Chuyện chưa kể về hành trình truy bắt đối tượng giết người tại Ia Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mỗi vụ trọng án được phá thành công luôn ghi đậm dấu ấn về tinh thần tận tụy với công việc, sự quyết tâm, mưu trí, dũng cảm của lực lượng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh. Việc điều tra, khám phá nhanh vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra vào đầu tháng 7 vừa qua tại huyện Ia Pa là một minh chứng.

Từ thông tin của người dân

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa (49 tuổi, trú xã Ia Trok,  huyện Ia Pa) bị tật nguyền, sống một mình bằng nghề buôn bán tạp hóa. Khoảng 5 giờ ngày 6-7-2017, như thường lệ, bà Nguyễn Thị Tàm (mẹ chị Hoa) sang giúp con gái bày hàng ra sạp. Gọi không thấy con trả lời, bà Tàm đẩy cửa vào nhà thì thấy con gái đã chết trên vũng máu.

 

Đối tượng Nguyễn Minh Dương tại buổi thực nghiệm điều tra vụ án giết người, cướp tài sản. Ảnh: H.T
Đối tượng Nguyễn Minh Dương tại buổi thực nghiệm điều tra vụ án giết người, cướp tài sản. Ảnh: H.T

Nhận được tin báo về vụ án, Phòng CSHS phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Ia Pa khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và xác định chị Hoa bị hung thủ dùng dao nhọn đâm 5 nhát vào ngực và cổ dẫn đến tử vong. Một số tài sản trong nhà chị Hoa bị lục lọi, lấy cắp.

Xác định đây là vụ án giết người cướp tài sản, lãnh đạo Phòng CSHS thành lập nhiều tổ công tác triển khai các phương án xác minh, truy bắt hung thủ. Các trinh sát tập trung gọi hỏi nhiều đối tượng từng có tiền án, tiền sự trên địa bàn huyện Ia Pa. Công an huyện Ia Pa cũng chỉ đạo các đội nghiệp vụ cùng vào cuộc phối hợp điều tra.

Dù đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng nỗ lực của các lực lượng tham gia phá án vẫn chưa đem lại kết quả. Với quyết tâm phá án nhanh nhất có thể, lãnh đạo Phòng CSHS tiếp tục chỉ đạo xác minh các trường hợp ở địa phương khác đến làm ăn, sinh sống trên địa bàn huyện Ia Pa, đồng thời mở rộng điều tra qua địa bàn các huyện lân cận. Đến khoảng 12 giờ ngày 7-7, Phòng CSHS  nhận được thông tin quan trọng. Một người dân nhớ lại cách thời điểm xảy ra vụ án khoảng 3 ngày có một đối tượng lạ mặt thường xuyên lui tới các quán tạp hóa ở khu vực này mua thuốc lá. Tập trung xác minh, các trinh sát xác định đối tượng nói trên là Nguyễn Minh Dương (24 tuổi, trú thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Thời gian gần đây, Dương đến ở tại nhà một người quen ở xã Ia Trok để đi làm gỗ. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vụ án, không ai rõ đối tượng Dương đi đâu.

Tóm gọn hung thủ  

Trong khi nhiều tổ công tác vẫn thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thì Thượng tá Trần Trọng Sơn-Trưởng phòng CSHS cùng 4 cán bộ, chiến sĩ lên đường xuống Phú Yên để phối hợp với Công an tỉnh này xác minh lai lịch đối tượng Nguyễn Minh Dương. Tuy nhiên, gia đình cho biết Dương đi làm ăn đã hơn một tháng không về. Qua thông tin nắm được, biết Dương chuẩn bị theo một tàu đánh cá ra khơi, tổ công tác phối hợp với gia đình tiến hành vận động. Đến 5 giờ ngày 8-7, Dương trở về nhà và bị mời lên Công an huyện Tuy An làm việc. Tại đây, Dương một mực kêu oan, không liên quan đến vụ án mạng trên.

Thượng tá Trần Trọng Sơn cho biết: “Khi gây án giết người, các đối tượng thường có những biểu hiện bất thường, nhưng Dương là đối tượng rất ngoan cố, không có thái độ lo sợ hay bất kỳ một biểu hiện khác thường. Nhiều giờ đấu tranh nhưng Dương một mực kêu oan. Qua quan sát, chúng tôi phát hiện trên chiếc mũ lưỡi trai của Dương có 2 vết nhỏ giống vết máu. Khi được hỏi, Dương khẳng định đây là chiếc mũ  y nhặt được trong một lần đi rừng. Tuy nhiên, sau hơn 8 giờ đấu tranh với những chứng cứ khó chối cãi kết hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, Dương phải cúi đầu nhận tội”.

Qua đấu tranh sau đó, Dương khai nhận: Biết chị Hoa ở một mình, đối tượng nảy sinh ý định lợi dụng đêm tối đột nhập trộm cắp tài sản. Chiều 6-7, y đến một quán tạp hóa mua một đôi găng tay và một khẩu trang. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, Dương đeo găng tay, khẩu trang, mang theo một dao nhọn đột nhập vào nhà chị Hoa đập một con heo đất và rạch một con heo nhựa lấy 3.568.000 đồng. Lúc này, chị Hoa từ bên nhà mẹ ruột về phát hiện và tri hô. Sợ bị lộ, Dương dùng dao sát hại chị Hoa rồi lấy thêm 3 gói thuốc lá trong tủ kính trước khi chạy trốn.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm