Gia Lai: Nhức nhối tình trạng dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ án cố ý gây thương tích bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, gây bất bình trong dư luận xã hội.

 Nhóm đối tượng bị Tòa án nhân dân tỉnh xét xử vào ngày 13-12-2016 vì tội giết người và cố ý gây thương tích. Ảnh: L.A
Nhóm đối tượng bị Tòa án nhân dân tỉnh xét xử vào ngày 13-12-2016 vì tội giết người và cố ý gây thương tích. Ảnh: L.A

Những ngày qua, người dân thôn Phú Hòa (xã Ia Le, huyện Chư Pưh) vẫn chưa hết xôn xao về việc đối tượng Nguyễn Văn Tàu (SN 1999, trú tại xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh) do ghen tuông tình ái đã dùng dao đâm trọng thương “tình địch” của mình. Theo đó, Tàu và anh Nguyễn Ngọc Trung (SN 1999, trú tại thôn Phú Thủy, xã Ia Le) cùng yêu chị N.T.M.D. nên đã xảy ra mâu thuẫn với nhau. Vào lúc 21 giờ ngày 1-2, khi cả hai cùng đến chơi ở thôn Phú Hòa thì gặp nhau. Tại đây, do bực tức về chuyện “tình tay ba” nên Tàu đã dùng dao bấm thủ sẵn trong người đâm 2 nhát vào bụng anh Trung khiến nạn nhân bị trọng thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai.

Cũng từ việc thiếu kiểm soát hành vi của bản thân mà đối tượng Tạ Thành Nguyên (SN 1998, trú tại xã Kim Tân, huyện Ia Pa) đã tự biến mình thành kẻ phạm tội. Theo hồ sơ vụ án, vào lúc 15 giờ ngày 16-1, Nguyên cùng cha mình và 2 người khác đến nhà ông Nghiêm Xuân Hành (SN 1947, trú tại thôn 4, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) để đòi 30 triệu đồng mà con ông Hành là Nghiêm Văn Khánh nợ của gia đình Nguyên. Tại đây, trong khi đòi nợ, do mâu thuẫn với anh Khánh và Nghiêm Văn Hưng (em trai anh Khánh) nên Nguyên đã dùng dao Thái Lan đâm 1 nhát vào cổ anh Hưng và đâm 4 nhát vào lưng anh Khánh khiến cả hai bị trọng thương.

Ngoài 2 vụ án trên, theo thống kê của Công an tỉnh thì xuất phát từ những mâu thuẫn trong chuyện: tình ái, nợ nần, mời rượu, chơi cờ bạc, làm ăn… mà từ đầu tháng 1-2017 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra hơn 20 vụ cố ý gây thương tích, chiếm gần 50% số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh. Đối tượng phạm tội cố ý gây thương tích có độ tuổi từ 16 đến 35 chiếm hơn 80%. Những con số thống kê trên cho thấy, tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực đang ngày càng trở nên nhức nhối và dẫn đến nhiều hệ lụy. Nhiều nạn nhân sau những vụ xô xát, ẩu đả có nguy cơ bị tàn tật, mất sức lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì hầu như ai cũng biết vì đã được các cơ quan chức năng thường xuyên phân tích, cảnh báo như: Các bậc phụ huynh mải làm ăn, nuông chiều con cái, không thường xuyên quan tâm phối hợp với nhà trường để giáo dục con cái dẫn đến những hành vi lệch chuẩn; giới trẻ bị tác động của các loại phim ảnh, trò chơi bạo lực trên internet, thiếu am hiểu về pháp luật; chế tài xử lý hành vi cố ý gây thương tích còn nhiều kẽ hở, chưa đủ sức răn đe…

Thế nhưng, biết là một chuyện, còn ngăn chặn tình trạng này lại là một vấn đề nan giải. Bởi hầu hết các vụ án cố ý gây thương tích thời gian qua đều xảy ra một cách bộc phát, rất khó để cơ quan chức năng phòng ngừa. Chính vì vậy, cần có sự vào cuộc của toàn xã hội để ngăn chặn tình trạng này vì thực tế cuộc sống thường nhật không thể tránh khỏi những va chạm, mâu thuẫn. Bên cạnh những giải pháp của cơ quan chức năng, mỗi người dân cũng phải tự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tự rèn luyện bản thân có cách hành xử văn hóa và lối sống chuẩn mực để không gây ra những hậu quả đáng tiếc.

 Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.