Hiệu trưởng ăn chặn tiền của học sinh nghèo lãnh án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa không cấp đủ tiền chính sách cho học sinh nghèo, vị hiệu trưởng vừa chỉ đạo lập danh sách học sinh đã nghỉ học rồi ký khống để nhận tiền rồi bỏ túi hàng trăm triệu đồng. Tại phiên tòa xét xử, y vẫn một mực quanh co chối tội nhưng Hội đồng xét xử xác định tội danh “Tham ô tài sản” và tuyên án với mức 9 năm tù.

 Bị cáo Trần Quốc Khải tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Văn Ngọc
Bị cáo Trần Quốc Khải tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Văn Ngọc

Ngày 7-8, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với bị cáo Trần Quốc Khải (SN 1981, trú tại thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, nguyên Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Cao Bá Quát, xã Đak Song, huyện Kông Chro) về tội “Tham ô tài sản”. Theo hồ sơ vụ án, ngày 21-12-2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg, ban hành một số chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú. Trong quá trình thực hiện Quyết định này, Trần Quốc Khải với tư cách là Hiệu trưởng nhà trường đã xin ý kiến bằng miệng với Đảng ủy và UBND xã là sẽ chia nhỏ số tiền ra, cấp cho học sinh làm thành nhiều lần, với mục đích để duy trì sĩ số và đã được đồng ý. Trong hai năm học 2013-2014 và  2014-2015, lợi dụng chủ trương trên, Khải chỉ đạo các giáo viên Trần Thị Hậu Giang, Lê Thị Cẩm Tú và Võ Anh Tuấn lập danh sách và cấp phát không đầy đủ tiền chế độ cho các em học sinh để bớt xén với số tiền 172,425 triệu đồng.

Cụ thể, năm học 2013-2014, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cấp cho trường Cao Bá Quát với tổng số tiền là 112 triệu đồng. Số tiền này cấp làm thành 2 đợt chia ra cho 2 học kỳ. Đợt 1 học kỳ I có 35 em học sinh thuộc đối tượng được thụ hưởng với tổng số tiền 80,5 triệu đồng, tương đương 2,3 triệu đồng/học sinh. Ngày 25-10-2013, Khải chỉ đạo cho Trần Thị Hậu Giang và Lê Thị Cẩm Tú tiến hành lập danh sách và cấp phát cho mỗi học sinh 1,3 triệu đồng, nhưng yêu cầu học sinh ký vào danh sách nhận đủ số tiền 2,3 triệu đồng với lý do là để hoàn thành thủ tục thanh quyết toán. Nhưng Số tiền còn lại 35 triệu đồng/35học sinh, Khải giữ lại và trực tiếp quản lý, sau đó không tiếp tục chi trả cho số học sinh này mà đã chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đợt 2 học kỳ II có 36 học sinh được hưởng chế độ với số tiền 2,875 triệu đồng/1 học sinh, tổng số tiền được cấp về cho trường vào ngày 3-3-2014 là 103,5 triệu đồng. Tại thời điểm đợt cấp phát này, do Trần Quốc Khải đang đi học lớp Trung cấp chính trị nên ông Bùi Xuân Ngọc-Phó Hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo cho Trần Thị Hậu Giang và Lê Thị Cẩm Tú cấp đầy đủ số tiền này cho 36 học sinh.

Năm học 2014-2015, trường Cao Bá Quát có 43 em học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ. Trong năm học này, phòng Giáo dục và Đào tạo cấp về cho trường với tổng số tiền 222,525 triệu đồng và được cấp thành 3 đợt. Đợt 1 Học kỳ I cấp vào ngày 29-10-2014 với số tiền 98,9 triệu đồng tương đương 2,3 triệu đồng/học sinh. Lần này, Khải tiếp tục chỉ đạo cho giáo viên Giang và Tú lập danh sách, tổ chức cấp cho mỗi học sinh 1,3 triệu đồng nhưng yêu cầu học sinh ký nhận đủ số tiền 2,3 triệu đồng. Số tiền còn lại 43 triệu đồng/43 học sinh, Khải tiếp tục chiếm đoạt bỏ vào túi riêng.

