Đề nghị tử hình bị cáo Giang Kim Đạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 18-2, phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án tham ô và rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) tiếp tục diễn ra.

Sau khi kết thúc phần thẩm vấn các bị cáo, tiến hành xét hỏi các nguyên đơn dân sự và các bên liên quan tới vụ án, phiên tòa bắt đầu phần tranh luận. Đại diện Viện kiểm soát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra quan điểm về vụ án, với mức án đề nghị đối với từng bị cáo trong vụ án này.

 

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Giang Kim Đạt
Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Giang Kim Đạt

Đưa ra quan điểm về vụ án, đại diện Viện kiểm sát nêu rõ, mặc dù tại phiên tòa xét xử các bị cáo thay đổi lời khai so với khi ở cơ quan điều tra, không thừa nhận hành vi phạm tội và nội dung cáo trạng đã quy kết nhưng đã không đưa ra được bằng chứng. Trên cơ sở đó, đại diện Viện kiểm sát khẳng định vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng của vụ án đã truy tố các bị cáo. Cáo trạng truy tố các bị cáo là hoàn toàn có cơ sở, đúng người, đúng tội...

 Trong số 3 bị cáo bị truy tố và xét xử về tội "Tham ô", bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên Tổng giám đốc Vinashinline) giữ vai trò chính và được xác định là người chỉ đạo việc mua và cho thuê tàu, chiếm đoạt số tiền hơn 3,1 tỉ đồng. Bị cáo Giang Kim Đạt (nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines) giữ vai trò đồng phạm tích cực, trong thời gian công tác tại Vinashinlines đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao và được sự đồng ý của Trần Văn Liêm, bị cáo Đạt đã đàm phán với các đối tác nước ngoài nhận hoa hồng từ việc mua 3 con tàu và cho thuê 9 tàu để chiếm đoạt số tiền gần 250 tỉ đồng. Bị cáo Trần Văn Khương (nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines) thể hiện vai trò tích cực trong tội tham ô tài sản. Trong giai toàn từ năm 2006- 2008, bị cáo Khương là kế toán trưởng Vinashinlines, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác kinh doanh cho thuê tàu, bị cáo Khương biết được khoản tiền 110.000 USD Liêm đưa là tiền hoa hồng qua việc mua bán và cho thuê tàu nhưng đã không hạch toán, để ngoài sổ sách, không giải trình được số tiền này tiêu vào việc gì.

Đối với bị cáo Giang Văn Hiển bị truy tố và xét xử về tội "Rửa tiền", dù nhận thức được việc làm bất chính của con trai (Giang Kim Đạt) nhưng không ngăn cản mà còn tiếp tay. Bị cáo Hiển đã  thực hiện việc mở nhiều tài khoảng ngoại tệ để 92 lần nhận tiền do các công ty nước ngoài chuyển về cho Đạt, sau đó rút ra chuyển cho Đạt. Cùng với đó, bản thân bị cáo Hiển cũng rút tiền ra mua gần 40 bất động sản và mua đi bán lại 13 xe ô tô để kiếm lời.

Đại diện Viện kiểm sát khẳng định đây là vụ án tham nhũng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài. Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tiền của Nhà nước, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống kinh tế xã hội nên phải có có mức án trừng trị nghiêm khắc đối với các bị cáo. Từ những phân tích trên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị đề tòa tuyên phạt các mức án đối với 3 bị cáo bị truy tố về tội "Tham ô" là: Trần Văn Liêm phạt tù trung thân, Giang Kim Đạt tử hình và 20 năm tù cho Trần Văn Khương. Đối với bị cáo Giang Văn Hiển bị đề nghị mức án 8- 9 năm tù về tội "Rửa tiền". Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị thu hồi số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt trả lại cho Vinashinlines.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.