Bắt sống đối tượng FULRO cốt cán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chúng tôi tìm gặp Đại tá Trần Minh Trường-Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) vào một chiều tháng 3-2017 để nghe ông kể về lần phục kích, bắt sống tên Y Yíp-một đối tượng FULRO cộm cán. Câu chuyện đã để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng về sự mưu trí, dũng cảm của người cán bộ trinh sát an ninh.

  Các trinh sát An ninh Công an tỉnh bàn phương án đấu tranh truy bắt FULRO (ảnh chụp năm 1984).
Các trinh sát An ninh Công an tỉnh bàn phương án đấu tranh truy bắt FULRO (ảnh chụp năm 1984).

Sau khi tốt nghiệp Trường Trung học An ninh I, tháng 7-1981, ông Trường cùng 25 đồng chí tình nguyện vào địa bàn Gia Lai-Kon Tum công tác. Nhận nhiệm vụ tại Đội Chống phản động FULRO thuộc Phòng Chống phản động Công an tỉnh, với bản lĩnh và nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng sự chịu khó nghiên cứu, học hỏi và vận dụng kiến thức đã học vào thực tế công tác, ông được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao cho công tác trinh sát và tham gia nhiều trận đánh FULRO.

Lần đó, Tổ trinh sát vũ trang K84 mà ông Trần Minh Trường là chỉ huy được giao phục kích, bắt sống đối tượng Y Yíp-một tên FULRO sừng sỏ tại khu vực xã Glar, huyện Mang Yang (nay thuộc huyện Đak Đoa). Y Yíp là tên chỉ huy FULRO rất hung hăng, tàn ác, chống phá cách mạng điên cuồng. Hắn rất cảnh giác, đa nghi, liên tục thay đổi chỗ ở, luôn mang theo bên người một quả lựu đạn với quyết tâm thà chết chứ không để rơi vào tay cách mạng.

Đầu năm 1985, Y Yíp cầm đầu toán FULRO đi kiểm tra tuyến hành lang từ nội địa đến căn cứ ở Campuchia, dọn sẵn “hành lang an toàn” cho đồng bọn về dự “hội thảo” bàn kế hoạch chống phá cách mạng ở Tây Nguyên. Nắm được âm mưu của địch, lãnh đạo Công an tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Phòng Chống phản động bằng mọi biện pháp phải bắt sống Y Yíp.

Sau thời gian theo dõi đối tượng, ông Trần Minh Trường đã tìm ra quy luật hoạt động của Y Yíp. Hắn thường ra những chòi vịt của người Kinh bắt trộm vịt để tổ chức ăn nhậu. Gần đến ngày “hội thảo”, ông và đồng đội nắm được thông tin FULRO sẽ tổ chức buổi liên hoan tại xã Glar. Y Yíp giả danh du kích xã ra chòi vịt xin vịt về liên hoan. Thông tin quan trọng này được ông và đồng đội nhanh chóng báo cáo xin ý kiến đồng chí Ksor Phước- Phó Trưởng phòng Chống phản động Công an tỉnh về phương án bắt sống Y Yíp và được phê duyệt.

Đại tá Trần Minh Trường nhớ lại: “Đúng 2 giờ sáng 16-1-1985, tôi cùng 2 đồng chí trang bị súng ngắn, cải trang thành người chăn vịt tại cánh đồng An Phú, thị xã Pleiku. Trong đêm tối, mỗi giây trôi qua đối với bản thân tôi và đồng đội thật nặng nề, không biết Y Yíp sẽ xuất hiện lúc nào. Trời hửng sáng, tiếng kêu của lũ vịt cùng với khung cảnh vắng lặng trên cánh đồng càng làm mọi người thêm căng thẳng. Đến 6 giờ 35 phút thì phát hiện có 2 đối tượng đi từ hướng xã Glar đến chòi vịt, tên đi trước mặc áo ấm, có nước da ngăm đen. Hắn chính là Y Yíp! Đầu tôi căng như dây đàn. Điều mà tôi lo lắng nhất chính là Y Yíp sẵn sàng rút chốt lựu đạn khi phát hiện có nguy hiểm. Nếu bị lộ, tính mạng của anh em trong tổ trinh sát sẽ bị đe dọa. Nhưng khi đến gần, tôi phát hiện y không mang theo lựu đạn như thường ngày. Gặp Y Yíp trước chòi vịt, trong vai người chăn vịt, tôi liền hỏi:

- Các anh đi mua vịt à?

- Chúng tôi là du kích xã Glar, hôm nay xã họp nên ra xin mấy con về liên hoan-Y Yíp trả lời.

Khi đối tượng vừa dứt câu, tôi quát: “Mày không phải du kích”, đồng thời nhanh chóng rút súng chĩa thẳng vào đầu và khống chế Y Yíp nằm xuống đất. Y Yíp bị bất ngờ nên không kịp chống trả. Đồng đội tôi nhanh chóng áp sát, trói đối tượng và áp giải hắn về đơn vị để đấu tranh khai thác. Tên đi cùng cũng lập tức bị khống chế, bắt giữ.

“Tôi rất mừng vì đã bắt sống được Y Yíp nhưng không có thương vong. Việc bắt sống tên này đã giúp chặn đứng âm mưu, ý đồ chống phá cách mạng của địch. Các toán FULRO trong tỉnh dần mất phương hướng và bị lực lượng Công an tỉnh lần lượt xóa sổ”.

Với việc bắt sống tên Y Yíp cùng nhiều thành tích trong đấu tranh với FULRO, năm 2013, Đại tá Trần Minh Trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba. Ông còn nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Năm 2016, ông là một trong 10 đại biểu Công an dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc.

Từ trận phục kích ấy, đã hơn 30 năm trôi qua, người thương binh 4/4 ấy dù sức khỏe đã giảm nhưng trí tuệ vẫn minh mẫn, nhanh nhẹn, luôn nhiệt huyết và tận tâm trong công việc. Với cương vị là Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh, ông đang tiếp tục tham mưu, chỉ đạo đúng đắn và kịp thời trong công tác, góp phần cùng toàn lực lượng giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

 Văn Phong-Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.