Đồn Biên phòng Ia Lốp: Triệt phá nhanh vụ trồng cần sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một vụ trồng cây cần sa trái phép tại làng Suối Khôn, xã Ia Mơr (huyện Chư Prông) vừa bị cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp phát hiện, triệt phá trong vòng 24 giờ tại rẫy mì của ông Siu Đuýt.

Bộ đội Bbiên phòng Ia Lốp tiến hành nhổ bỏ và tiêu hủy cây cần sa. Ảnh: Ngọc Sang
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp tiến hành nhổ bỏ và tiêu hủy cây cần sa. Ảnh: Ngọc Sang

Trước đó, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 11-9, tổ công tác do Trung tá Lê Văn Dung-Đội phó Đội vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Ia Lốp) phụ trách đi tuần tra tại khu vực làng Suối Khôn. Khi đi ngang qua rẫy mì của ông Siu Đuýt, tổ công tác phát hiện 2 đối tượng đang đào hố trồng cây có dấu hiệu khả nghi. Khi phát hiện, 2 đối tượng đã này bỏ chạy, do rừng rậm nên lực lượng tuần tra không bắt giữ được. Tại hiện trường, có 135 cây cần sa được trồng trên 83 hố và 68 hố mới đào nhưng chưa kịp trồng. Các cây có chiều cao từ 20 cm đến 30 cm, mỗi hố được đào cách nhau 1,5-2 mét và được trồng từ 1 đến 2 cây. Ngoài ra, lực lượng tuần tra còn thu giữ phương tiện và tang vật gồm: 1 xe máy BKS 47P1-151.51, 1 máy bơm nước và gần 200 mét ống nước. Tổ tuần tra đã báo cáo với Ban Chỉ huy đồn và chính quyền địa phương bảo vệ hiện trường cùng tang vật và phương tiện.

Theo lời khai của ông Siu Đuýt, 2 đối tượng có tên là Dũng và Đem ở huyện Ea Súp (tỉnh Đak Lak) sang thuê 2.000 m2 đất với giá 5 triệu đồng tại rẫy mì của ông để trồng xen canh cây thuốc nam. Thời gian thuê đất là 3 tháng. Bản thân ông không biết đó là cây cần sa nên mới đồng ý cho các đối tượng trên thuê đất để trồng. Số cây cần sa trên được trồng vào ngày 10-9 đến ngày hôm sau thì tổ tuần tra lực lượng bộ đội Biên phòng phát hiện và thu giữ.


 

Bộ đội Biên phòng Ia Lốp ra quân nhổ bỏ và tiêu hủy cây cần sa. Ảnh: Ngọc Sang
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp ra quân nhổ bỏ và tiêu hủy cây cần sa. Ảnh: Ngọc Sang
Thượng tá Bùi Xuân Túc-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Lốp: Để ngăn chặn tình trạng trồng cây cần sa trái phép trên địa bàn xã Ia Mơr, ngoài trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ thì đòi hỏi các ban ngành, đoàn thể cũng phải phát động phong trào toàn dân tham gia phòng-chống tội phạm, giúp người dân nhận biết được cây cần sa và những tác hại của nó nhằm đề phòng, tránh để kẻ xấu lợi dụng.

Mở rộng điều tra, Đồn Biên phòng Ia Lốp đã phối hợp với Công an huyện Ea Súp lần ra chủ sở hữu chiếc xe máy mang BKS 47P1-151.51 là Trần Văn Đem (SN 1962) và đối tượng Dũng cùng trú ở thôn Ba Tri, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp (tỉnh Đak Lak). Hiện đối tượng Dũng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Chính quyền và Công an xã Ia Lốp (huyện Ea Súp) đã vận động đối tượng Trần Văn Đem đến Đồn Biên phòng Ia Lốp trình diện. Tại đây, đối tượng Trần Văn Đem khai nhận, số lượng cây cần sa trên được ươm tại rẫy của mình và mang sang đây tìm thuê những địa điểm vắng vẻ để trồng xen với các loại cây khác. Trong quá trình trồng thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện.

Trao đổi với P.V, Đại úy Vũ Ngọc Hưng-Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Lốp cho biết, vụ việc trên được lực lượng Bộ đội Biên phòng sớm phát hiện chính là nhờ sự thường xuyên bám nắm địa bàn, tuần tra kiểm soát của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Thời gian đến, lực lượng Bộ đội Biên phòng sẽ sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền nhân dân cảnh giác với các đối tượng đến mua, thuê rẫy ở những nơi xa xôi hẻo lánh, ít người qua lại.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

(GLO)- Sáng 14-4, UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hoa Lư phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tình hình trật tự an toàn xã hội cho hơn 100 người dân làng Ốp (phường Hoa Lư).