Đợt 2 vào học kỳ II cấp vào ngày 20-3-2015, với số tiền 74,175 triệu đồng/43 em học sinh, tương đương 1,725 triệu đồng/học sinh. Tương tự các lần trước, Khải đã chỉ đạo cho giáo viên Giang và Tú lập danh sách cấp cho mỗi em 1 triệu đồng nhưng yêu cầu học sinh ký nhận đủ số tiền 1,725 triệu đồng, số tiền còn lại là 31,175 triệu đồng Khải cũng đã chiếm đoạt. Đợt ba vào học kỳ II cấp vào ngày 4-5-2015, với số tiền 49,450 triệu đồng, tương ứng 1,150 triệu đồng/học sinh. Với số tiền này, Khải đã chỉ đạo cho Trần Thị Hậu Giang lập danh sách, đưa xuống phòng hội đồng nhà trường để nhờ một số giáo viên đang tổng hợp điểm có mặt tại đây và một số học sinh lớp 5 của trường đang học tại trường ký nhận thay sau đó hoàn tất thủ tục và quyết toán với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Toàn bộ số tiền này Khải cũng giữ lại để tiêu xài cá nhân.

Bên cạnh đó, ở học kỳ I, năm học 2015-2016, dù giáo viên Lê Thị Cẩm Tú báo cáo đã có 6 em học sinh thuộc diện được hưởng chế độ hỗ trợ chính sách đã bỏ học và đề nghị xóa tên khỏi danh sách, nhưng Khải vẫn chỉ đạo lập danh sách để đề nghị cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Sau khi nhận kinh phí cấp về trường, giáo viên Võ Anh Tuấn phát hiện thấy số học sinh này đã bỏ học từ đầu năm học, nên đã tiếp tục báo cáo cho bị can Khải biết và đề nghị Khải xóa tên khỏi danh sách nhận tiền. Tuy nhiên, với ý đồ chiếm đoạt số tiền này nên Khải đã chỉ đạo giáo viên Tuấn đưa danh sách nhờ người khác ký thay vào danh sách cấp phát tiền để quyết toán. Chấp hành ý kiến chỉ đạo của Khải, giáo viên Tuấn đã đưa danh sách nhờ một số em học sinh đang học tại trường, ký vào vị trí  6 học sinh đã bỏ học nêu trên với số tiền ký nhận là 2,3 triệu đồng/học sinh với tổng số tiền quyết toán khống là 13,8 triệu đồng. Số tiền này Khải cũng đã giữ để chiếm đoạt tiêu xài.

Vụ việc chỉ bị phát hiện sau khi một số em học sinh đền trường đòi chi trả số tiền chế độ còn thiếu. Để che đậy hành vi phạm tội của mình, Khải đã đưa tiền nhờ các giáo viên trả cho 14 học sinh với số tiền 14 triệu đồng. Sau khi Thanh tra huyện vào cuộc rồi chuyển giao hồ sơ cho Công an huyện Kông Chro, y mới tá hỏa đến tận nhà các em học sinh được hưởng chế độ để trả tiền nhưng hầu hết các em đã nghi ngờ và nộp lại cho UBND xã. Tháng 2-2017, Tòa án nhân dân huyện Kông Chro đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trần Quốc Khải 9 năm tù giam nhưng bị cáo đã làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo tiếp tục một mực kêu oan và cho rằng mình bị lừa, bị ép cung. Tuy nhiên với những chứng cứ không thể chối cãi, Hội đồng xét xử đã không chấp nhận kháng cáo và tuyên phạt bị cáo 9 năm tù giam về tội “Tham ô tài sản”.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm