Chư Sê: Chi sai hơn 700 triệu đồng ngân sách nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ngày 14-11-2016 đến 10-1-2017, Thanh tra tỉnh đã lập đoàn thanh tra về công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng và thực hiện các quy định của pháp luật về phòng-chống tham nhũng tại huyện Chư Sê. Trên cơ sở này, Thanh tra tỉnh đã ra văn bản kết luận chỉ ra nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng ngân sách và đầu tư xây dựng tại các phòng, ban của huyện cùng UBND các xã, thị trấn trong giai đoạn 2013-2015. Cụ thể đã có 22 cơ quan để xảy ra sai phạm với tổng số tiền là 713,760 triệu đồng.
 

Nhiều công trình tại huyện Chư Sê bị kê khống giá trị. Ảnh: K.N.B
Nhiều công trình tại huyện Chư Sê bị kê khống giá trị. Ảnh: K.N.B

Trong đó, Ban Quản lý Công trình Đô thị và Vệ sinh Môi trường huyện để xảy ra sai phạm với số tiền là 122,114 triệu đồng. Cụ thể, cơ quan này đã thanh toán sai công cạo bỏ lớp rêu mốc trên dải phân cách quốc lộ 14 và quốc lộ 25 với số tiền gần 52 triệu đồng. Trong việc xây hệ thống thoát nước chợ phía Bắc thị trấn Chư Sê, cơ quan này đã lắp đặt ống cống không đúng định mức, dự toán và quyết toán sai khối lượng đắp đất mương xây với số tiền gần 34 triệu đồng. Riêng việc lát gạch vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng (thị trấn Chư Sê), đơn vị này cũng đã kê khống hơn 200 m2 để thanh toán hơn 36 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh cũng đã phát hiện trong quá trình quản lý, giám sát, Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện cùng các đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm định để xảy ra những sai sót như: hồ sơ thiết kế, dự toán sai khối lượng thép, bê tông, sai đơn giá, tính sai số học… khiến công trình bị đội giá. Cụ thể, công trình đường liên xã Ia Tiêm đi Bờ Ngoong đã thanh toán sai tiền vận chuyển đất tận dụng với số tiền hơn 20,7 triệu đồng. Công trình Trường Mẫu giáo Hoa Hồng (thị trấn Chư Sê) cũng bị kê khống khối lượng đào xúc đất để đắp với trị giá hơn 26,3 triệu đồng. Các công trình đường giao thông nông thôn khác cũng bị kê khống phí bảo vệ môi trường. Tổng số tiền mà Ban này chi sai gần 60,5 triệu đồng.

Đáng nói, tại các xã đặc biệt khó khăn của huyện thì tình trạng kê khống để lấy tiền ngân sách diễn ra ở nhiều công trình. Cụ thể, công trình đường giao thông từ UBND xã Ayun đi cầu treo đã bị kê sai đơn giá ca máy, giá nhân công xây lắp và nhân công làm khe co giãn bê tông để thanh toán số tiền hơn 72,4 triệu đồng. Công trình đường làng Hrung Hrong đi làng D’Lâm cũng bị kê sai công làm khe co giãn trị giá hơn 22 triệu đồng. Tương tự, UBND xã Kông Htok kê khống hơn 58,7 triệu đồng; UBND xã Al Bă kê khống hơn 53 triệu đồng; UBND xã Hbông kê khống hơn 31,8 triệu đồng.

 

Ngày 13-6, ông Nguyễn Hồng Hà-Bí thư Huyện ủy Chư Sê cho biết: Sau khi Thanh tra tỉnh có kết luận về sai phạm, các cơ quan đã chủ động thu hồi số tiền chi sai để nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh. Đây là số tiền được truy thu từ các đối tượng nhận chi sai, với các khoản không thể truy thu thì thủ trưởng các đơn vị buộc phải bỏ tiền túi để trả lại ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, các cơ quan để xảy ra sai phạm đã tổ chức kiểm điểm nội bộ và gửi hồ sơ đến Phòng Nội vụ huyện. Thời gian tới, huyện sẽ thống nhất hình thức xử lý kiểm điểm, kỷ luật với các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm. Cũng theo ông Hà, trong các cuộc họp giao ban, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên đưa vấn đề này ra để yêu cầu các cơ quan, đơn vị siết chặt quản lý với việc chi ngân sách.

Tại 5 trường Tiểu học và Mầm non trên địa bàn huyện cũng đã chi sai hơn 91 triệu đồng khi kê khống tiền thuê phòng ngủ khi đi công tác, tiền dạy tăng giờ, các khoản tiền phụ cấp… Trong văn bản kết luận, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND huyện Chư Sê thu hồi toàn bộ số tiền sai phạm hơn 713,760 triệu đồng. Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng đề nghị kiểm điểm Phòng Tài chính-Kế hoạch khi tham mưu cho UBND huyện giao dự toán, phê duyệt quyết toán nhiều năm đối với các đơn vị sai phạm nhưng không phát hiện kịp thời để chấn chỉnh, xử lý. Đồng thời đề nghị kiểm điểm đối với các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, thị trấn có hành vi sai phạm.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.