Chư Pah : Kịp thời ngăn chặn các vụ gây rối trật tự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ, nhiều nhóm thanh niên ở huyện Chư Pah đã xảy ra xô xát. Công an huyện Chư Pah đã chủ động nắm tình hình, phối hợp với chính quyền địa phương, người uy tín và quần chúng nhân dân kịp thời ngăn chặn, hòa giải và đưa các đối tượng ra kiểm điểm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Mới đây, Công an huyện Chư Pah phối hợp với chính quyền xã Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah) và xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) đưa 9 đối tượng gồm: Kanh (19 tuổi), Hêng (22 tuổi), Pin (19 tuổi), Binh (17 tuổi), Đặng Ngọc Cường (20 tuổi), Tự (22 tuổi), Xuân (17 tuổi), Kân (19 tuổi) và Y Giang Khuynh (14 tuổi), cùng trú ở làng Nú, xã Hà Bầu ra kiểm điểm trước dân. Đây là những đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Tại buổi kiểm điểm, các đối tượng đã thừa nhận hành vi sai trái và cam kết không tái phạm.

 

Các đối tượng bị đưa ra kiểm điểm trước dân.     Ảnh: H.T
Các đối tượng bị đưa ra kiểm điểm trước dân. Ảnh: H.T

Theo hồ sơ của cơ quan Công an, do có mâu thuẫn từ trước, ngày 16-3-2017, nhóm thanh niên trên điều khiển xe mô tô từ xã Hà Bầu đến làng Kó (xã Chư Đăng Ya) tìm đánh 3 anh em ruột là Klách (23 tuổi), Hvới (19 tuổi) và Hríu (17 tuổi), cùng trú tại làng Kó, nhưng không thấy. Phát hiện 4 thanh niên làng Kó đang ngồi chơi, các đối tượng này đã đuổi đánh, hậu quả làm anh Hrin (19 tuổi) bị thương ở tay. Nhận tin báo, Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Chư Pah nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp ngăn chặn vụ việc, đồng thời triệu tập những đối tượng liên quan để điều tra, xử lý. Xét thấy hành vi của nhóm đối tượng trên chưa đến mức khởi tố hình sự, Công an huyện Chư Pah đã tiến hành xử phạt hành chính và phối hợp với chính quyền địa phương đưa các đối tượng ra kiểm điểm trước dân.

Trước đó, vào ngày 7-2-2017, Công an huyện Chư Pah cũng đã kịp thời ngăn chặn một vụ gây rối trật tự giữa nhóm thanh niên làng Gôh (xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) và thanh niên một số làng thuộc xã Đak Tơ Ve (huyện Chư Pah). Nhận được tin báo của nhân dân, lãnh đạo Công an huyện đã cử Đội Cảnh sát Hình sự gồm 5 đồng chí có mặt kịp thời ngăn chặn. Được biết, tại một đám thôi nôi, một số người sau khi uống rượu đã giành nhau hát nên dẫn đến xích mích, xảy ra xô xát. Dù được mọi người ngăn chặn, tuy nhiên, các đối tượng vẫn thách thức, chuẩn bị hung khí để đánh nhau, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Ngoài việc triệu tập những đối tượng cầm đầu để giáo dục, răn đe, yêu cầu cam kết không tái phạm, Công an huyện Chư Pah đã phối hợp với chính quyền xã Đak Tơ Ve, già làng, người uy tín tổ chức họp dân, đưa các đối tượng ra kiểm điểm.

 

Từ đầu năm 2017 đến nay, Công an huyện Chư Pah đã phối hợp tổ chức 12 buổi phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại cơ sở với hơn 3.000 lượt người tham dự. Tại các buổi phát động, Công an huyện đã tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông Đường bộ; vận động người dân tích cực phòng ngừa, tố giác tội phạm… góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thiếu tá Trần Văn Linh-Phó Trưởng Công an huyện Chư Pah, cho biết: Từ tháng 11-2016 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ thanh niên các làng xích mích, dẫn đến đánh nhau. Những vụ việc trên xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt thường ngày, nhưng do đã uống rượu nên các đối tượng không làm chủ được bản thân. Công an huyện đã chủ động vào cuộc, triển khai các biện pháp ngăn chặn, phối hợp với chính quyền địa phương đưa các đối tượng ra kiểm điểm trước dân; yêu cầu các đối tượng ký cam kết không tái phạm. Đối với những đối tượng cầm đầu, chúng tôi chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Hình sự thường xuyên gọi hỏi, răn đe, phòng ngừa, không để các đối tượng tụ tập đánh nhau làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở cơ sở… Bên cạnh đó, Công an huyện thường xuyên tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại các thôn, làng để phổ biến pháp luật và nêu cao ý thức phòng ngừa tội phạm trong quần chúng nhân dân. Qua các buổi phát động, chúng tôi cung cấp số điện thoại trực ban và các đội nghiệp vụ Công an huyện, tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng nhân dân kịp thời báo tin khi có sự việc xảy ra.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.