Những "bông hồng thép"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mạnh mẽ, can đảm và cũng giàu lòng trắc ẩn, vị tha-đó là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với những nữ cán bộ đã và đang làm công tác điều tra tội phạm về ma túy của Công an tỉnh Gia Lai. Cuộc đấu tranh phòng-chống “cái chết trắng” trên địa bàn tỉnh càng quyết liệt thì tính chất công việc của các chị càng nguy hiểm, phức tạp, đòi hỏi lòng quyết tâm, tận tụy và cả những hy sinh thầm lặng.

Tự hào là Cảnh sát ma túy

Thượng tá Y Mai Anh hiện là Phó Trưởng Công an huyện Mang Yang. Cách đây không lâu, khi chị còn là Phó Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh, chúng tôi gặp và được nghe chị tâm sự về nghề nghiệp. Thời điểm ấy, chị vừa trở về từ Hà Nội sau chương trình giao lưu nghệ thuật “Giữ cho cuộc sống bình yên” gặp mặt, tôn vinh gương điển hình tiên tiến trong phòng-chống tội phạm ma túy diễn ra ngày 9-12-2016. Chị tâm sự: “Cuộc gặp gỡ nhân kỷ niệm 20 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Ma túy diễn ra hết sức xúc động. Chúng tôi được giao lưu, trò chuyện với đồng nghiệp, thân nhân những chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến chống ma túy. Đâu đó trên mặt trận đấu tranh phòng-chống ma túy, nhiều người đã nằm xuống, để lại cha mẹ già, vợ trẻ, con thơ; có đồng chí ra đi khi chưa kịp nhìn thấy mặt con… Mặc dù đầy vất vả, hiểm nguy nhưng tôi vinh dự, tự hào được đứng trong hàng ngũ Cảnh sát Ma túy vì luôn được Đảng, Nhà nước và ngành quan tâm, động viên, được nhân dân hiểu, ủng hộ, chở che, giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

 

Thượng tá Y Mai Anh (thứ 2 từ trái sang) dự buổi gặp mặt tôn vinh gương điển hình tiên tiến trong phòng-chống tội phạm ma túy. Ảnh: T.N
Thượng tá Y Mai Anh (thứ 2 từ trái sang) dự buổi gặp mặt tôn vinh gương điển hình tiên tiến trong phòng-chống tội phạm ma túy. Ảnh: T.N

Với tinh thần quả cảm, quyết đoán và nhiệt tình trong công việc, Thượng tá Y Mai Anh là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nhất là cán bộ nữ noi theo. Tiếp xúc với chị, chúng tôi cảm thấy dường như không có ranh giới giữa nam và nữ trong việc thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm như xâm nhập, theo dõi, xác minh, truy bắt… đối tượng ma túy mặc dù chúng thường bọc dao, kim tiêm dính máu, vũ khí nóng hoặc đang mang trong người căn bệnh thế kỷ. Cũng vì vậy, nhiều lần, chính Thượng tá Y Mai Anh rơi vào tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”. Nhớ lại vụ bắt một đối tượng ma túy ở huyện Krông Pa cách đây chưa lâu, chị vẫn còn thoáng rùng mình. Khi ấy, qua theo dõi, phát hiện đối tượng đang ở nhà, chuẩn bị đi giao ma túy cho con nghiện, chị và một đồng đội nam hội ý chớp nhoáng rồi cả hai lao vào khống chế. Bỗng con trai tên này thấy bố bị bắt bèn cầm dao tự chế từ trong nhà nhằm hướng chị xông tới. Nhưng một phát súng chỉ thiên của các trinh sát đã kịp thời làm hắn giật mình dừng lại và bỏ chạy. Nếu đồng đội không kịp ứng cứu, giải nguy, chị đã đứng trước nguy cơ bị đe dọa tính mạng.

Nguy hiểm là thế, nhưng điều đó không làm chị sợ hãi hoặc chùn bước trước tội phạm ma túy. Từ năm 2010 đến cuối năm 2016, Thượng tá Y Mai Anh trực tiếp bắt trên 30 đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và sát cánh cùng đồng đội tham gia nhiều chuyên án, vụ án đấu tranh với loại tội phạm này.     

“Cẩn thận nhé!”

Người bạn đời và là đồng nghiệp của Thiếu tá Bùi Thị Thúy Mai-Điều tra viên Đội Hướng dẫn và Điều tra án, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh thường ân cần dặn dò như vậy trước khi chị nhận lệnh cùng đồng đội theo dõi hoặc truy bắt đối tượng. Lời dặn tuy ngắn gọn nhưng chứa đựng biết bao nỗi lo lắng, cảm thông cho công việc của vợ. Đó cũng là một trong những nguồn cổ vũ to lớn giúp chị nỗ lực trong công tác, và cảnh giác trước thủ đoạn của bọn tội phạm để an toàn trở về bên tổ ấm. Những lần “lê la” dưới tiết trời lạnh buốt hoặc “ngồi đồng” trong bụi rậm vào ban đêm mặc cho muỗi tấn công để theo dấu đối tượng, chị càng thấy quý trọng cảm giác ấm cúng bên gia đình.

Thiếu tá Mai thường được phân công điều tra các vụ án ma túy có đối tượng nữ. Chị bộc bạch: “Nhìn những đứa trẻ vô tội khóc lóc khi được người thân đưa đến thăm mẹ trước lúc đối tượng bị dẫn vào trại tạm giam, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Nhiều phụ nữ gia cảnh rất khó khăn, có người chồng vào tù cũng vì ma túy, một mình gồng gánh nuôi con thơ rồi túng quẫn, sa vào con đường phạm pháp. Nhưng cũng có những cô gái trẻ vì ham chơi nên nghiện ngập, buôn ma túy để có tiền thỏa mãn cơn nghiện và không từ thủ đoạn nào để tránh thi hành án. Trong quá trình lấy lời khai, không ít đối tượng tỏ ra ngoan cố. Vì vậy, bên cạnh thuyết phục bằng lý lẽ và tình cảm, chúng tôi cần thu thập đầy đủ, chính xác chứng cứ để các đối tượng này không thể chối tội”.

Là một điều tra viên được đào tạo chính quy, Thiếu tá Bùi Thị Thúy Mai được phân công tham gia nhiều vụ án lớn. Chị còn là một hạt nhân văn nghệ của Công an tỉnh. Mặc dù bận rộn với công tác chuyên môn, chị vẫn dành thời gian để tham gia nhiều tiết mục, chương trình khi được trưng tập.

Nói về những “bông hồng” trong đơn vị, Thượng tá Nguyễn Anh Sơn-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy cho biết: “Chị em rất nhiệt tình trong công tác, sẵn sàng có mặt bất cứ thời điểm nào để thực hiện nhiệm vụ. Gần đây, đối tượng là nữ giới liên quan đến ma túy chiếm tỷ lệ ngày càng nhiều nên vai trò cán bộ nữ trong việc tham gia bắt, khám xét, đấu tranh… với các đối tượng này là rất lớn. Thấy được những khó khăn, vất vả đó, đơn vị hết sức tạo điều kiện, động viên để chị em vừa lo cho gia đình, vừa chu toàn công việc”.

Thoại Nhân

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

(GLO)-

Theo nguồn tin của Báo Gia Lai, ngày 29-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ đã hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án và chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 6 đối tượng người dân tộc thiểu số phạm tội cướp tài sản.

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.