được và khai ra đồng bọn của mình. Tích cực truy xét, Công an thị xã đã bắt giữ thêm được đối tượng Hồ Đức Văn. Hiện công an thị xã Ayun Pa đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc. Qua đây, Công an thị xã Ayun Pa thông báo đến hai đối tượng Chu Quang Đức và Đặng Bá Anh nên nhanh chóng đến cơ quan công an đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.
Lê Anh

Có thể bạn quan tâm