Vụ kiểm lâm nổ súng khiến 1 người tử vong: Miễn hình phạt với các bị cáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong khi thi hành công vụ, gặp sự chống trả quyết liệt của các đối tượng vi phạm, một kiểm lâm viên đã nổ súng khiến một người tử vong.
Chiếc thuyền chở gỗ tang vật của vụ án. Ảnh: Văn Ngọc
Chiếc thuyền chở gỗ tang vật của vụ án. Ảnh: Văn Ngọc
Ngày 18-9, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở hai phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Đinh Việt Hồng (SN 1980, trú tại thị trấn Chư Sê, là kiểm lâm viên tại Hạt kiểm lâm huyện Krông Pa) về tội “Làm chết người khi thi hành công vụ” và các bị cáo Nguyễn Thành Nguyên (SN 1996), Lương Văn Phúc (SN 1977), Nguyễn Tam (SN 1978) cùng trú tại huyện Phù Hòa, tỉnh Phú Yên về tội “Chống người thi hành công vụ”. Đây là các bị cáo cùng nằm trong cùng một vụ án khi kiểm lâm viên của Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa nổ súng khiến một người tử vong xảy ra vào tháng 6-2016. 
Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 2-6-2016, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có các đối tượng đang vận chuyển gỗ lậu trên đường sông tại khu vực xã Krông Năng, huyện Krông Pa, Hạt kiểm lâm huyện Krông Pa đã phân công tổ công tác gồm anh Đoàn Xuân Hồng, Đinh Việt Hồng, Phạm Văn Huy, Lê Văn Hóa dùng xuồng máy đi kiểm tra. Trên đường tuần tra, tổ công tác phát hiện thuyền máy của ông Nguyễn Văn Đông (SN 1970, trú tại huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên), trên thuyền còn có Phúc, Tam, Nguyên (là con trai của ông Đông) và đang vận chuyển gỗ lậu. Ngay lập tức tổ công tác đã dùng cờ hiệu yêu cầu nhóm người trên dừng lại để làm nhiệm vụ tuy nhiên các đối tượng đã không chấp hành. Ông Đông nói ông Phúc tiếp tục lái thuyền bỏ chạy.
Lúc này, Đinh Việt Hồng đã dùng súng AK bắn 1 phát chỉ thiên nhưng các đối tượng vẫn không chấp hành. Tổ công tác liền điều khiển xuồng máy quay ngược lại áp sát vào thuyền chở gỗ lậu thì nhóm đối tượng đã dùng hung khí ngăn cản. Ông Đông dùng dao và cây gỗ đe dọa và đánh chém, Tam dùng ván thuyền ném và Nguyên dùng cây gỗ chèo thuyền đánh với mục đích không cho lực lượng Kiểm lâm lên thuyền chở gỗ, hậu quả làm anh Duy bị thương vào tay trái và anh Hoá bị thương ở chân phải. Khi hai phương tiện đi ngược chiều chạy vuột qua nhau, anh Đoàn Xuân Hồng điều khiển xuồng máy của lực lượng kiểm lâm quay đầu lại đuổi theo áp sát mạn bên trái thuyền chở gỗ, khi hai phương tiện chạy song song trên sông, cách nhau khoảng hơn 3 m thì Đinh Việt Hồng sử dụng súng AK nhắm bắn một phát làm thủng can nhựa đựng dầu trên thuyền chở gỗ với mục đích để thuyền hết nhiên liệu phải dừng lại.
Tuy nhiên các đối tượng vẫn tiếp tục bỏ chạy, Đinh Việt Hồng lại sử dụng súng AK bắn tiếp 3 phát vào mạn thuyền chở gỗ để nước chảy vào làm thuyền dừng lại nhưng không đạt được mục đích. Tiếp cận thuyền chở gỗ không được, anh Đoàn Xuân Hồng điều khiển xuồng máy của kiểm lâm vượt lên chạy cắt ngang qua mũi thuyền chở gỗ nhưng thuyền chở gỗ vẫn chạy thẳng tới. Sau đó, anh Đoàn Xuân Hồng điều khiển xuồng kiểm lâm đuổi theo mạn bên phải thuyền chở gỗ, khi xuồng và thuyền đến gần nhau thì anh Đoàn Xuân Hồng hướng mũi xuồng kiểm lâm vào mạn bên phải thuyền chở gỗ, vị trí gần mũi thuyền nơi ông Đông đang đứng. Khi hai thuyền cách nhau khoảng hơn 1 mét, thấy ông Đông đứng trên thuyền chở gỗ cầm dao thì Đinh Việt Hồng đã sử dụng súng AK nhắm vào mạn thuyền phía dưới chân anh Đông bắn một phát với mục đích cảnh cáo. Do hai phương tiện đang di chuyển với tốc độ cao, sóng lớn, xuồng bị chòng chành, vì vậy viên đạn đã trúng vào chân trái ông Đông làm ông Đông ngã gục xuống sàn thuyền.
Khi ông Đông bị trúng đạn, Phúc không dừng thuyền lại mà tiếp tục lái thuyền chở ông Đông về bến đò Buôn Thu, xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên rồi thuê xe taxi đưa ông Đông đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày thì ông Đông chết vì mất quá nhiều máu. Còn với tổ công tác, anh Duy và anh Hóa bị thương cũng đã phải đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pa.  
Tại cả hai phiên tòa xét xử, Hội đồng xét xử đã đều tuyên Miễn hình phạt đối với tội “Làm chết người khi thi hành công vụ” của bị cáo Đinh Việt Hồng và tội “Chống người thi hành công vụ” của các bị cáo Nguyên, Phúc và Tam. 
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.