Trên những cung đường áp giải tội phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những bữa cơm vội vã và những đêm dài thức trắng trên chuyến xe áp giải tội phạm đã trở nên quen thuộc với cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ Tư pháp (THAHS-HTTP) Công an tỉnh Gia Lai.   
    
Một ngày giữa tháng 5, thời tiết giao mùa, trời đang nắng như đổ lửa, bỗng chốc mây đen kéo về phủ kín cả bầu trời Phố núi, sấm chớp đì đùng, ít phút sau, trời mưa như trút nước. Trong không gian ấy, Thượng tá Trần Ánh Dương-Phó Trưởng phòng Cảnh sát THAHS-HTTP Công an tỉnh Gia Lai nét mặt căng thẳng, liên tục nhìn đồng hồ, hết đi lên, rồi đi xuống cầu thang. Thoạt nhìn, chúng tôi biết anh đang lo lắng vì chưa thấy chuyến xe “đặc biệt” về đến đơn vị.

Thoảng có tiếng còi xe hú, Thượng tá Dương như bừng tỉnh, hướng ánh mắt chờ đợi về cánh cổng chính. Sắc mặt anh hớn hở khi thấy chiếc xe thùng từ từ tiến vào rồi dừng lại trước sân. Anh ra lệnh: “Nhanh! hỗ trợ các đồng chí trên xe”. Khi biết chuyến xe này áp giải một đối tượng đặc biệt nguy hiểm, chúng tôi mới thấu hiểu sự lo lắng của Thượng tá Dương.
 

Phòng Cảnh sát THAHS-HTTP Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác. Ảnh: H.T
Phòng Cảnh sát THAHS-HTTP Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác. Ảnh: H.T

Đó là lần áp giải đối tượng Nguyễn Văn Nghĩa (22 tuổi, trú tại huyện Đak Hà, tỉnh Kon Tum). Nghĩa là đối tượng có biệt danh “Nghĩa phá khóa”, Tòa án nhiều tỉnh kết án tù về các tội danh: trộm cắp tài sản, giao cấu với trẻ em, trốn khỏi nơi giam giữ, tổng cộng các bản án là 30 năm tù và đang chấp hành án phạt tại Trại giam Bình Điền (Bộ Công an) ở tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trong quá trình điều tra một vụ án trộm cắp tài sản, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai xác định thủ phạm là Nguyễn Văn Nghĩa nên thực hiện lệnh trích xuất, áp giải về Công an tỉnh Gia Lai phục vụ công tác điều tra, xét xử trước pháp luật.

Trung úy Phạm Trung Huyền-cán bộ Phòng Cảnh sát THAHS-HTTP Công an tỉnh Gia Lai, người trực tiếp áp giải đối tượng Nghĩa, chia sẻ: “Ngay khi làm việc với Trại giam Bình Điền, chúng tôi được lãnh đạo trại cảnh báo về những hành vi “khác người” của đối tượng. Nghĩa có “biệt tài” phá khóa. Trước khi đưa đối tượng lên xe, tổ công tác đã sử dụng còng để còng tay, chân và 2 ngón tay cái của đối tượng. Vừa lên xe, Nghĩa nói như đùa: “Cán bộ có tin còng như thế này em vẫn tháo như thường”. Thấy chúng tôi không bận tâm, thoáng một cái, chỉ vài động tác, y tháo chiếc còng ở 2 ngón tay cái như ảo thuật. Tất nhiên, hắn đã được áp giải về đơn vị an toàn. Dẫu có lắm “mưu ma chước quỷ”, dẫu có “biệt tài” phá khóa nhưng y không thể nào phá được “ổ khóa cảnh giác” và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát THAHS-HTTP Công an tỉnh”.

Chuyến xe áp giải đối tượng Nguyễn Thị Thanh Nhàn (41 tuổi, trú tại quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) từ Trại tạm giam Công an TP. Hải Phòng về Công an tỉnh Gia Lai cũng để lại nhiều ấn tượng. Nhàn bị Tòa án nhân dân TP. Hải Phòng xử phạt 16 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình mở rộng điều tra một đường dây mua bán ma túy trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh phát hiện Nhàn là một mắt xích quan trọng trong đường dây này nên phối hợp tiến hành trích xuất, áp giải về Công an tỉnh Gia Lai để tiếp tục điều tra, xử lý trước pháp luật. Được biết, Nhàn là đối tượng ma mãnh, thị sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để tẩu thoát. Nhàn có tiền sử bệnh tiểu đường, huyết áp và lao phổi.

 

Thượng tá Trần Ánh Dương: “Việc trích xuất, áp giải tội phạm thường phải đối mặt với nhiều vất vả, khó khăn, thử thách. Từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị đã trích  xuất, áp giải gần 50 đối tượng, về Công an tỉnh phục vụ công tác điều tra, xét xử trước pháp luật. Trên những chặng đường áp giải tội phạm, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn thận trọng, cảnh giác cao độ, luôn nêu cao tính kỷ luật. Nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm lợi dụng quá trình áp giải để bỏ trốn. Chúng tôi quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ phải chuẩn bị thức ăn nhanh trên xe, chọn những địa điểm thích hợp để dừng xe; thậm chí khi áp giải những đối tượng đặc biệt nguy hiểm phải ăn, uống ngay trên xe để đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Trung tá Mã Văn Tiến (Phòng Cảnh sát THAHS-HTTP Công an tỉnh) tâm sự: “Vừa lên xe, Nhàn liên tục ho, khạc nhổ, cứ đi được khoảng 15 đến 20 phút thị yêu cầu dừng để đi vệ sinh. Thấy vậy, tổ công tác lường trước tình huống đối tượng lợi dụng đêm tối đi vệ sinh rồi chạy trốn. Đến khoảng 20 giờ, về đến TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam), trời mưa tầm tã. Nhàn liên tục yêu cầu đi vệ sinh và đe dọa nếu không dừng xe sẽ đập đầu vào thùng xe tự tử. Tổ công tác nhiều lần đội mưa, đứng canh chừng, ai nấy đều ướt sũng. Đêm khuya, thị nằm lăn đùng ra thùng xe la hét, yêu cầu dừng xe để mua thuốc hạ huyết áp. Trời mưa, các tiệm thuốc đều đã đóng cửa, chạy lòng vòng, gõ cửa gần chục tiệm mới mua được thuốc… Nhiều lần đối tượng Nhàn có ý định thực hiện hành vi chạy trốn nhưng tổ công tác đã chủ động cảnh giác, không để thị có cơ hội. Trên hành trình hàng trăm cây số, chúng tôi chỉ ghé mua vội mấy ổ bánh mì, mấy chai nước lọc”.

Như mọi khi, chiếc xe thùng áp giải đối tượng về đến đơn vị, Thượng tá Dương đứng đợi sẵn, anh bắt tay, động viên từng cán bộ, chiến sĩ. Những tiếng vỗ tay, tiếng cười giòn tan của cán bộ, chiến sĩ đã xua đi những vất vả, mệt nhọc sau một chặng đường dài.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm