Hiệu quả mô hình Tổ tự quản bảo vệ nông sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ triển khai mô hình Tổ tự quản bảo vệ nông sản ở tất cả các xã, thị trấn, những năm gần đây, tình trạng trộm cắp nông sản mỗi mùa thu hoạch trên địa bàn huyện Đak Đoa đã được ngăn chặn hiệu quả.

  Người dân xã Kdang (huyện Đak Đoa) không còn lo bị mất trộm hồ tiêu mỗi mùa thu hoạch.                                 Ảnh: V.P
Người dân xã Kdang (huyện Đak Đoa) không còn lo bị mất trộm hồ tiêu mỗi mùa thu hoạch.  Ảnh: V.P


Kdang là một trong những xã có diện tích hồ tiêu lớn nhất huyện Đak Đoa. Theo ông Vũ Văn Tiến-Trưởng Công an xã, toàn xã hiện có hơn 1 ngàn hộ trồng hồ tiêu với tổng diện tích trên 324 ha. Trước năm 2013, thời điểm xã được huyện chọn làm điểm triển khai mô hình Tổ tự quản bảo vệ nông sản, tình trạng trộm cắp cà phê, hồ tiêu trong mùa thu hoạch diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các vụ trộm cắp nông sản trên địa bàn xã đã giảm rõ rệt. “Hiện toàn xã có 64 Tổ tự quản bảo vệ nông sản ở 12 thôn, làng. Mỗi tổ tự quản có 8-10 người là nông dân ở tại các thôn, làng. Không chỉ tuần tra bảo vệ nông sản, những năm qua, các tổ tự quản còn cung cấp nhiều thông tin có giá trị và phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, mua bán ma túy, tội phạm truy nã… Từ đầu vụ thu hoạch hồ tiêu đến nay, qua công tác nắm thông tin của Công an xã, trên địa bàn xã mới xảy ra 2 vụ trộm cắp nông sản của 2 hộ dân nằm sát quốc lộ 19; tổng số hồ tiêu bị mất trộm là 120 kg”-ông Tiến cho biết.

Để tìm hiểu kỹ hơn về mô hình Tổ tự quản bảo vệ nông sản ở xã Kdang, chúng tôi đã ghé thôn Cầu Vàng. Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Dũng-Trưởng thôn Cầu Vàng cho biết, hiện thôn có 5 tổ tự quản, mỗi tổ gồm 10 người là thanh niên trong thôn tự nguyện tham gia. Để có kinh phí cho các tổ hoạt động, người dân trong thôn đã đóng góp 100 ngàn đồng/hộ/năm. “Từ khi thành lập các tổ tự quản, tình trạng trộm cắp nông sản ở thôn gần như không còn; ý thức bảo vệ tài sản của bà con cũng ngày càng được nâng cao. Đến mùa thu hoạch, người dân không còn phải ở lại trông nương rẫy mà có thể yên tâm về nhà ngủ buổi tối. Hay đến mùa tưới, người dân bỏ máy, ống ở rẫy mà không lo bị mất trộm”-ông Dũng cho hay.

Không chỉ ở xã Kdang, từ 2 năm qua, Công an huyện Đak Đoa đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn trong huyện thành lập các tổ tự quản bảo vệ nông sản ở các thôn, làng. Ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát trên địa bàn vào mùa thu hoạch nông sản, trong những ngày thường, các tổ tự quản này vẫn duy trì hoạt động để bảo đảm an ninh trật tự tại thôn, làng. Nhờ đó, những vụ trộm cắp xảy ra nhanh chóng bị các tổ tự quản phát hiện, ngăn chặn. Điển hình như vào lúc 16 giờ ngày 23-2 vừa qua, trong khi tuần tra trên địa bàn làng Nú, xã Hà Bầu, Tổ tự quản bảo vệ nông sản của xã đã phát hiện một số đối tượng đang hái trộm tiêu của gia đình ông Hồ Thủy Sơn. Thấy tổ tự quản, các đối tượng liền bỏ chạy, để lại 2 xe máy và 77 kg hạt tiêu tươi. Qua điều tra, Công an huyện Đak Đoa đã xác định được các đối tượng trộm cắp, gồm: Xưng (SN 2000), Byiên (SN 2001) và Nhon (SN 2002), cùng trú tại làng Ja Gri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah.

Trước đó, vào lúc 14 giờ ngày 28-1, khi tuần tra trên địa bàn, Tổ tự quản bảo vệ nông sản xã Nam Yang phát hiện 4 đối tượng đang hái trộm tiêu tại rẫy của gia đình ông Lê Tấn Tiến. Nhác thấy bóng tổ tự quản, các đối tượng vội tháo chạy, bỏ lại hiện trường 1 xe máy và 1 bao tiêu tươi nặng 32,5 kg. Sự việc nhanh chóng được báo cáo cho Công an huyện Đak Đoa. Đến ngày 7-3, Công an huyện đã xác định được các đối tượng trộm cắp trên, gồm: Wững (SN 2000), Y Nghiệp (SN 2000), Hyên (SN 2003) và Blinh (SN 2000), cùng trú tại làng Bông Bao, xã Chư Á, TP. Pleiku.

Theo một cán bộ Công an huyện Đak Đoa, thời gian qua, cùng với sự nỗ lực của lực lượng Công an huyện và Công an các xã, thị trấn trong việc đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản, sự ra đời của các tổ tự quản bảo vệ nông sản ở các thôn, làng trong toàn huyện đã góp phần làm giảm đáng kể số vụ trộm cắp nông sản trên địa bàn trong mùa thu hoạch. Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn, củng cố nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tự quản này, qua đó đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện.

 Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

(GLO)- Sáng 14-4, UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hoa Lư phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tình hình trật tự an toàn xã hội cho hơn 100 người dân làng Ốp (phường Hoa Lư).