Gia Lai: Tội phạm hình sự diễn biến phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai được đảm bảo. Tuy nhiên, tội phạm về trật tự xã hội ngày càng manh động, liều lĩnh và có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Điều tra viên Công an huyện Chư Sê đang lấy lời khai của đối tượng trộm cắp tài sản.
Điều tra viên Công an huyện Chư Sê đang lấy lời khai của đối tượng trộm cắp tài sản.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ ngày 16-2 đến 30-3, trên địa bàn tỉnh xảy ra 71 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 5 người, bị thương 17 người, tổng thiệt hại về tài sản khoảng 850 triệu đồng. Trong số các vụ phạm pháp hình sự, đáng chú ý là các vụ án giết người do nguyên nhân xã hội.

Theo đó, hơn một tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ giết người mà nguyên nhân bắt nguồn từ những mâu thuẫn trong cuộc sống. Điều đáng lo ngại là nạn nhân và kẻ thủ ác có tuổi đời còn rất trẻ, thậm chí có cả học sinh tham gia, với hành vi rất liều lĩnh, manh động. Điển hình như vụ án xảy ra vào lúc 22 giờ 15 phút ngày 24-3. Đối tượng Nguyễn Quang Tuấn (SN 2002, trú tại phường Tây Sơn, thị xã An Khê) điều khiển xe đạp chở bạn là Đinh Tuấn Trung Hiếu (SN 2000) đến phường An Phú (thị xã An Khê) để gặp Trần Ngọc Khánh (SN 2002). Do có mâu thuẫn từ trước nên hai bên xảy ra xô xát. Sau đó, Tuấn dùng dao bấm thủ sẵn trong người đâm 1 nhát vào ngực trái của Khánh khiến nạn nhân tử vong.

Cũng vì mâu thuẫn mà 2 nhóm đối tượng tại TP. Pleiku đã dùng dao để thanh toán nhau khiến 2 người thương vong. Qua kết quả điều tra ban đầu, Công an TP. Pleiku xác định: Vào lúc 17 giờ 20 phút ngày 22-3, tại quán nước trước nhà số 126  đường Tô Vĩnh Diện (phường Hoa Lư, TP. Pleiku), do có mâu thuẫn từ trước nên Lê Nguyễn Trung Hiếu (SN 2000, trú tại tổ 12, phường Hoa Lư) và một đối tượng chưa rõ lai lịch cầm dao đuổi đánh nhóm của Nguyễn Quang Huy (SN 2001, trú tại phường Trà Bá), Lê Quang Vũ (SN 2001, trú tại phường Chi Lăng) và Nguyễn Xuân Huy (SN 2001, trú tại phường Hoa Lư). Trong lúc xô xát, Hiếu dùng dao đâm 1 nhát vào tay trái của Nguyễn Quang Huy. Sau đó, Huy đã dùng dao tự chế mang theo người đâm 3 nhát vào ngực trái, hông trái và vai phải của Hiếu. Trong lúc bỏ chạy, Hiếu cũng đã dùng dao đâm 1 nhát vào ngực phải của Vũ. Sau khi vụ xô xát xảy ra, thấy Hiếu bỏ chạy nên Nguyễn Quang Huy đã lấy xe máy của Hiếu bỏ lại hiện trường và cùng với Hoàng Đức Duy (SN 2000, trú tại phường Trà Bá) đem đi thế chấp tại tiệm cầm đồ lấy 13 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài. Riêng phần Hiếu, sau khi bị đâm trọng thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng đã tử vong vào 21 giờ cùng ngày.

Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ cướp, cướp giật tài sản, hầu hết các vụ án xảy ra ở vùng nông thôn. Qua phân tích của Công an tỉnh, các đối tượng thường chọn những nơi vắng người qua lại và vào lúc đêm khuya để hoạt động. Khi thực hiện hành vi, các đối tượng rất liều lĩnh và thường mang theo hung khí để đe dọa, thậm chí sẵn sàng ra tay chém nạn nhân. Vào lúc 5 giờ ngày 20-2, anh Bạch Văn Thanh (trú tại xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) đi lấy hàng ở nhà một người dân trong xã về bán. Khi vừa đến địa phận thôn 5 (xã Ia Băng), anh Thanh bị 3 đối tượng đi trên xe mô tô Exciter áp sát chặn đường. Trong lúc chưa hiểu chuyện gì xảy ra, anh Thanh bị một đối tượng dùng dao chém nhưng may mắn tránh được. Sau đó, các đối tượng đã dùng dao khống chế ép anh Thanh để cướp 1,2 triệu đồng.  

Ngoài các vụ án trên, thời gian qua cũng đã xảy ra 33 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 12 vụ các đối tượng trộm cắp xe mô tô, chủ yếu là loại xe Exciter. Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn xảy ra 14 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ dâm ô trẻ em, 3 vụ hủy hoại tài sản, 3 vụ đánh bạc và 2 vụ tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Qua các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trong thời gian qua, Công an tỉnh nhận định: Trong thời gian tới, tội phạm hình sự sẽ còn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, ngoài các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng ngừa của lực lượng Công an, người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản của mình. Đồng thời, để tránh những hậu quả do mâu thuẫn bộc phát trong cuộc sống, mỗi cá nhân cần có cách cư xử chuẩn mực, biết kiềm chế bản thân. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị các cấp cũng cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân để nâng cao hiệu quả công tác phòng-chống tội phạm.

 Lê Anh

Có thể bạn quan tâm