Bắt giữ nhóm đối tượng giết người từ chuyên án 09

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chuyên án 09-16/GN khép lại cũng là lúc cận kề Tết Nguyên đán, những kẻ gây ra tội ác đã bị bắt giữ. Để kết thúc chuyên án, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh và Công an TP. Pleiku đã mất hơn 4 tháng ròng rã thu thập các chứng cứ từ những manh mối nhỏ nhất…
 
Vào khoảng 22 giờ 20 phút ngày 9-9-2016, người dân sinh sống ở tuyến đường Đào Duy Từ (làng Tiêng 1, xã Tân Sơn, TP. Pleiku) bất ngờ nghe tiếng chó sủa lớn ngoài đường. Khi mọi người đổ xô ra thì phát hiện 1 nam thanh niên nằm gục chết bên vệ đường, gần đó là chiếc xe máy của nạn nhân. Danh tính của nạn nhân nhanh chóng được xác định là Phạm Công Tín (31 tuổi, trú tại thôn 1, xã Tân Sơn, TP. Pleiku) và nơi nạn nhân tử vong cách nhà khoảng 1,5 km.

 

Đối tượng Bùi Văn An, Nguyễn Song Tuấn, Lê Nguyễn Thành Nhân. Ảnh: L.A
Đối tượng Bùi Văn An, Nguyễn Song Tuấn, Lê Nguyễn Thành Nhân. Ảnh: L.A

Nhận thấy có dấu hiệu của tội phạm, Công an TP. Pleiku đã báo cáo vụ việc lên Công an tỉnh Gia Lai. Ngay sau khi nhận tin báo, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh triển khai lực lượng và phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra truy xét. Qua khám nghiệm, cơ quan Công an xác định nạn nhân bị nhiều vết thương, trong đó có 1 vết thương dưới cằm, má phải gây đứt động mạch phải mất máu cấp dẫn đến tử vong. Đồng thời, xác định nơi nạn nhân tử vong không phải là địa điểm gây án. Đáng lưu ý, nạn nhân là đối tượng tù tha về, có nhiều mối quan hệ phức tạp.

Thế nhưng, điều làm các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh “đau đầu” nhất vẫn là thông tin về đối tượng gây án. Bởi vụ án xảy ra vào ban đêm, không có nhân chứng nào chứng kiến sự việc, dấu vết để lại hiện trường không có gì nhiều ngoài 1 cây kiếm tự chế có nhiều vết máu (cách xa nơi nạn nhân tử vong) và nhiều vết máu vương vãi trên đường. Ngay sau khi vụ án xảy ra, dù hàng loạt đối tượng nghi vấn có mâu thuẫn từ trước với nạn nhân được đưa vào tầm ngắm, nhưng sau 1 tháng điều tra nóng, xác minh các đối tượng nghi vấn vẫn không tạo được mũi đột phá nào để phá án.

Với quyết tâm tìm ra kẻ thủ ác, ngày 24-10-2016, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã báo cáo lên Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án 09-16/GN để sử dụng tổng hợp, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động lực lượng ở nhiều đơn vị tham gia dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh. Sau một thời gian điều tra, ban chuyên án nhận thấy đối tượng Phạm Thái Long (37 tuổi, trú tại xã Tân Sơn, TP. Pleiku) có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Long là đối tượng khá cộm cán ở địa bàn, có nhiều đàn em thân tín và đã từng xảy ra mâu thuẫn với nạn nhân. Trước khi xảy ra vụ án trên, đối tượng Long cũng đã có hành vi phạm tội “Cố ý gây thương tích” và vụ việc đang được Công an TP. Pleiku điều tra làm rõ.

Thế nhưng, khi được triệu tập làm việc với cơ quan Công an, Long cũng như các đối tượng “đàn em” của mình đều khai báo quanh co và có dấu hiệu đã sắp đặt lời khai từ trước. Ban chuyên án nhận định Long và “đàn em” có nhiều khả năng liên quan đến vụ án. Để “cách ly” Long với đồng bọn, Công an TP. Pleiku đã ra quyết định bắt tạm giam Phạm Thái Long để điều tra vụ án cố ý gây thương tích trước đó. Sau hơn 4 tháng ròng rã, vừa đấu tranh với Long trong trại giam, vừa áp dụng các biện pháp nghiệp vụ thu thập thông tin của từng đối tượng “đàn em” của Long đang ở bên ngoài, với những chứng cứ thu thập được, ngày 15-1, Ban chuyên án đã tiến hành triệu tập lần lượt các đối tượng: Lê Nguyễn Thành Nhân (21 tuổi), Võ Văn Tùng (22 tuổi), Nguyễn Song Tuấn (21 tuổi) và Bùi Văn An (21 tuổi), cùng trú tại xã Tân Sơn, TP. Pleiku để đấu tranh làm rõ. Đến ngày 16-1, biết không thể che giấu, các đối tượng trên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận thêm đối tượng Siu Thanh (22 tuổi, trú xã Tân Sơn, TP. Pleiku) cũng liên quan đến vụ án nhưng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau khi các đối tượng bị bắt giữ, qua lời khai của Long cùng đồng bọn nội dung vụ việc đã được làm sáng tỏ. Theo đó, giữa Long và nạn nhân Tín từng có mâu thuẫn với nhau và nhiều lần dẫn đến ẩu đả. Sáng 8-9-2016, Tín gặp Long và giữa 2 bên tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, Tín có lời lẽ đe dọa đến gia đình Long nên chiều cùng ngày, Long gọi điện cho các đối tượng trên đi nhậu rồi mang theo kiếm, dao tự chế đến phục cách nhà Tín khoảng 50 mét để “xử” Tín. Tuy nhiên, đến khuya không thấy Tín nên cả bọn bỏ về. Đêm 9-9-2016, Long tiếp tục gọi “đàn em” mang theo hung khí phục gần nhà nạn nhân, khi Tín vừa đi xe máy về thì cả bọn lao vào dùng hung khí tấn công. Dù bị thương nhưng Tín vẫn bỏ chạy được khoảng 1,5 km mới gục ngã tử vong bên vệ đường. Sau khi gây án, Long cùng đồng bọn cất giấu hung khí rồi Long “mớm” lời khai cho “đàn em” nhằm đối phó với cơ quan Công an.

Hiện Cơ quan Điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng trên về hành vi “Giết người”. Đồng thời, ra quyết định truy nã đối với đối tượng Siu Thanh.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.