Lừa 180 tỉ đồng và 3.000 lượng vàng, đôi vợ chồng già ra tòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 11-10, sau hơn 2 ngày mở phiên tòa sơ thẩm, đại diện VKS TAND TP HCM đã đề nghị mức án chung thân đối với 2 bị cáo Lã Thị Thùy Vân (59 tuổi) và Lâm Phúc Lâm (61 tuổi; chồng Vân, cùng ngụ tại TP HCM) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
 

Hai bị cáo Lã Thị Thùy Vân và Lâm Phúc Lâm tại phiên tòa.
Hai bị cáo Lã Thị Thùy Vân và Lâm Phúc Lâm tại phiên tòa.

Theo đại diện VKS, các bị cáo đã có tiền sự nhưng không biết ăn năn, hối cải; tiếp tục phạm tội. Trong đó, bị cáo Lã Thị Thùy Vân giữ vai trò chủ đạo, trực tiếp đứng ra giao dịch, mời gọi các cá nhân, nhà đầu tư ký kết hợp đồng. Lâm Phúc Lâm với vai trò đồng phạm, cùng với Vân ký kết các hợp đồng mua bán để chiếm đoạt hơn trăm tỉ đồng của nhiều người.

VKS cho rằng hành vi phạm tội của 2 bị cáo này là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng, cần tuyên mức án nghiêm minh. Về trách nhiệm dân sự, vợ chồng này phải có trách nhiệm bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Theo cáo trạng, gần 20 năm trước, Lã Thị Thùy Vân lừa bán một căn nhà cho nhiều người lấy hàng chục cây vàng và bị tuyên phạt 12 năm tù. Trong trại giam, bà này kết thân với Lâm Phúc Lâm - đang thụ án 9 năm tù vì lừa bán vật liệu xây dựng, chiếm đoạt 200 triệu đồng.

Năm 2003, ra tù trước thời hạn, Lâm tìm Vân rồi thành chồng vợ. Đôi vợ chồng này thuê biệt thự ở quận Tân Bình, thành lập công ty để phô trương thân thế, nhằm lập kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức tinh vi hơn.

Từ năm 2006 đến năm 2008, vợ chồng Vân đã sử dụng pháp nhân công ty ký nhiều hợp đồng mua bán nhà đất, hợp đồng nhận góp vốn, vay tiền... của nhiều người rồi chiếm đoạt.

Vào năm 2005, Vân biết UBND TP. HCM có chủ trương bán khu nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận, thuộc sở hữu Nhà nước) dạng chuỗi biệt thự cho 20 hộ dân đang thuê sống. Dù các hộ chưa được cấp giấy chủ quyền nhà nhưng vợ chồng Vân vẫn đề nghị họ bán lại để làm dự án. Theo thỏa thuận, vợ chồng Vân phải trả cho các hộ dân gần 3.300 lượng vàng và 900 triệu đồng.

Biết nhiều đại gia bất động sản Sài Gòn đang tìm nhà diện này, vợ chồng Vân mang hồ sơ chào bán, kêu gọi nhiều người góp vốn đầu tư được tổng cộng 180 tỉ đồng và 3.000 lượng vàng. Phát hiện Vân dùng chung cư này cùng lúc bán cho nhiều người, các nạn nhân tố cáo với công an. Lúc này, Vân trả lại tài sản cho các nạn nhân nên cơ quan chức năng không khởi tố hình sự.

Ngoài ra, vợ chồng Vân còn dùng giấy tờ có được của căn biệt thự 293A Nguyễn Văn Trỗi lừa chiếm đoạt của 4 người số tiền hơn 100 tỉ đồng và 400 lượng vàng. Đôi vợ chồng này còn nhận cọc 8 tỉ đồng cho căn nhà khác ở quận Bình Thạnh. Số tiền chiếm đoạt này, vợ chồng Vân dùng để trả nợ cho những người trước đó.

Dự kiến phiên tòa diễn ra đến ngày 15-10.

Quốc Chiến/nld

Có thể bạn quan tâm