Thêm một cán bộ hải quan liên quan đến vụ 213 container "biến mất" bị bắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao, cán bộ hải quan tiếp tay cho một số đối tượng lợi dụng chính sách trung chuyển, quá cảnh hàng hóa để nhập hàng cấm từ nước ngoài vào tiêu thụ tại Việt Nam.

Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)


Ngày 13-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt, thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Lê Vũ Nam (công chức hải quan thuộc Đội Văn phòng, Chi cục Hải quan khu vực II, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh) để điều tra hành vi "buôn lậu".

Liên quan đến vụ án trên, ngày 10-9, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công an) bắt giam ông Nguyễn Văn Lâm - cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 - về hành vi Buôn lậu. Ông Lâm có nhiều năm công tác trong ngành Hải quan và bị tình nghi có liên quan việc 213 container "biến mất" khỏi cảng Cát Lái.

Tổng cục Hải quan trước đó phát hiện giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái, trung chuyển bằng đường bộ xuất đi Campuchia. Tuy nhiên, số container này sau đó được các doanh nghiệp đem đi khỏi cảng nhưng không có hồ sơ xuất, theo quy định. Qua xác minh, toàn bộ 56 doanh nghiệp đã không còn hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ đã đăng ký.

Theo Tổng cục Hải quan, các công chức trên đã lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao, cố ý không thực hiện đúng các quy định của ngành Hải quan, tiếp tay cho một số đối tượng lợi dụng chính sách trung chuyển, quá cảnh hàng hóa để nhập hàng cấm từ nước ngoài vào tiêu thụ tại Việt Nam. Các cán bộ này biết nhưng không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, không quản lý theo quy định của Tổng cục Hải quan gây hậu quả nghiêm trọng.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục làm việc với nhiều cán bộ, công chức hải quan khác có liên quan tới 213 container hàng "biến mất", mở rộng điều tra vụ án.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã yêu cầu Bộ Công an tập trung điều tra, xử lý và báo cáo kết quả xử lý trước ngày 1-12.

Gia Huy (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.