Nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh lâm vòng tố tụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên đã phạm tội “ra quyết định trái pháp luật”, theo Điều 296 Bộ luật Hình sự.

Ngày 4-8, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao đã ra cáo trạng truy tố bị can Dương Quang Hợp, 61 tuổi, khi phạm tội là Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên phạm tội “ra quyết định trái pháp luật”, theo Điều 296 Bộ luật Hình sự.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa



Theo cáo trạng, tháng 11/2008, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với vợ chồng Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh, trú tại tỉnh Thái Nguyên tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Kết quả sau 2 cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, Tòa án 2 cấp đều kết luận vợ chồng Dương - Anh đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của 27 bị hại với tổng số tiền hơn 183 tỉ đồng và lừa đảo chiếm đoạt của 2 bị hại khác với số tiền 2,6 tỉ đồng. Tòa án tuyên phạt tù chung thân đối với Võ Khánh Dương và 30 năm tù đối với Nguyễn Thị Quỳnh Anh.

Trước đó, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra lệnh kê biên một số mảnh đất và tài sản của vợ chồng Dương - Anh được định giá. Các tài sản kê biên, tạm giữ được chuyển theo hồ sơ vụ án đến Viện KSND tỉnh Thái Nguyên để phục vụ việc truy tố và xét xử. Kiểm sát viên Hoàng Anh Sơn được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, ông Sơn đã dự thảo cáo trạng và đề xuất truy tố bị can, đề xuất chuyển vật chứng theo hồ sơ vụ án đến Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên và trình cho ông Dương Quang Hợp (khi đó là Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên) để ký duyệt ban hành.

Việc kê biên tài sản của các bị cáo là cần thiết nhưng quá trình chỉ đạo kiểm sát điều tra vụ án, ông Dương Quang Hợp lại căn cứ vào thoả thuận giữa vợ chồng Dương - Anh và một số ít người bị hại, người liên quan để ban hành các quyết định huỷ bỏ lệnh kê biên tài sản và ban hành quyết định trả lại vật chứng cho một số người trái quy định của pháp luật, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Cụ thể, ngày 21-1-2011, ông Dương Quang Hợp đã chỉ đạo kiểm sát viên dưới quyền soạn thảo để mình ký 3 quyết định huỷ bỏ 3 lệnh kê biên tài sản của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời ký 7 quyết định trả vật chứng là số tài sản kê biên và tạm giữ được định giá là hơn 11,6 tỷ đồng, trong đó có 5 người là bị hại của vụ án, còn 2 người không phải là bị hại trong vụ án là ông Dương Văn Bắc được trả tài sản trị giá gần 10 tỷ đồng (trong khi ông Bắc chỉ phải trả thay vợ chồng Dương - Anh hơn 8,3 tỷ đồng cho ngân hàng), ông Nguyễn Quốc Dũng (anh trai của bị can Nguyễn Thị Quỳnh Anh) được trả tài sản trị giá hơn 833 triệu đồng.

Hậu quả làm số bị hại khác trong vụ án không được hưởng quyền lợi thi hành án về số tài sản mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã kê biên, tạm giữ, cụ thể 5 bị hại trong vụ án chỉ được trả hơn 921 triệu đồng.

Việc ban hành các quyết định hủy bỏ lệnh kê biên tài sản và quyết định trả lại vật chứng cho các đương sự nêu trên của ông Hợp là trái quy định pháp luật, vi phạm Điều 76; khoản 4 Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự, Thông tư liên tịch của Liên ngành Tư pháp Trung ương, tạo điều kiện cho hai bị can Dương và Anh tẩu tán phần lớn tài sản bị kê biên dẫn đến hậu quả làm 23 bị hại khác trong vụ án bị mất quyền bồi thường.

Hành vi của Dương Quang Hợp đã cấu thành tội “Ra quyết định trái pháp luật” được quy định tại Điều 296 Bộ luật Hình sự.

Đối với ông Hoàng Anh Sơn, nguyên Kiểm sát viên chỉ là người được ông Hợp chỉ đạo viết đề xuất xử lý trả tài sản để ông Hợp ký nên hành vi này của ông Sơn không cấu thành tội “ra quyết định trái pháp luật”.

Đào Minh Khoa (Công an nhân dân)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.